SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dạy học trong bối cảnh Covid-19: Bộ GD-DT đề xuất sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

09:05, 27/02/2022
(SHTT) - Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Sơn khẳng định mở cửa trường học là cấp thiết, và đề xuất Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Trong khi đó, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết đến nay đã cơ bản hoàn thành thủ tục mua vaccine COVID-19 để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

 Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tiêm phòng vaccine cho trẻ em và lứa tuổi học sinh để có đủ sức khỏe khi quay trở lại trường học tại phiên giải trình "Dạy học trong bối cảnh COVID-19" do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đối với công tác tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, việc tiêm vaccine mũi 1 cho đến nay đạt trên 99%, mũi 2 là khoảng 98%, mũi 3 là khoảng 32%. Đối với trẻ từ 12-17 tuổi, đến nay tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 khoảng 99%; mũi 2 là khoảng 94%.

Đối với trẻ em từ 5-11 tuổi, Bộ Y tế đã tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đồng ý cho Bộ Y tế mua 21,9 triệu liều vaccine của Pfizer để tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Thủ tục mua vaccine cơ bản đã thực hiện xong và Bộ Y tế đề nghị cấp chậm nhất là đến 30/4/2022 để đẩy nhanh việc bao phủ tiêm vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn y tế cơ sở về việc đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine cho trẻ em.

Tại phiên giải trình, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) cũng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo đánh giá hiệu quả mở cửa trường trên các phương diện như: Các địa phương đã đảm bảo đủ điều kiện an toàn, chất lượng dạy học chưa; các khó khăn, thách thức sẽ được giải quyết thế nào... Trong khi, đại biểu Nguyễn Văn Riễn (đoàn Bình Dương) băn khoăn trước tình trạng trường lớp lúc mở, lúc đóng khi xuất hiện ca nhiễm.

vacxin

Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin, sau khi đưa học sinh trở lại trường, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra các địa phương. Đoàn nhận thấy mong muốn cho trẻ trở lại trường là nguyện vọng của toàn dân. Các địa phương đều có kịch bản ứng phó, lộ trình, phương án, tổ chức diễn tập... thể hiện sự quyết tâm cho trẻ đi học.

Tuy nhiên, ngay sau Tết dịch bệnh bùng phát phức tạp, nhiều lớp học phải kết hợp trực tiếp và online. Các đoàn khảo sát nhận thấy giáo viên và học sinh đã và đang bình tĩnh ứng phó. Nhưng sự lo lắng đến từ xã hội và phụ huynh.

Ông đánh giá quá trình mở cửa trường cũng tồn tại tình trạng lúng túng khi xử lý ca F0, cách ly F0, F1, thiếu đồng bộ trong quy trình test sàng lọc ở các cơ sở giáo dục. Để giải quyết, Bộ Giáo dục, Y tế đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết định hướng nhất quán của Bộ là đưa học sinh quay lại trường. Hiện nay, dù một số nơi đi học rồi lại nghỉ, mở cửa là xu hướng tất yếu. Tính đến 11h trưa 25/2, tỷ lệ học sinh đến trường vẫn là 88%.

"Khó có phương án nào toàn diện, đáp ứng được mọi điều, mà trong khó khăn chúng ta phải chọn phương án khả dĩ nhất. Tình thế buộc chúng ta phải thích ứng. Một số tỉnh nêu khẩu hiệu 'chỉ một học sinh đến lớp vẫn mở cửa trường', thể hiện địa phương rất quyết tâm", ông Sơn nói, kiến nghị Bộ Y tế sớm tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi để phụ huynh yên tâm.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 17 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).