SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Để tránh mắc BỆNH GAN, hãy chăm đi bộ, tập thể dục thường xuyên

14:05, 30/07/2019
Bệnh gan là một căn bệnh phổ biến trong xã hội ngày nay. Để tránh được nguy cơ mắc bệnh về gan, theo một nghiên cứu mới bạn nên tăng cường đi bộ và tập thể dục thường xuyên.

Nếu bạn chưa biết thì Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về tỉ lệ mắc ung thư gan,một con số rất đáng báo động: khoảng 24,6 trường hợp/100.000 dân sẽ mắc các bệnh về gan, 25.000 trường hợp mắc mới và 25.000 ca tử vong do ung thư gan mỗi năm.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, để phòng ngừa các bệnh về gan, cần chăm chỉ đi bộ, tập thể dục, thể thao hàng ngày, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh xơ gan hoặc bệnh gan mãn tính đã được chẩn đoán. Những phát hiện này là kết quả của nghiên cứu sau hơn 26 năm phân tích thói quen tập thể dục của 117.000 người.

De tranh mac BENH GAN, hay cham di bo, tap the duc thuong xuyen

Ngày càng có nhiều người mắc bệnh gan mạn tính. Tình trạng này cũng có liên quan đến số lượng người mắc bệnh béo phì đang gia tăng.

"Lợi ích của tập thể dục không ai có thể phụ nhận, nhưng tác động của tập thể dục đối với tỷ lệ tử vong do xơ gan và ung thư gan đến nay mới được tiết lộ", Theo bà Tracey Simon, trưởng nhóm nghiên cứu và giảng viên y khoa tại Đại học Y Harvard và viện trưởng viện Massachusetts, Boston, chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

De tranh mac BENH GAN, hay cham di bo, tap the duc thuong xuyen

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng cả việc đi bộ và tập thể dục, thể thao đều góp phần giảm đáng kể nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh xơ gan, bệnh gan mạn tính, suy giảm chức năng gan” Bà Tracey Simon nói thêm.

Trong nghiên cứu, Simon và nhóm của mình đã tiến hành khảo sát khoảng 68.450 phụ nữ và khoảng 48.750 nam giới. Trước khi nghiên cứu, những người tham gia không có bất kỳ thông bào nào về tình trạng bệnh gan họ đang gặp phải.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi mỗi người tham gia về hoạt động thể chất hàng ngày, bao gồm cả hình thức tập luyện và cường độ, nghiên cứu thực hiện đều đặn 2 năm một lần kể từ 1986 cho đến 2012 . Kết quả cho thấy những người trưởng thành dành nhiều thời gian đi bộ, tập thể dục đều đặn mỗi tuần có nguy cơ tử vong liên quan đến xơ gan thấp hơn 73% so với những người không tập thể dục, lười vận động.

De tranh mac BENH GAN, hay cham di bo, tap the duc thuong xuyen

"Tại Mỹ, tỷ lệ tử vong do xơ gan đang gia tăng đáng kể, với tỷ lệ dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2030," Bà Simon cho biết.

Tập thể dục thường xuyên giúp khí huyết lưu thông, tốt cho tuần hoàn, giảm căng thẳng và đốt cháy calo dư thừa, giảm mỡ... Những hiệu quả này kết hợp với nhau không những làm cho người tập luôn cảm thấy phấn khích, tràn đầy năng lượng, tăng cường hệ thống miễn dịch - yếu tố quan trọng trong "cuộc chiến" chống bệnh gan, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ.

De tranh mac BENH GAN, hay cham di bo, tap the duc thuong xuyen

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.