SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Đại học Sư phạm Đà Nẵng tạm dừng tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh: Không ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh

18:05, 22/06/2023
Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng cho biết: "Đại học Sư Phạm là 1/78 trường đại học bị xử phạt vì vi phạm quy định tuyển sinh”. Nhiều trường có thương hiệu lớn cũng được Bộ GD&ĐT gửi văn bản tạm dừng thực hiện quyền tự chủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào (GD&ĐT) tạo gửi văn bản tới nhiều trường đại học trong đó có Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng về việc từ ngày 2/4/2023 – 2/4/2028, trường không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ GD&ĐT tạo sẽ xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh cho cơ sở đào tạo theo quy định tại khoản 3, điều 34, Luật Giáo dục Đại học và khoản 5, điều 4, Thông tư 03.

Văn bản gửi đến Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng dựa vào căn cứ quyết định 103/QĐ – XPHC ngày 6/9/2022 của Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT. Quyết định này xử phạt hành chính đối với trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng có hành vi vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể là hành vi tuyển sinh vượt số lượng theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Thông tin về vấn đề bị dừng quyền tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, sáng ngày 21/6, ông Nguyễn Vinh San – Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng - chia sẻ: “Trường Đại học Sư phạm là 1/78 trường đại học bị xử phạt vì vi phạm quy định tuyển sinh (cụ thể là tuyển vượt chỉ tiêu được giao). Nhà trường bị xử phạt vì lí do tuyển vượt chỉ tiêu năm 2021 ở Khối ngành I (Sư phạm) và Khối ngành V (ngành Công nghệ thông tin)".

Lí giải nguyên nhân, theo ông Nguyễn Vinh San, cách xét tuyển sinh hiện tại thí sinh được lựa chọn nhiều nguyện vọng ở nhiều trường khác nhau, hướng tới tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn ngành nghề phù hợp. Điều này dẫn đến các trường đại học có một tỉ lệ thí sinh ảo rất lớn. Do vậy, các trường đại học thường phải gọi vượt số lượng chỉ tiêu khoảng 5 -10% cho một số ngành khó tuyển sinh để phòng ngừa thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

14-02-2021-tphcm-cho-hoc-

Hình minh họa.

Năm 2021 cũng là năm đầu tiên áp dụng Nghị định 116 (hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí) nên tỉ lệ thí sinh nhập học cao bất ngờ. Nhiều trường sư phạm cũng bị vượt chỉ tiêu do thí sinh nhập học với tỉ lệ cao hơn mọi năm.

“Mặc dù tuyển vượt chỉ tiêu ngành sư phạm được giao (năm 2021) nhưng vẫn nằm trong năng lực đào tạo của trường (chiếm 80,7% năng lực). Chất lượng đầu vào những năm qua của Trường rất tốt, điểm chuẩn đầu vào rất cao, trường không “vét” thí sinh vào ngành”, ông San thông tin.

Nhiều trường tuyển vượt chỉ tiêu nhóm ngành (trong đó có Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng) là những trường có chất lượng đào tạo tốt, tạo được sức hút với thí sinh. Trường cũng giải quyết sớm và đầy đủ quyền lợi cho sinh viên theo Nghị định 116.

Để khắc phục nguy cơ vượt chỉ tiêu tuyển sinh, năm 2022, trường đã chủ động giảm tỉ lệ thí sinh gọi dự phòng dẫn đến trường chỉ có 94% thí sinh nhập học, điều này cũng gây thiệt thòi cho các thí sinh có nguyện vọng theo học tại Trường nhưng phải nhường vị trí cho những thí sinh ảo.

Những năm qua, trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng xây dựng thương hiệu và có tầm nhìn đến năm 2030 sẽ là cơ sở giáo dục đại học tự chủ hội đủ năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học trên một số lĩnh vực mũi nhọn đạt chuẩn chất lượng quốc tế, phân tầng và xếp hạng cao, có vị thế uy tín trong khu vực Đông Nam Á.

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng cam kết đảm bảo chất lượng cho người học, số lượng sinh viên đang theo học tại trường cũng nằm trong năng lực đào tạo hiện tại.

Năm 2023, trường cũng là một trong số ít trường không bị Bộ GD&ĐT cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành sư phạm (1.558 chỉ tiêu); với số lượng chỉ tiêu sư phạm được giao đứng thứ 3 toàn quốc, chỉ ít hơn trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2.400 chỉ tiêu) và trường Đại học Sư phạm TP HCM (1.710 chỉ tiêu).

Chỉ tiêu tuyển sinh được trường công khai rộng rãi trên website và các kênh thông tin khác của trường để phụ huynh và thí sinh cân nhắc lựa chọn.

“Nhà trường mong phụ huynh và các bạn thí sinh hiểu rõ hình thức xử lý của Bộ GD&ĐT là không tự công bố chỉ tiêu tuyển sinh mà cần được Bộ duyệt trước khi triển khai tuyển sinh. Điều này không ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh khi vào học tại trường”, ông Nguyễn Vinh San – Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng - nhấn mạnh.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 8 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.