SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Diễn biến mới nhất về bão số 5 tại một số tỉnh thành

16:15, 17/09/2020
(SHTT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, một số nơi tại các huyện vùng cao Quảng Nam đã xuất hiện điểm sạt lở đất. Bão số 5 cũng đang có hướng di chuyển chệch lên phía bắc so với dự báo trước đó. Đầu giờ chiều 18/9, bão đổ bộ vào khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Hướng đi của bão số 5

Chiều 17/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi bản tin cảnh báo bão khẩn cấp - cơn bão số 5 (tên quốc tế Noul). Lúc 13h, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 220 km về phía đông nam với sức gió vùng gần tâm đạt cấp 9-10, giật cấp 12.

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20 km/h và có khả năng mạnh thêm. Chiều 18/9, tâm bão nằm ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

bao so 5 1

 

Sau đó, bão đi giữ nguyên hướng đi, tăng tốc lên 25 km/h và đi vào đất liền khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Lúc này, sức gió giảm xuống còn cấp 9-10, giật cấp 12.

Như vậy, so với dự báo sáng cùng ngày, bão số 5 diễn biến khác, có thể đổ bộ đất liền muộn hơn, vào đầu giờ chiều 18/9. Hướng di chuyển của bão cũng chệch lên phía bắc so với dự báo trước đó.

Ảnh hưởng của bão số 5 tại một số tỉnh thành

Tại Quảng Nam, vào chiều 17/9, ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND H.Tây Giang cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tại địa phương vừa xuất hiện điểm sạt lở đất, gây ách tắc giao thông trên tuyến ĐT606 đi lên biên giới. Đây là tuyến bê tông giai đoạn 2 được thi công từ xã A Xan đi lên cửa khẩu phụ Tây Giang và Kà Lừm (Lào).

Theo đó, điểm sạt lở xảy ra tại Km57+770 đến Km57+806, đoạn giáp ranh giữa xã A Xan và Ch'Ơm (H.Tây Giang). Tại hiện trường, ước có đến hơn 2.500 m3 đất đá, cây cối từ taluy dương tràn xuống mặt đường, khiến các phương tiện giao thông không thể đi lại. Vụ sạt lở xảy ra sau trận mưa lớn kéo dài từ trưa chiều tối qua (16.9) trên địa bàn các xã biên giới.

bao so 5 3

 

Để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND H.Tây Giang đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rào chắn khu vực nguy hiểm, đồng thời nỗ lực khắc phục sự cố, nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cũng quyết định cho học sinh thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên nghỉ học vào ngày 18/9 để tránh bão.Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện việc chằng, chống, khơi thông máng xối trường, lớp, nhà làm việc, nhà kho; đảm bảo an toàn hệ thống điện, tài liệu và các tài sản trong phạm vi nhà trường. Đồng thời, các trường ở vùng trũng, thấp, cần thông tin đến học sinh, phụ huynh đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất, đảm bảo an toàn trong việc đi lại, tránh gây thiệt hại về người và tài sản.

Tại Đà Nẵng, trong cuộc họp bàn phương án phòng chống bão số 5 chiều 17/9, ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu phải sơ tán hơn 19.000 hộ với 62.500 người cùng hơn 9.500 sinh viên, công nhân. Ông Hồ Kỳ Minh chỉ đạo việc sơ tán người dân phải thực hiện xong trước 20h hôm nay, đặc biệt là khu vực dân cư ven biển, ven sông, các khu nhà trọ công nhân, sinh viên, khu nhà tạm và vùng thấp trũng. 

Đối với các hộ nuôi cá lồng bè trên các sông, vịnh, yêu cầu neo đậu và di dời người trên các lồng bè lên bờ an toàn trước 20h. Với 13 tàu cá còn hoạt động ven bờ, cần khẩn trương gọi về tránh trú bão. Dẫn hướng cho 3 tàu cá ở tại khu vực Hoàng Sa chạy đi tránh bão an toàn.

bao so 5 2

 

Hiện tại, theo Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, có 30 tàu hàng đang neo tại vịnh Đà Nẵng và vùng nước gần bờ. Ngoài ra, còn có 28 tàu dầu dịch vụ nghề cá đang neo đậu bên trong âu thuyền Thọ Quang, nơi có rất đông tàu cá đang tránh bão. 

Ông Hồ Kỳ Minh yêu cầu các cơ quan liên quan thông báo các tàu hàng rời khỏi vịnh Đà Nẵng đến khu vực có ít nguy cơ để đảm bảo an toàn, tránh lặp lại tình trạng chìm hàng loạt khi neo đậu tránh bão như tại Quy Nhơn hồi tháng 11-2017. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan thông báo các tàu dầu, tàu du lịch rời khỏi âu thuyền Thọ Quang để tránh nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 17/9

Hà Nội: Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ. Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, riêng Sơn La, Hòa Bình 31-34 độ, có nơi trên 34. Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34. Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34. Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; chiều và đêm nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ. Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; riêng phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 15 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.