SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dân cư Discovery Complex: Lao đao vì bị cắt điện đột ngột giữa 'bão' dịch Covid-19

06:16, 04/04/2020
Bị cắt điện đột ngột giữa 'bão' dịch Covid-19, người dân Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội) lâm vào tình cảnh "sống dở chết dở".

Đột ngột cắt điện giữa những ngày cách ly xã hội

Ngày 10/3, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội bất ngờ ngừng cấp điện cho tòa nhà dân cư Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội). Nguyên nhân là do tòa nhà không đáp ứng yêu cầu về PCCC.

Động thái trên khiến hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại tòa nhà lâm vào tình cảnh "sống dở chết dở". Theo chia sẻ của cư dân, chủ đầu tư không hề có thông báo với người dân và khi dân cư thắc mắc thì chỉ nhận được câu trả lời là sẽ có máy phát điện.

Đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch COVID- 19 tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp khiến nhiều người dân hạn chế ra ngoài, trẻ em được nghỉ học, thì việc tòa nhà dân cư Discovery Complex bất ngờ bị cắt điện gây khiến cuộc sống của nhiều hộ gia đình ở khu chung cư này bị xáo trộn, từ nấu ăn, sinh hoạt cho tới việc theo dõi con nhỏ ở nhà qua camera đều không thực hiện được. "Tôi ở nhà cùng các cháu nhỏ, mất điện từ sáng nên không thể nấu ăn được, các sinh hoạt khác đều bị xáo trộn", một cư dân ở tầng 13 chia sẻ

Một số hộ dân phải di chuyển sang chỗ ở tạm thời do chung cư Discovery Complex bị cắt điện.

Một cư dân sống tại tòa nhà cũng bức xúc chia sẻ: "Chung cư cắt điện nhưng không hề có thông báo nào đến chung tôi. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, tỷ lệ người lây nhiễm đang tăng với chiều hướng khó lường, trong khi cơ quan chức năng khuyến cáo nên hạn chế ra khỏi nhà thì chủ đầu tư đẩy cư dân chúng tôi vào tình cảnh buộc phải tìm chỗ khác để ở. Đây là hành động không thể chấp nhận được".

Đang dịch bệnh, cơ quan khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài mà chung cư lại cắt điện, trẻ con người già đều ở nhà vô cùng bất tiện. Nhà tôi mua thức ăn dự trữ để trong tủ đều bị hỏng cả”, một cư dân tầng 19 của toà nhà chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại tòa nhà, để giảm tải mức tiêu thụ điện do lo ngại máy phát điện không chịu nổi tải, chủ đầu tư chỉ cho 2/4 thang máy hoạt động khiến việc di chuyển của cư dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với tòa nhà có thiết kế tới 50 tầng như Discovery Complex.

"Giữa chung cư hạng sang như Discovery Complex nhưng điều kiện sống thì chẳng khác gì đang ở trọ", một cư dân khác bức xúc.

Trên thực tế, máy phát điện chỉ phục vụ cho khu Trung tâm thương mại (TTTM), thang máy, khuôn viên ngoài trời, hành lang và khu văn phòng còn căn hộ của dân cư thì bị cắt điện, điều này càng khiến người dân thêm bức xúc.

Khu trung tâm thương mại vẫn được phát điện.

Theo chia sẻ của người dân, việc chủ đầu tư toà nhà không đáp ứng được yêu cầu về PCCC nhưng vẫn bàn giao căn hộ khiến việc làm sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng không có kết quả.

Một cư dân tầng 19 bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến trong cuộc họp nhưng chủ đầu tư vẫn không có động thái gì. Bây giờ dịch bệnh đang bùng phát mà ngày ngày vẫn phải tiếp xúc với rất nhiều người chỉ vì chuyện cắt điện, cắt nước".

Không phải lần đầu tiên dân cư tại Discovery Complex lao đao vì bị cắt điện

Được biết, chủ đầu tư của tòa nhà là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - Một công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group. Dự án có diện tích sử dụng đất 10.158m2, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ quý 1-2006 đến quý 4-2012.

Và đáng buồn là đây cũng không phải lần đầu tiên dân cư tại Discovery Complex lao đao vì bị cắt điện, cắt nước.

Trước đó, vào ngày 20/4/2018, cơ quan Cảnh sát PC&CC tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đối với dự án Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Đến tháng 6/2018, Discovery Complex đã từng bị cắt điện, nước do vi phạm PCCC trong đợt kiểm tra vào hôm 20/4/2018. Qua công tác kiểm tra, công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn bàn giao nhà cho người dân vào ở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, đưa công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Tiếp đó vào ngày 05/6/2018, Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội đã có văn bản số 1645/NSHN-KT về việc tạm ngừng cấp nguồn nước sinh hoạt cho công trình. Đến chiều ngày 21/6/2018, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đã ngừng cấp điện, nước cho tòa nhà Discovery Complex 302 Cầu Giấy theo đề nghị của Sở Cảnh sát PCCC.

Tuy nhiên sau gần 2 năm, chủ đầu tự dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vẫn không chấp hành các điều khoản theo yêu cầu nên cơ quan chức năng đã tiến hành cắt điện cho đến khi thực hiện nghiêm việc khắc phục hệ thống PCCC theo quy định.Vào thời điểm này, cơ quan Cảnh sát PC&CC khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Trước đó vào ngày 28/5/2018, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với “Khu vực các tầng căn hộ tháp B, khu vực các tầng hầm thuộc công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.