SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ô tô nhập khẩu khan hàng: Hàng nội là ưu tiên số 1?

16:00, 23/12/2017
(SHTT) - Nhiều mẫu xe nhập khẩu đang khan hiếm, hết hàng do các doanh nghiệp đang gặp nhiều trở ngại khi vướng phải những quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017.
xe to to

Ô tô nhập khẩu khan hàng: Hàng nội là ưu tiên số 1? 

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, ngay trước thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về 0% từ ngày 1/1/2018, việc nhập xe của các hãng đang gặp nhiều trở ngại khi vướng phải những quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017.

Một số dòng xe vốn hút khách như Ford Ranger, Explorer, Toyota Fortuner hay Honda CR-V thế hệ mới… không thể nhập về Việt Nam theo kế hoạch của hãng xe, khiến hoạt động bán hàng tại các đại lý bị gián đoạn.

Theo Vietnamnet, đến nay, Nghị định vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, họ đã quyết định hủy đơn hàng và chờ đợi.

Chính vì vậy mà nguồn cung càng về cuối năm càng khan hiếm. Đến các đại lý của Toyota hỏi mua xe Fortuner vào lúc này chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên bán hàng. Muốn mua xe mới, chỉ có cách mua lại của người đã đăng ký mua xe, có xe rồi nhưng chưa nhận. Giá chiếc xe mới 2.7L, 2 cầu, vào thời điểm này là giá gốc 1,308 tỷ đồng cộng thêm 180 triệu đồng nữa. Đây là mẫu xe nhập khẩu đang bị đẩy giá lên cao nhất hiện nay trên thị trường, với lý do nguồn cung khan hiếm.

Không chỉ xe mới mà xe cũ cũng bị đẩy giá lên cao. Một chiếc Fortuner 2.7L, 2 cầu đăng ký biển Hà Nội giữa năm 2017, chạy được 4.000km, một cửa hàng kinh doanh xe cũ đang hét giá tới 1,46 tỷ đồng, cao hơn giá xe mới các đại lý đang niêm yết tới gần 160 triệu đồng.

Chủ cửa hàng cho biết, chiếc xe này còn mới chỉ chạy lướt, mọi thứ còn long lanh, cũng không có chiếc thứ 2. Mua về sang tên, tổng chi phí hết khoảng 1,5 tỷ đồng, trong khi mua xe mới, cả đăng ký vào, phải hơn 1,7 tỷ đồng, mà kiếm không ra.

Báo Vietnamnet đưa tin, anh Nguyễn Công Trực, ở phố Vũ Hữu (Thanh Xuân - Hà Nội) than thở, mấy ngày nay đi lùng mua chiếc Toyota Fortuner mới mà chẳng có. Đến đại lý nào, cũng thấy nhân viên lắc đầu, kêu không có hàng. Một vài đại lý còn hàng thì cũng không đúng màu mình thích. Giá không bị đẩy lên, nhưng muốn mua xe, lại phải thêm khoảng 50 triệu đồng nữa, để mua 1 bộ phụ kiện đi kèm.

Khảo sát ở 1 số đại lý Toyota tại Hà Nội, tất cả đều nói không còn xe Fortuner, hỏi khi nào có xe mới về, các đại lý trả lời chưa biết. “Toyota Việt Nam chỉ thông báo cho chúng tôi về việc hủy đơn hàng với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 1 và 2 năm 2018, không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại”, giám đốc một đại lý Toyota nói.

Theo Tiền Phong, nắm bắt diễn biến của thị trường, ngày 19/12, Cty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu ngay mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser Prado 2017 tới khách hàng toàn quốc. Theo TMV, Land Cruiser Prado 2017 được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 25/12/2017 tại toàn bộ hệ thống đại lý của TMV, giá bán lẻ là 2.262.000.000 đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đáng chú ý, Land Cruiser Prado 2017 có tới 8 lựa chọn về màu sắc, gồm: Trắng ngọc trai, Bạc, Xám, Đen, Đỏ, Đen, Đồng, Nâu.

 Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang đứng trước nguy cơ khan hiếm hàng xe nhập khẩu, khiến giá xe có thể bị đẩy lên cao do thiếu nguồn cung ứng. Ngược lại điều đó, Volkswagen Việt Nam giảm giá bán và cam kết giao xe trước Tết cho khách hàng. Theo thông tin từ đại diện Volkswagen Việt Nam, trong đợt giảm giá đón Tết 2018, các mẫu Polo, Jetta, Tiguan, Sharan sẽ giảm giá từ 30 - 50 triệu đồng và tặng kèm gói quà tặng bảo hiểm, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, mẫu Passat (phiên bản cao cấp - GP) và Touareg giảm lần lượt từ 100 - 130 triệu đồng, giá bán của hai mẫu xe này là 1,450 tỷ đồng và 2,629 tỷ đồng.

Cũng theo Tiền Phong, riêng mẫu Scirocco giảm từ 120 - 140 triệu đồng, áp dụng từ tháng 12/2017 đến tháng 1/2018 hoặc khi hết hàng trong kho.

Đối với 2 mẫu xe 'đỉnh' của hãng là Beetle Dune 2018 và Tiguan All Space 2018, mức giá bán được giữ nguyên và Volkswagen Việt Nam cam kết giao xe đúng hạn.

Ngược với các liên doanh thuộc VAMA, hai ông lớn lắp ráp trong nước là Trường Hải và Hyundai Thành Công lại hoàn toàn ủng hộ từng nội dung trong Nghị định 116 và thời gian hiệu lực ngay 1/1/2018.

Để cạnh tranh với hai ông lớn này, các hãng đã bắt đầu công bố giá bán 2018 cho nhiều dòng xe lắp trong nước với mức giá tuy không giảm nhiều so với cuối 2017 nhưng khá hấp dẫn nếu so với mặt bằng 1-2 năm qua.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.