SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương: Quy trình tiêm thuốc độc đối với tử từ Nguyễn Hải Dương

11:00, 17/11/2017
(SHTT) - Sáng 17/11, Nguyễn Hải Dương kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát ở Bình Phước đã được lực lượng chức năng đưa đến điểm thi hành án ở một trại giam và tổ chức tiêm thuốc độc.

Đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương

Theo Thông tin trên Zing.vn, sáng 17/11, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết cơ quan chức năng đã hoàn tất việc thi hành án đối với tử tù Nguyễn Hải Dương (quê An Giang, người gây vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước).

Theo đó, Hội đồng thi hành án đã đưa tử từ trại giam ở Bình Phước xuống một trại giam của Bộ Công an đóng tại tỉnh Bình Dương. Tại đây, Nguyễn Hải Dương được đưa vào phòng thi hành án để tiêm thuốc độc.

Khi kết thúc thi hành án, thi thể tử tù được hội đồng thi hành án làm các thủ tục liên quan để chuẩn bị bàn giao cho gia đình.

Ông Trí nói việc thi hành án được tổ chức lúc 6h cùng ngày. Sau khoảng một giờ, mọi việc đã hoàn tất.

Người Lao Động đưa tin, người nhà Nguyễn Hải Dương cho biết lúc 3 giờ sáng Dương được ăn bữa cơm cuối cùng trước giờ thi hành án.

Quá trình thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc được chiếu trên màn hình bên ngoài. Một cán bộ trong đội thi hành án cho biết từ lúc bị dẫn giải ra xe đến khi lên bàn tiêm thuốc đốc, Nguyễn Hải Dương tỏ ra rất bình tĩnh, không có biểu hiện lo sợ. Nguyễn Hải Dương bị tiêm 3 mũi thuốc độc vào tay và tử vong ngay sau đó.

da thi hanh an voi tu tu Nguyen Hai Duong

Đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương, Quy trình tiêm thuốc độc đối với tử từ Nguyễn Hải Dương. (Ảnh: VTC) 

Quy trình tiêm thuốc độc đối với tử từ Nguyễn Hải Dương

Theo thông tin trên Soha, trước khi tiêm thuốc, tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ được cán bộ thi hành án cố định vào giường với tư thế nằm ngửa để bảo đảm không làm cản trở sự lưu thông máu. Sau đó, cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình sẽ xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm.

Trường hợp không xác định được tĩnh mạch thì báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án để yêu cầu bác sĩ hỗ trợ xác định tĩnh mạch.

Theo Nghị định số 47/2013/NĐ-CP, việc đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyền thuốc vào tĩnh mạch đã được xác định, thực hiện theo trình tự 3 bước sau:

Bước 1: Tiêm thuốc làm mất trí giác (Sodium thiopental).

Bước 2: Tiêm thuốc làm liệt hệ vận động (Pancuronium bromide).

Bước 3: Tiêm thuốc làm ngừng hoạt động của tim (Potassium chloride).

Sau khi tiêm mũi thứ 3, kiểm tra hoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ. Trường hợp sau mười phút mà người bị thi hành án tử hình chưa chết, cán bộ kiểm tra phải báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án để ra lệnh sử dụng thuốc dự phòng, tiếp tục thực hiện tiêm lần thứ hai.

Trường hợp đã tiêm hết hai liều thuốc mà người bị thi hành án vẫn chưa chết, thì đội trưởng Đội thi hành án phải báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án ra lệnh tiêm lần thứ ba.

Bên cạnh đó, người bị đưa ra thi hành án tử hình được hưởng tiêu chuẩn ăn, uống bằng 5 lần tiêu chuẩn của ngày Lễ, Tết quy định đối với người bị tạm giam.

Trên báo Người đưa tin cho biết: Theo các cán bộ thi hành án, ống truyền thuốc được gắn vào một thiết bị có nhiều nút bấm. Những cán bộ tiến hành thi hành án tử sẽ cùng lúc bấm vào những nút trên nhưng trong đó chỉ có một nút bấm có tác dụng tiêm thuốc cho tử tù. Điều này giúp cho những cán bộ thi hành án giảm được gánh nặng về tâm lý.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sau mưa lớn kéo dài nhiều ngày, bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) đã gặp sự cố sạt lở ô lưu chứa bùn thải. Văn phòng huyện Sóc Sơn đang khẩn trương phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động, thiệt hại.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”. Bộ tem gồm 4 mẫu thiết kế tái hiện từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển của vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ.