SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ipplatform - Nền tảng đưa thông tin và dịch vụ sở hữu công nghiệp đến gần với công chúng

17:20, 09/03/2021
(SHTT) - Nền tảng Dữ liệu và dịch vụ sở hữu công nghiệp - IPPLATFORM được xây dựng và vận hành trực tuyến, cho phép truy cập và khai thác miễn phí trên https://ipplatform.gov.vn từ 6/2019.

Nền tảng Ipplatform ra đời nhằm mục đích tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ việc khai thác thông tin sở hữu công nghiệp (SHCN) phục vụ quản lý nhà nước và phát triển tài sản trí tuệ.

Theo TS Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, đây là nền tảng đầu tiên cho phép kết nối các cá nhân, tổ chức có tài sản trí tuệ với các bên có nhu cầu mua. So với các nền tảng trước đây chỉ có chức năng tra cứu thông thường, IPPlatform còn cung cấp nhiều dịch vụ khác liên quan đến sở hữu công nghiệp (SHCN) như nộp đơn đăng ký, giám định, định giá tài sản trí tuệ… Nền tảng còn cho phép người dùng tự cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến tài sản trí tuệ và đăng thông tin mua bán tài sản trí tuệ trên nền tảng này.

1(117)

 

Với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nền tảng IPPlatform có thể cung cấp thông tin và tư vấn, dịch vụ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến tài sản trí tuệ của mình; cung cấp thông tin kịp thời, tin cậy về tình trạng pháp lý của tài sản trí tuệ khi doanh nghiệp tham gia thị trường khoa học công nghệ; giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro khi tham gia thị trường khoa học công nghệ thông qua việc tư vấn, đánh giá khả năng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, khả năng xâm phạm quyền trước khi đưa đối tượng vào sử dụng; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin về sở hữu công nghiệp giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ.

Thuong-IPPlatform-4

Với nền tảng IPPLATFORM, TS Tạ Quang Minh - Viện trưởng VIPRI (ngoài cùng, bên trái) nhận Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam (Vifotech) năm 2019 

Với các cá nhân hay các cơ quan, tổ chức, nhờ sử dụng nền tảng IPPlatform mà người dùng có thể tiếp cận thông tin cập nhật về tình trạng đơn đăng ký đã nộp, đơn đăng ký của người khác liên quan đến đơn của mình; Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương có thể tra cứu, quản lý đơn đăng ký, văn bằng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn mình quản lý; đồng thời có thể trực tiếp thực hiện hoặc phối hợp với Viện KH SHTT hoặc các tổ chức dịch vụ SHCN cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ xác lập quyền. Bên cạnh đó, các cơ quan thực thi quyền SHCN có thể nhanh chóng tiếp cận, kiểm tra nhanh thông tin SHCN trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Thực trạng khai thác thông tin SHCN trên nền tảng Ipplatform

Kể từ khi được Lãnh đạo Bộ chính thức giao nhiệm vụ vận hành Nền tảng Ipplatform (5/2020), Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện) đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT), Công ty MITEC và một số Sở Khoa học và Công nghệ địa phương triển khai các hoạt động nhằm tạo điểu kiện thuận lợi cho tiếp cận và thúc đẩy khai thác thông tin SHCN và các tiện ích khác có trên Nền tảng này.

2(112)

Thiết lập các Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN 

Cụ thể, Viện đã triển khai việc đăng tải banner với đường kết nối đến nền tảng Ipplatform trên Trang tin điện tử của Viện, Cổng thông tin của Bộ và Trang tin điện tử của Tạp chí KH&CN. 

Bên cạnh đó, thiết lập các Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN (Trạm Ipplatform) tại 10 Sở KH&CN; 2 Hiệp hội và 2 Tổ chức nghiên cứu, đào tạo. Các Trạm Ipplatform có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ khai thác thông tin SHCN trên nền tảng, cung cấp dịch vụ SHCN theo yêu cầu phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, quản trị và phát triển tài sản trí tuệ. 

ippt

Kênh Youtube của Viện 

Viện cũng thiết lập kênh Youtube của Viện để phổ biến rộng rãi các videoclip giới thiệu, hướng dẫn khai thác thông tin SHCN trên Ipplatform: https://www.youtube.com/channel/UC1lOdEA8drLwxFywsnqWjjQ

Theo số liệu thống kê, số trang truy cập trung bình trong tháng tăng 36.221 trang/tháng (trung bình 7 tháng năm 2019); 53.538 trang/tháng (trung bình các tháng năm 2020) và 48.253 trang/tháng(trung bình 2 tháng đầu năm 2021).

4(58)

 Thống kê số trang truy cập theo Tháng từ 6/2019 đến 2/2021

Số trang truy cập chính thức vượt mốc 1 triệu trang (1.009.300 trang truy cập tính đến ngày 02/03/2020), đạt trung bình 48.062 trang truy cập/tháng; Tháng 10/2020 có số trang truy cập cao nhất là 94.547.

Số lượt khách truy cập trung bình tháng cũng tăng 3.073 lượt khách truy cập/tháng (7 tháng năm 2019); 4.534 lượt khách truy cập/tháng (Năm 2020) và 4.452 lượt khách truy cập/tháng (2 tháng năm 2021).

5(40)

 Thống kê số lượt khách truy cập theo Tháng từ 6/2019 đến 2/2021

Số lượt khách truy cập Ipplatform đạt mức 85.900 lượt (tính đến 02/03/2021), trung bình đạt 4.090 lượt khách truy cập/tháng. Tháng 10/2020 có lượt người truy cập cao nhất - với 7.340 lượt.

Định hướng hỗ trợ khai thác thông tin SHCN trên nền tảng Ipplatform

Theo ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, trong thời gian tới, Viện sẽ tiếp tục phối hợp với Cục SHTT, Công ty MITEC, các Sở KH&CN, các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và các đối tác tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ khai thác thông tin SHCN trên Nền tảng Ipplatform phục vụ quản lý nhà nước và phát triển tài sản trí tuệ.

9342628db172422c1b63

 Ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Các hoạt động đó là: Giới thiệu, hướng dẫn khai thác nền tảng Ipplatform; Thiết lập thêm và đưa (ít nhất 10 )Trạm Ipplatform mới vào hoạt động phục vụ nhu cầu khai thác thông tin SHCN. Bên cạnh đó, Viện sẽ tổ chức huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ tư vấn, hướng dẫn, khai thác thông tin SHCN trên Ipplatform cho các cán bộ vận hành các Trạm Ipplatform.

Viện cũng quan tâm đến việc thiết lập và vận hành cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong trao đổi thông tin, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ giữa Viện và các Trạm Ipplatform nhằm phát triển hoạt động khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN thông qua nền tảng Ipplatform phục vụ quản lý nhà nước, quản trị và phát triển tài sản trí tuệ.

IPPlatform

Khai trương Trạm IPPLATFORM tại Trung tâm Sáng kiến và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương 

Để tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động nêu trên, Viện mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp, hợp tác kịp thời, hiệu quả của các đơn vị trựcthuộc Bộ, các Sở KH&CN và các tổ chức, cá nhân, đối tác khác. Có như vậy, Nền tảng Ipplatform mới ngày càng phát huy hiệu quả, đưa thông tin và dịch vụ SHCN đến gần với công chúng, góp phần hỗ trợ hoạt động phát triển tài sản trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ, cũng như hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ./.

Minh Tuệ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.