SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Cuộc thi 'Hà Nội sáng tạo': Tìm kiếm các ý tưởng độc đáo kiến tạo Thủ đô

15:05, 24/08/2022
(SHTT) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội vừa phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian cũng như các sản phẩm thiết kế sáng tạo cho Hà Nội.

 Cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” được phát động ngày 22/8, kéo dài tới tháng 11/2023, triển khai tới 2.000 sinh viên đang học tập tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào sáng tạo, tiếp xúc với các giá trị lịch sử, văn hóa, để tạo nên các không gian sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Đồng thời hiện thực hóa Hà Nội là kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến của trí thức và sáng tạo trên thế giới, tạo động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, cung cấp cái nhìn toàn cảnh từ góc độ của nhiều chuyên gia về ngành thiết kế không gian và nghệ thuật công cộng, định hướng con đường phát triển của sinh viên.

Một số chủ đề sẽ được đưa ra cho các sinh viên trổ tài như: thiết kế nội ngoại thất các công trình công cộng của Hà Nội; trang trí quảng trường, vườn hoa, công viên, nhà văn hóa….; các thiết kế thời trang, phụ kiện gắn liền với Hà Nội; các ý tưởng biến đổi không gian nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố; các sản phẩm phát huy thế mạnh về văn hóa, lịch sử, làng nghề; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới…

Khoảng 500 thiết kế trong số 8.000 bài thi này sẽ được lựa chọn để tổ chức triển lãm tại các không gian công cộng, không gian văn hóa của Hà Nội và được tìm kiếm các cơ hội ứng dụng trong thực tế.

Ngoài việc tạo ra không gian giới thiệu các tác phẩm của học viên, sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cuộc thi "Hà Nội sáng tạo" còn là nơi để giới chuyên môn, những doanh nghiệp, tổ chức có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm ứng dụng cũng như có những kết nối trong công việc với đội ngũ thiết kế trẻ.

ha noi sang tao

 Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”

Tại lễ phát động cuộc thi, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế. Từ đó đến nay, thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết nhằm thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 gắn với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng tầm cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế, nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng để từng bước hiện thực hóa các sáng kiến và xây dựng hình ảnh Hà Nội - Thủ đô sáng tạo. Hiện nay, Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc thi, các sự kiện hướng tới mạng lưới thiết kế trẻ, kết nối các doanh nghiệp đồng hành, hướng đến các sản phẩm có giá trị đóng góp vào ngành công nghiệp sáng tạo của Thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Phạm Hùng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cũng kỳ vọng vào ý nghĩa cuộc thi "Hà Nội sáng tạo" và sự hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhằm tạo động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo.

“Chúng tôi mong muốn luôn được đồng hành cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, phát huy thế mạnh của hai bên nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động, tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chuyên môn nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, tạo động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô”, Tiến sĩ Phạm Hùng Cường cho biết.

Cuộc thi được phát động trong toàn trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, với mục đích cộng đồng: tạo cơ hội cho sinh viên đang học tập tại trường tham gia vào sáng tạo ý tưởng mới, độc đáo trong không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội; kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội; cung cấp cái nhìn toàn cảnh từ góc độ của nhiều chuyên gia về ngành thiết kế không gian và nghệ thuật công cộng, định hướng con đường phát triển cho sinh viên.

Tại lễ phát động, bản ký kết hợp tác giữa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội được thực hiện với sự chứng kiến của các lãnh đạo hai đơn vị cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên nhà trường.

Biên bản ký kết nhằm cụ thể hóa những mục tiêu và nội dung hợp tác cùng với các biện pháp tổ chức thực hiện việc hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Hai bên sẽ cùng nhau đánh giá, thảo luận để đề xuất các nội dung cụ thể của việc hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thiết kế sáng tạo, hỗ trợ phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa như: Phối hợp tổ chức cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” (năm 2022-2023) với tư cách là đơn vị đồng chủ trì; phối hợp tổ chức các chương trình, dự án văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo như: Hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tập huấn, workshop. Liên hoan, sự kiện, trao đổi, triển lãm… nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là ngành thiết kế tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác chia sẻ nguồn lực thông qua hoạt động kết nối với các cộng đồng, chuyên gia, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế; hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tư vấn các lĩnh vực công nghiệp văn hóa và sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế; hợp tác trong công tác quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ đưa các ý tưởng, tác phẩm, công trình của sinh viên vào thực tiễn.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.