SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Con người sẽ có khả năng tự chữa lành vết thương trong tương lai

06:35, 27/03/2019
(SHTT) - Bất chấp những câu chuyện khó tin trên phim ảnh về các dị nhân như Wolverine tự chữa lành trong các tựa phim X-Men của Marvel, một nhóm nghiên cứu của Đại học Havard đang từng bước chứng minh con người có thể sở hữu “món quà” phi thường này.
wolverine

Con người có thể sở hữu khả năng tự chữa lành như Người Sói trong tương lai 

Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu đang bắt đầu tìm hiểu cơ chế tái tạo mô người thông qua "công tắc" di truyền. Cơ chế mở ra lý thuyết rằng khả năng của Wolverine thực sự không quá xa vời.

Khi gặp phải những những chấn thương nghiêm trọng, một người chỉ có thể lành lại nhờ vào băng bó và sử dụng thuốc, nhưng vết cắt nhỏ và vết bầm tím đôi khi biến mất mà không để lại dấu vết. Khoa học chưa thể lí giải trọn vẹn cơ chế này, cũng như chưa thể xác định được các yếu tố cần thiết để cơ thể tự chữa lành.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu giun ba dải và cách chúng tái tạo các phần lớn của cơ thể, nhóm nghiên cứu từ Harvard tuyên bố đã xác định được gen chịu trách nhiệm kích hoạt tái tạo tế bào. Tiến sĩ Mansi Srivastava, Trợ lý Giáo sư Sinh học Hữu cơ và Tiến hóa tại Havard giải thích: "Chúng tôi đã có thể giảm hoạt động của gen này và chúng tôi thấy rằng nếu bạn không có EGR (phản ứng tăng trưởng sớm) thì không có gì xảy ra. Các loài động vật không thể tái sinh. Tất cả các gen lặn đó sẽ không thể nổi, vì vậy các công tắc khác không hoạt động và về cơ bản, toàn bộ ngôi nhà trở nên tối tăm".

Con người rõ ràng sở hữu các gen này, tuy nhiên chúng không trội như những gen tương tự mà loại giun kể trên sở hữu. Vì vậy, chìa khóa cho sự chữa lành siêu phàm được thể hiện bởi Wolverine và nhân vật Marvel Deadpool sẽ là khuếch đại những gen đó. Nếu các nhà khoa học giải được bài toán này, đây chắc chắn sẽ được coi là một trong những phát kiến y học vĩ đại nhất trong lịch sử.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).