SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tư vấn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả tại hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng

06:32, 07/10/2022
Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2022 có khu giới thiệu và tư vấn phân biệt hàng thật - hàng giả. Đây được xem là điểm đặc biệt thu hút người tiêu dùng đến hội chợ bên cạnh hàng trăm gian hàng OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng năm 2022 có quy mô 150 gian hàng với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng) tổ chức. 

Hội chợ năm nay có gian hàng chung trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và gian hàng lưu niệm. Hội chợ thu hút  các doanh nghiệp không chỉ đến từ TP Đà Nẵng mà còn có doanh nghiệp từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đó là các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Lắk , Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Sóc Trăng và Kiên Giang.

edff6211fb673c396576

 Triển lãm và tư vấn phân biệt hàng thật - hàng giả cho người tiêu dùng tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 

Đáng chú ý, ngay bên ngoài gian hàng chung trưng bày là khu vực giới thiệu, triển lãm sản phẩm hàng thật - hàng giả, tư vấn cách phân biệt hàng thật - hàng giả do Cục Quản lý Thị trường TP Đà Nẵng thực hiện.

Ông Hoàng Minh Quang - Cục Quản lý Thị trường thành phố Đà Nẵng cho biết: "Triển lãm này nhằm trưng bày các sản phẩm mẫu về hàng thật - hàng giả. Qua triển lãm nâng cao cảnh giác cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ có ý thức rằng hầu hết các mặt hàng trên thị trường hiện nay đều có hàng giả, hàng nhái".

e334abd508a3cffd96b2

 Hàng giả được trưng bày triển lãm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng

Trong không gian triển lãm, phần lớn hàng giả là các sản phẩm về mỹ phẩm phụ nữ, quần áo, giày dép, túi xách, mắt kính và hàng điện tử. "Để nhận biết hàng giả thực sự rất khó. Ngay cả những người trực tiếp làm công tác quản lý thị trường cũng nhờ tập huấn mới biết được. Sau khi tập huấn rồi, hàng thật - hàng giả cũng bị thay đổi liên tục đòi hỏi mình phải luôn để ý quan sát", ông Quang nhấn mạnh.

Trong số những mặt hàng giả, hàng nhái hiện nay trên thị trường, mặt hàng điện tử là dễ phân biệt nhất. Về nguyên tắc, giữa hàng thật và hàng giả khác nhau ở chỗ hàng thật luôn luôn có hóa đơn chứng từ.

Ông Quang nói: "Tôi lấy ví dụ như máy tính cầm tay casio, để phân biệt hàng thật chủ yếu người tiêu dùng sẽ dựa trên tem và logo chống hàng giả, hàng giả thường không có hóa đơn chứng từ cũng không có logo này. Nhưng các phụ kiện điện thoại sạc, tai nghe của iPhone hàng thật có số seri thì hàng giả cũng có trông rất đàng hoàng". 

d8bbac2f0f59c8079148

Hàng giả điện tử dễ phân biệt hơn khi có hóa đơn, chứng từ 

"Có những trường hợp chỉ chủ sở hữu mới biết sản phẩm đó là thật hay giả. Mình phải chụp ảnh sản phẩm gửi đến cho họ kiểm tra. Khi đó, người tiêu dùng và cả những người làm quản lý thị trường như chúng tôi cũng rất khó phân biệt. Người tiêu dùng lưu ý hiện nay, những tem chống hàng giả ra mắt lâu rồi vẫn có nguy cơ bị làm giả rất cao. Người sản xuất phải tìm cách liên tục thay đổi dấu hiệu nhận biết hàng giả mới tránh được các hành vi làm dối", ông Hoàng Minh Quang khẳng định.

Theo ông Quang: "Hàng giả - hàng nhái hiện nay len lỏi khắp nơi không chỉ ở chợ mà ngay cả những trung tâm thương mại lớn cũng có. Công nghệ làm hàng giả - hàng nhái ngày một tinh vi nên cần cảnh giác chọn nơi uy tín, có hóa đơn chứng từ đẩy đủ để mua".

e4d2a9ef3e99f9c7a088

 Đa dạng sản phẩm tham gia hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng

Bà Lê Hà (56 tuổi) tham dự hội chợ cho biết: "Những thông tin tại triển lãm hàng thật - hàng giả rất hữu ích. Tuy nhiên hiện nay nếu mua hàng online tôi bị lừa rất nhiều lần. Rất mong sẽ có những sự kiện thông tin thêm về các hành vi gian lận trên môi trường mạng để người tiêu dùng biết phân biệt và mua được những mặt hàng chất lượng".

"Đây là năm thứ 10 tôi tham gia hội chợ hàng Việt, năm nào cũng bán hết veo trong vài ngày mà giá cả tôi không khi nào thay đổi", bà Bùi Thị Ngọc Phích, Chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Phích (P. Hòa Long, TP Bắc Ninh) chia sẻ.

d0b74966de10194e4001 (1)

Cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Phích đã 10 năm tham gia Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng  

Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ là hàng Việt Nam, thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ: may mặc, giày da, thời trang, thương mại tổng hợp, thực phẩm, dược phẩm. Bên cạnh đó hội chợ còn có các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng vùng miền, ô tô, xe máy...

Đặc biệt năm nay, hội chợ còn có nhóm sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, ngân hàng và ẩm thực .

4133fdf9698faed1f79e

 Gian hàng trưng bày tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết: "Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng 2022 là hoạt động tôn vinh, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước đến với người tiêu dùng và khách du lịch".

Hoạt động góp phần từng bước phục hồi phát triển, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, vị thế cho các sản phẩm hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và người Việt Nam tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

314bf31a646ca332fa7d

 Sản phẩm nước mắm Nam Ô hương làng cổ của Đà Nẵng được ủ bằng lu sành truyền thống tại Hội chợ hàng Việt

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh: "Hội chợ được tổ chức thường niên từ năm 2010. Đến nay, qua 13 năm, Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng đã trở thành một kênh xúc tiến thương mại uy tín, nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng".

Ông Hồ Kỳ Minh nói: “Người tiêu dùng đã chú ý hơn đến lựa chọn sử dụng các hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao cũng như ưu tiên dùng các sản phẩm do doanh nghiệp TP Đà Nẵng sản xuất”.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.