SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng được đánh giá có tiềm năng phát triển thành 'Silicon Valley của Đông Nam Á'

10:58, 19/10/2022
Thành phố Đà Nẵng được đánh giá có tiềm năng phát triển thành "Silicon Valley của Đông Nam Á", nơi sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong khu vực.

Đó là nhận định của Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Hoàng Anh Tú tại buổi tọa đàm về “Chuyển đổi số và thành phố thông minh”.

Ngày 18/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết vừa tổ chức buổi tọa đàm với sự tham gia của của các doanh nghiệp ngành Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hoa Kỳ và Đà Nẵng.

Hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyển đổi số là hợp tác về ICT đồng thời còn là hợp tác để tạo ra sự kết nối giữa 2 nền kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đà Nẵng là địa phương có nhiều khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin cũng như công viên phần mềm nhất trong khu vực miền Trung. Đà Nẵng cũng có nguồn nhân lực chất lượng cao cùng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị thuận lợi, phát triển.

Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế đánh giá: “Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn để trở thành một “Silicon Valley của Đông Nam Á”. Các tập đoàn công nghệ đến từ chính thung lũng Silicon hợp tác, đầu tư công nghệ và nguồn vốn sẽ khai mở tiềm năng Đà Nẵng trở thành “Silicon Valley” của khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ thành hiện thực trong thời gian ngắn.

Đà Nẵng hiện đang là địa phương đi đầu trong việc ban hành Đề án Chuyển đổi số hướng tới xây dựng đô thị sinh thái hiện đại, thông minh, đáng sống. Bên cạnh đó, đây là địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng Chuyển đổi số của Việt Nam năm 2021. Các doanh nghiệp ICT của Hoa Kỳ hợp tác với Đà Nẵng sẽ có nhiều cơ hội để thành công trong chuyển đổi số, chính quyền số, kinh tế số và đô thị thông minh.

Ông Adam Sitkoff, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội phát biểu: “Chương trình kết nối các doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ với thành phố Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tạo ra dấu mốc hợp tác giữa hai bên. Qua sự kiện, các doanh nghiệp Hoa Kỳ được tìm hiểu nhiều hơn về quá trình chuyển đổi số và phát triển thành phố thông minh tại Đà Nẵng, từ đó đẩy mạnh hợp tác và đầu tư".

17-10-2

  Tọa đàm về “Chuyển đổi số và thành phố thông minh” Ảnh: T.H

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông cho biết: “Từ năm 2010, thành phố bắt đầu triển khai xây dựng Chính quyền điện tử. Năm 2014, Đà Nẵng bắt đầu thí điểm một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2018, thành phố chính thức ban hành kế hoạch xây dựng kiến trúc thành phố thông minh và chính thức ban hành, triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025 định hướng đến năm 2030".

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, mô hình thành phố thông minh, chuyển đổi số thành công là do Đà Nẵng đã đặt ra nhiều giải pháp trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường xúc tiến, hợp tác với các tổ chức tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong thời gian qua, thành phố đã ký kết hợp tác với các tập đoàn lớn trong nước và nhận được sự tư vấn, tài trợ từ các Thành phố thông minh ASEAN, cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc KOICA,  cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA.

Hiện doanh thu ngành Công nghiệp ICT Đà Nẵng tăng trưởng bình quân 20%/năm. Kinh tế số năm 2021 đóng góp 12,57% GRDP thành phố. Toàn thành phố hiện có 2,27 doanh nghiệp công nghệ số/1000 dân (xếp thứ hai sau TP.HCM, gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc).

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 18 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.