SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Điểm lại những vụ bác sĩ bị hành hung gây sốc năm 2017: Không thể xem nhẹ an ninh bệnh viện

07:06, 27/12/2017
(SHTT) - Mới đây, lại thêm một trường hợ bác sĩ bất ngờ bị đấm liên tiếp vào vùng mắt, mũi, đầu, làm gãy kính, thương tổn tới giác mạc khi đang cấp cứu cho bệnh nhân. Một lần nữa "rung" lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn tại các bệnh viện.

 Bác sĩ dập mũi khi đang cấp cứu bệnh nhân

1_118846

 

Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào khoảng 20h50 ngày 25/12, khi Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình tiếp nhận cuộc gọi điện thoại về thông tin có vụ tai nạn giao thông gần trạm Y tế xã Đông Tân, xin một xe cấp cứu 115 vận chuyển. Xe cấp cứu ngay lập tức di chuyển và có mặt tại hiện trường vào lúc 21h10 cùng ngày. Trên xe có bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa và lái xe Đào Văn Hoàng.

Qua chẩn đoán nhanh của bác sĩ Nghĩa cho thấy, nạn nhân bị gãy hở xương cẳng chân. Người nhà bệnh nhân đã yêu cầu phải chuyển bệnh nhân đi ngay, song bác sĩ Nghĩa xác định và giải thích bệnh nhân cần phải được giảm đau trước để chống sốc, sau đó băng vô khuẩn và băng nẹp cố định rồi mới tiến hành vận chuyển về bệnh viện để tránh nguy hiểm tới tính mạng.

Mặc dù đã giải thích rõ ràng quy trình cấp cứu với người nhà bệnh nhân nhưng người nhà bệnh nhân vẫn một mực yêu cầu phải chuyển ngay bệnh nhân lên bệnh viện.

Trong lúc chuẩn bị tiêm thuốc Morphine giảm đau cho bệnh nhân, bác sĩ Nghĩa bất ngờ bị một người (được xác nhận là người nhà bệnh nhân) xông vào đấm liên tiếp vào vùng mắt, mũi, đầu, làm gãy kính, thương tổn tới giác mạc.

Tuy nhiên, bằng trách nhiệm nghề nghiệp, bác sĩ Nghĩa vẫn giữ vững tinh thần và tiếp tục tập trung thực hiện các trình tự cấp cứu cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân đã được đưa đi điều trị tại BVĐK tỉnh Thái Bình.

Được biết, đối tượng đánh trọng thương bác sĩ Nghĩa đã bị Công an huyện Đông Hưng bắt giữ ngay trong buổi tối ngày 25/12.

Từ chối truyền nước cho đối tượng say rượu, nhân viên y tế bị chém trọng thương

1_51223

Phó trưởng trạm y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh chị Trần Thị Thanh Hải bị chém trọng thương. Ảnh Tuổi trẻ 

Ngày 25/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với bị can Hoàng Xuân Hải (26 tuổi), trú tại xóm 7, xã Hương Long, huyện Hương Khê về tội Cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ điều tra, vào 21h ngày 20/10, Hoàng Xuân Hải đến tại trạm Y tế xã Hương Long nhờ chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng trạm đang trực tại đây chuyền nước.

Tuy nhiên, nhận thấy đối tượng đã uống rượu nên chị Hải hẹn sáng hôm sau quay lại chuyền. Một lúc sau, đối tượng quay lại dùng dao xông vào trạm y tế, chém chị Hải nhiều nhát vào người.

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê trong tình trạng đa chấn thương: 2 vết thương ở cánh tay phải; đứt gân dưới ngón 5; mu bàn tay phải có vết thương sắc gọn dài khoảng 4cm...

Trước đó 2 ngày, vào ngày 23/10, trong lúc trực cấp cứu, bác sĩ Trần Thanh Sơn (làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới) đã bị người nhà bệnh nhân lao vào đánh.

2_39229

Hậu quả, bác sĩ Sơn bị đa chấn thương, mắt sưng và có dấu hiệu rách giác mạc. Ảnh: Báo Người Lao động. 

Hậu quả, bác sĩ Sơn bị đa chấn thương, mắt sưng và có dấu hiệu rách giác mạc.

Giám đốc hành hung bác sĩ ở Nghệ An

Theo thông tin ban đầu của vụ việc bác sỹ Bệnh viện 115 Nghệ An bị đánh, vào khoảng 21h30 ngày 18/8 tại khoa Cấp Cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An. Khoa có tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân Nguyễn Văn Nam (26 tuổi), trú phường Trung Đô, TP Vinh (Nghệ An) bị tai nạn giao thông. Tình trạng lúc nhập viện của bệnh nhân tỉnh táo, tinh thần ổn định, bị phù nề ở mặt. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân Nam bị vỡ xương gò má. Bệnh nhân sau đó được các bác sỹ đề nghị đưa đi chụp phim.

3_50320

Người đàn ông hành hung bác sĩ. Ảnh VOV 

Đến khoảng 22h cùng ngày,  khi các bác sĩ đang tiếp tục sơ cứu cho bệnh nhân nói trên thì một nhóm người đến. Lúc này, một người đàn ông đến nói chuyện với bác sỹ Hoàng Thị Minh (khoa Cấp Cứu), rồi sau đó người này dùng tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu của bác sỹ Minh khiến nữ bác sỹ ngã về phía sau. Thấy bác sĩ Minh bị đánh, điều dưỡng Lê Quang Hòa chạy đến can ngăn nhưng bị người này lớn tiếng “đánh thằng đó cho tao”. Thông tin được báo lên cơ quan chức năng. Cảnh sát 113 và Công an xã Nghi Phú đã có mặt xử lí.

Ngày 19/8, bác sĩ Hoàng Thị Minh và điều dưỡng Lê Quang Hòa đã có đơn trình báo sự việc gửi Công an xã Nghi Phú.

Theo một số người có mặt chứng kiến vụ việc, trong vụ việc xảy ra tại  phòng Cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An có sự tham gia của ông Nguyễn Xuân Huân – Chủ tịch phường Trung Đô, TP Vinh. Còn người đàn ông đánh bác sỹ, nhân viên điều dưỡng được xác định là ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng – Giám đốc Công ty CPXD T.T.

Bác sĩ ở Bắc Giang bị tấn công bằng máy đo huyết áp

4_54832

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Văn L. đang được trị thương sau vụ hành hung. Ảnh Infonet 

Giữa tháng 7/2017, bác sĩ thuộc khoa Ngoại, bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là Nguyễn Văn Long đã bị một người đi cùng nhóm với bệnh nhân tấn công bằng máy đo huyết áp.

 Sự việc xảy ra khi BS Long đang khâu vết thương cho một bệnh nhân. Đối tượng ra tay với bác sĩ Long là người đi cùng nhóm với bệnh nhân này, tuy nhiên phía bệnh nhân xác nhận đó không phải là người nhà của họ mà là người trước đó đã gây thương tích cho bệnh nhân.

Lúc xảy ra vụ việc chỉ có BS Long cùng 1 điều dưỡng đang điều trị cho bệnh nhân nên đối tượng đã bỏ trốn ngay sau khi ném máy đo huyết áp vào đầu bác sĩ. Bác sĩ Long đã được đưa vào phòng để sơ cứu và khâu vết thương vùng đầu.

Bác sĩ bị hành hung, bắt quỳ gối xin lỗi

5_40366

 Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Ảnh Zing

 Một vụ hành hung bác sĩ khác đáng báo động trong năm 2017 xảy ra tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam vào hôm 17/6. Theo đó, hai người đàn ông đã liên tục dùng tay chân đấm, đá vào người bác sĩ P.Đ.V. (làm tại khoa Y học cổ truyền) tại khu vực cổng bệnh viện trong khoảng 15 phút. Sau đó tiếp tục lôi vào trong để hành hung tiếp rồi bắt bác sĩ quỳ xuống xin lỗi.

Sự việc xảy ra quá nhanh, đúng thời điểm vắng người nên lực lượng bảo vệ không kịp trở tay.

Lãnh đạo BV cho hay, BS V. bị đánh vào vùng mặt, thái dương và gáy. Được biết 1 trong 2 đối tượng côn đồ là bố 1 bệnh nhi đang điều trị tại BV.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 22 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.