SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 23/05/2024
  • Click để copy

Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT đầu tiên tại TP.HCM

11:10, 23/08/2022
Sở GTVT TP.HCM đề xuất lựa chọn xe buýt điện làm phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 thay vì xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) trong dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi UBND TP đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

Tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP gần 423 tỷ đồng.

Toàn tuyến dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP.HCM sẽ đưa vào vận hành giữa năm 2023.

Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM xem xét chọn xe buýt điện cho tuyến BRT số 1.

buyt-dien-3-1104

 Đề xuất sử dụng xe buýt điện cho tuyến BRT số 1 đầu tiên tại TP.HCM.

Lý do lựa chọn xe buýt điện, Sở GTVT cho rằng xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025-2030.

Ngoài ra, theo Sở GTVT, việc sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh phù hợp định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng xanh trên địa bàn TP.HCM. Nếu tuyến BRT đầu tiên sử dụng điện sẽ tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững với hệ thống vận tải công cộng của TP, làm tiền đề phát triển mô hình này trong tương lai.

Để tuyến BRT chạy bằng điện đầu tiên tại TP.HCM vận hành ổn định, dễ dàng lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế cho xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng tính khả thi việc cung cấp xe.

Đồng thời, Sở GTVT và Ban quản lý đầu tư dự án giao thông TP khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá, kiến nghị thành phố xin cơ chế đặc thù của Chính phủ. Trường hợp việc lựa chọn đơn vị thầu tuyến khó khăn, tùy theo tình hình thực tế, 2 đơn vị sẽ đề xuất UBND TP có giải pháp thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khác.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo nội dung tại Nghị định số 52/2024 mới ban hành, từ ngày 1/7 tới những trường hợp chuyển nhầm sang tài khoản người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản bên nhận.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo các nhà mạng, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo với nhiều chiêu bài đã sử dụng các cuộc gọi, tin nhắn điện thoại và không gian mạng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người dân do không hiểu biết đã mất sạch tiền.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tại kỳ họp thứ 7 diễn ra vào sáng 22/5, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 với 472/473 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 4 đến 9/11/2024 tại Quảng Ninh, với sự tham gia của 2.000 đại biểu trong nước và các tổ chức hợp tác quốc tế.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2023) với 2.138 người mắc (tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023).