SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Dịch Covid-19 giúp ngành kinh doanh thiết bị hỗ trợ giấc ngủ hốt bạc

15:25, 10/03/2021
(SHTT) - Ngủ ngon là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe con người và có không ít người luôn sẵn sàng chi tiền để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số báo cáo đã chỉ ra, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công ty đã kiếm được bội tiền từ nhu cầu về thiết bị hỗ trợ giấc ngủ.

'Ngủ ngon' đang ngày càng trở nên khó khăn

20200421_091742_316760_tri-mat-ngu-1.max-1800x1800

 

Trong thời kỳ đại dịch, những lo lắng về tài chính, những thói quen bị thay đổi và một lối sống ít vận động hơn đều đóng vai trò làm xáo trộn giấc ngủ của chúng ta. Một nghiên cứu từ Đại học Southampton vào tháng 8 năm 2020 cho thấy trước đây, trung bình cứ 6 người thì có 1 người mất ngủ, nhưng trong thời kỳ đại dịch, con số này là 1 trên 4. Nghiên cứu cũng xác định phụ nữ có con nhỏ và những người lao động chính trong gia đình là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Darian Leader, tác giả của cuốn sách Tại sao chúng ta không thể ngủ? cho biết: “Với sự gia tăng lớn các mối đe dọa đối với sức khỏe và tình hình kinh tế xã hội hiện nay thì giấc ngủ ngon là một điều khó mà đạt được. Đây chính là cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ đưa ra tuyên bố rằng để có một đêm yên giấc, bạn cần thay một chiếc nệm mới hoặc sở hữu một sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nào đó”.

Leader cho rằng lý do chính dẫn đến mất ngủ hiện nay là sự tổn thương về mặt tâm lý và các gánh nặng kinh tế xã hội nhưng các công ty đang hoàn toàn phớt lờ những điều này.

Các công ty kiếm được bội tiền từ nhu cầu về thiết bị hỗ trợ giấc ngủ trong thời Covid-19

Với việc chất lượng giấc ngủ ngày càng thấp như hiện nay, thị trường thiết bị hỗ trợ liên quan tới vấn đề này đang trở thành miếng bánh ngon và có triển vọng phát triển tốt. Các thiết bị hỗ trợ giấc ngủ cũng ngày càng trở nên đa dạng và 'không tưởng' hơn khi công nghệ ngày càng phát triển.

5616

 

Ví dụ, dựa trên “phương pháp hít thở từ hàng ngàn năm của Phật giáo”, một công ty khoa học công nghệ đã cho ra đời con rô-bốt có khả năng hỗ trợ hô hấp để giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Ngoài ra còn có những sản phẩm khác như tấm chăn, gối, thậm chí các  ứng dụng thông minh nhằm giúp chúng ta có ngủ tốt hơn.

Trong 12 tháng qua, doanh số bán các sản phẩm liên quan đến giấc ngủ đã tăng đáng kể. Báo cáo của công ty John Lewis cho biết, doanh số vỏ gối lụa tăng 533%. Công ty chăn ga gối đệm Mela cũng cho biết doanh số bán hàng của họ tăng 250%. Tại Holland & Barrett, các sản phẩm thuộc danh mục giấc ngủ và thư giãn có lợi nhuận tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Ngủ” cũng là từ khóa có lượt tìm kiếm đứng thứ thứ ba trong trang web của Neal’s Yard Remedies.

Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường P&S Intelligence, nhu cầu về giấc ngủ sẽ tiếp tục tăng. Năm 2019, thị trường thiết bị hỗ trợ giấc ngủ toàn cầu trị giá 79 tỷ USD được dự báo sẽ đạt 163 tỷ USD vào năm 2030.

Giấc ngủ thời hiện đại đang bị biến tướng thành món hàng?

Tiến sĩ Neil Stanley- chuyên gia về giấc ngủ chia sẻ, sự thương mại hóa các thiết bị giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ đang dần tạo ra một quan niệm rằng giấc ngủ giống như một loại mặt hàng, là thứ mà người ta có thể mua và sở hữu.

Stanley tin rằng, mặc dù có bằng chứng liên hệ giữa việc thiếu ngủ với sức khỏe kém như chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch nhưng “một số ngành kinh doanh thiết bị hỗ trợ giấc ngủ đang gây sợ hãi cho mọi người rằng nếu ngủ không ngon giấc, bạn sẽ phát điên hoặc là chết".

Ông cũng bác bỏ tính khoa học của một vài sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nhưng ông cũng thừa nhận rằng về lý thuyết, những sản phẩm như vỏ gối lụa, trà hoa cúc La Mã,… đều có thể giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

“Dù đó là sản phẩm gì, nếu nó sinh ra để giúp bạn ngủ thì nó sẽ có những tác dụng nhất định”, Stanley cho biết.

Baby_Sleeping

 

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, nhiều người đang bỏ qua những yếu tố đơn giản để có một giấc ngủ tốt như: phòng ngủ thoải mái, cơ thể thư giãn và tâm trí yên tĩnh.

"Hãy tạo khoảng trống trong cuộc sống dành cho giấc ngủ”, Stanley nói.

Phạm Vân

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.