SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cùng phận đàn bà, tôi chẳng bao giờ dằn hắt con dâu làm gì. Già chả nhờ nó thì nhờ ai?

13:18, 21/04/2019
“Mình là nhà trai nên có quyền làm cao chứ. Giờ nó bầu rồi mình nói gì cả phải làm theo. Không làm theo không cho cưới đấy thì làm gì được mình…”.

Con trai lớn nhà tôi vừa lấy vợ năm ngoái. Năm nay cháu nội tôi đã được 6 tháng rồi. Chúng nó chửa trước rồi mới dắt nhau về báo cáo gia đình. Hai nhà còn đi xem ngày các thứ nữa, ngày đẹp mới cưới thành ra là cưới xong vài tháng là đẻ luôn rồi.

Tôi biết nhiều trường hợp mẹ chồng không thích con dâu chửa trước. Họ cho rằng như thế là hư hỏng, là không đúng thuần phong mỹ tục. Cái đó là quan điểm của mỗi người, tôi cũng chẳng đánh giá hay bàn luận gì nhiều, bản thân tôi thì thấy chuyện đó cũng bình thường thôi, miễn sao biết chịu trách nhiệm với những gì mình làm là được rồi.

Đợt cưới vợ cho con trai mà ai cũng bảo: Sao chị, sao mợ dễ tính thế. Bọn nó ăn nằm với nhau để bụng ễnh ra thế mà vẫn cười vui vẻ được, lại còn đưa con dâu đi khám thai nữa mới sợ chứ…

Ai cũng bảo tôi là phải khó khăn lên, làm cao vào: “Mình là nhà trai mà mình có quyền làm cao chứ. Giờ nó bầu rồi mình nói gì cả phải làm theo, không làm theo mình không cho cưới đấy thì làm gì được mình…”. Đấy, bà chị bên chồng tôi bảo thế đấy.

Tôi chỉ cười, con trai mình cũng là con, con gái họ cũng là con, vậy sao mình lại đối xử với con gái nhà người ta như thế. Chuyện ngủ với nhau là ở hai đứa nó. Làm con gái người ta có bầu cũng có phần của con trai mình… Thế thì lúc giải quyết cả hai đứa phải cùng có trách nhiệm như nhau chứ.

Bố mẹ giúp được thì giúp, không giúp được thì thôi, cớ gì lại gây khó dễ, phá đám hạnh phúc của con trẻ. Cưới trâu được cả nghé mang về lãi quá rồi còn đòi hỏi gì nữa?

Tôi bảo với bên thông gia là: “Ông bà cứ để tôi đi xem ngày cẩn thận, ngày nào đẹp thì mới cưới, chứ không việc gì phải cưới chạy sự bầu càng ngày càng to hay sợ nhà tôi khó dễ gì đâu. Cưới xin là chuyện cả đời cứ phải cẩn thận”.

Tôi giục hai đứa nó đi đăng ký kết hôn trước rồi dạm ngõ để con dâu đỡ ngại với mọi người. Cứ cuối tuần lại gọi điện cho con dâu rủ đến nhà ăn cơm (tôi có bảo cháu đến nhà tôi ở luôn cũng được nhưng nó ngại không đến, bảo cưới xong rồi về ở một thể).

Thậm chí cứ tháng 1 lần tôi đưa con dâu đi khám thai, mua thuốc bổ cho nó bồi bổ rồi hầm chim, hầm gà bảo con trai mang đến cho con dâu. Tôi chăm sóc mẹ con nó từng ly từng tý một. Đến bà thông gia còn bảo: “Bà chu đáo quá, thật sự tôi chưa thấy ai lại tốt như bà. Nhà tôi thật may mắn khi được làm thông gia với nhà bà…”.

Tôi thì thấy bình thường, tốt hay không là quan điểm của mỗi người thôi. Xét ra thì mình tốt với nó sau già đi nó lại chăm sóc mình như thế. Ai chả biết phận làm dâu là phải gánh vác trọng trách, công việc gia đình nhà chồng mà, vất vả lắm chứ sung sướng nỗi gì. Thế nên giờ mình tốt với nó được bao nhiêu thì cứ tốt hết lòng đi, sau nó phải chăm lại mình thì cũng thấy thoải mái.

Giờ cháu nội tôi được 6 tháng, tôi bảo con dâu cứ đi làm đi để con ở nhà đó tôi chăm cho, nó còn bảo: “Bà nội chăm là yên tâm nhất, còn cẩn thận hơn cả con. Sau cứ đúng 3 tuổi con mới cho nó đi học, ở nhà với bà thích hơn”.

Nó coi tôi chẳng khác gì mẹ đẻ luôn. Hôm nào rảnh cũng sang phòng ôm mẹ chồng xong tỉ tê, kể lể đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. Nào là con bạn thân nó thế này, thằng đồng nghiệp nó thế kia…vui đáo để.

Hơn nữa mẹ chồng hay con dâu thì cũng cùng phận đàn bà. Yêu thương nhau thì nên yêu thương, gằn hắt nhau làm gì cho khổ.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.