SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Cần đột phá để hình thành Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia

18:23, 09/08/2023
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP Đà Nẵng đang dần hoàn thiện với những bước phát triển bền vững. Thế nhưng, để hình thành Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia tại Đà Nẵng, thành phố này cần tiếp tục có những bước đột phá mới trong đầu tư phát triển hạ tầng.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển luôn là động lực nhằm tạo ra nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

TP Đà Nẵng giữ vai trò trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng thời gian qua hình thành và phát triển nhiều tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đó, Đà Nẵng là thành phố đã 2 lần vinh dự được nhận giải thưởng "Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" năm 2020 và 2022.

Cụ thể, đến nay UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho 18 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ 46 doanh nghiệp theo chính sách đổi mới công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ với kinh phí 5,1 tỷ đồng.

cf1858905a2e8970d03f

 Vườn ươm Doanh nghiệp DNES từng có trụ sở ở vị trí đắc địa của thành phố hiện đã phải chuyển địa điểm, họ cho biết địa điểm, cơ sở hạ tầng rất quan trọng để ươm tạo các dự án khởi nghiệp thành công.

Thành phố đưa ra các chính sách hỗ trợ các trường đại học, doanh nghiệp trong đó hình thành được 1 Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố, 2 trung tâm khởi nghiệp các trường đại học, 4 không gian sáng tạo và 9 vườn ươm cho 6 - 8 dự án/năm.

Đà Nẵng phát triển 163 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thành lập 61 doanh nghiệp. Đáng kể, các dự án gồm có các doanh nghiệp gọi vốn hàng triệu USD như Datbike, Selly, Hekate… Các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bước đầu thương mại hóa, tiếp cận thị trường.

Tuy có sự phát triển về số lượng, hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng có đủ thành tố chính nhà nước - nhà trường, viện nghiên cứu - nhà doanh nghiệp tham gia tích cực song lại chưa có các tập đoàn lớn tham gia, hỗ trợ và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đà Nẵng chỉ có 2 Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo tổ chức kết nối, đào tạo, chưa có nhiều doanh nghiệp hình thành từ việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong các trường.

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho hay: “Để tạo đột phá trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Đà Nẵng vừa đề xuất HĐND thành phố về 3 nội dung trọng tâm. Đó là đầu tư xây dựng tòa nhà, khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp của Đà Nẵng”.

Theo đó, thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động vay vốn cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn. Xây dựng và triển khai đề án thành phố đổi mới sáng tạo, tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

98e0950190bf43e11aae

Dat Bike là một start up điển hình của TP Đà Nẵng tuy nhiên cũng gặp khó trong tìm mặt bằng để mở rộng sản xuất đã chuyển xưởng sản xuất vào TP HCM thay vì phát triển sản xuất trên chính quê hương mình trong giai đoạn trưởng thành sau khi được ươm tạo thành công tại Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, quan điểm chung là hạ tầng phải đi trước, trong đó hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông phải sẵn sàng, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hiện Đà Nẵng đang đầu tư và thu hút đầu tư lớn vào 9 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin. Trong đó, có khu công nghệ thông tin Đà Nẵng giai đoạn 1 (xã Hòa Liên, Hòa vang) và khu công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng.

Khu công viên phần mềm số 2 được khởi công xây dựng từ tháng 10/2020, tổng diện tích xây dựng là 28.573 m2, tổng mức đầu tư hơn 986 tỷ đồng. Dự kiến, hoàn thành toàn bộ gói thầu trong năm 2023 và đưa vào khai thác, hình thành một không gian đổi mới sáng tạo với tổng diện tích hơn 21.000 m2. Đây là nơi sẽ giải quyết bố trí địa điểm sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đáp ứng 6.000 vị trí việc làm công nghệ thông tin, công nghệ số, hình thành Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia tại Đà Nẵng như mục tiêu đề ra.

Cần có cơ sở hạ tầng đảm bảo để các nhà khởi nghiệp và chuyên gia cùng làm việc, hỗ trợ phát triển là điều kiện đầu tiên để có những dự án khởi nghiệp được ươm tạo thành công. Hiện nay, một số dự án  dù rất mong muốn phát triển trên quê hương song vì gặp khó về mặt bằng đã phải “bỏ xứ mà đi” sau một thời gian tìm địa điểm mặt bằng phù hợp và đặc biệt nhu cầu được hỗ trợ về giá ở giai đoạn "lên mầm" còn thiếu hụt.

Việc đầu tư và tận dụng nguồn lực cần có những tính toán kỹ lưỡng, đúng đối tượng để sử dụng hiệu quả tránh thất thoát, lãng phí nhằm sớm hình thành Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia tại TP Đà Nẵng.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 16 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.