SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2021 quy tụ 262 học sinh tranh tài

07:45, 27/03/2021
(SHTT) - Sáng ngày 26/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh năm học 2020 – 2021 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học gắn với phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

khkt

 Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2021 quy tụ 262 học sinh tranh tài

Năm học 2020-2021 là năm thứ 9 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia trên phạm vi toàn quốc.

Đối tượng dự thi là các học sinh đang học lớp 8, 9 bậc THCS và học sinh đang học tại các trường THPT.

Năm nay, cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 25/3 đến ngày 27/3/2021. Điều đặc biệt năm nay, kỳ thi có một điểm thi được tổ chức ngay tại tỉnh Hải Dương, do tình hình dịch Covid-19.

Cuộc thi năm nay thu hút có 141 dự án từ 69 đơn vị với 262 học sinh tham dự.

Trong đó, cấp THPT có 113 dự án với 210 học sinh tham dự; cấp THCS có 28 dự án với 52 học sinh.

69 đơn vị tham gia gồm 61 Sở GD-ĐT, 7 trường đại học và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục và đào tạo. Điều này yêu cầu người học và người dạy đều phải thay đổi cách học, cách dạy; nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Cuộc thi nhằm đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực, khuyến khích sự hỗ trợ của các giảng viên ở các trường đại học hỗ trợ các em trong các kỳ thi KHKT cấp quốc gia, quốc tế.

Theo Thứ trưởng, nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội. Hoạt động này cũng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn; góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Ông Độ cũng lưu ý, Ban giám khảo cần tập trung làm việc chính xác, công tâm, lựa chọn 7 đề tài tốt nhất để trao giải và chọn cử tham gia hội thi Intel ISEF tổ chức tại Mỹ vào tháng 5 tới.

Điểm mới năm nay, ngoài các bằng khen và giải thưởng cho các học sinh/nhóm học sinh đạt giải do Bộ GD&ĐT trao, các giáo viên hướng dẫn có học sinh đạt từ giải Ba trở lên sẽ được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.