SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Có thể phát hiện Covid-19 qua nước muối súc miệng và trí tuệ nhân tạo AI?

15:59, 10/06/2021
(SHTT) - Tập đoàn Bkav đang nghiên cứu thiết bị phát hiện Covid-19 bằng nước muối súc miệng và trí tuệ nhân tạo AI. Phương pháp này vừa được CEO của Bkav trình bày với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Hiện nay, quy trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khá phức tạp và tốn kém. Người lấy mẫu phải là cán bộ y tế được đào tạo và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ. Chi phí cho một lần xét nghiệm khoảng 200-700 ngàn đồng và thời gian để có kết quả là nửa tiếng đến hàng tiếng đồng hồ. Dù như vậy nhưng vẫn có tỷ lệ lấy mẫu có thể sai số, phép đo có tỷ lệ sai nhất định.

Lúc này, AI và blockchain có thể giúp giảm gánh nặng công việc của đội ngũ y tế bằng cách hỗ trợ chuẩn đoán hình ảnh, khám chữa bệnh từ xa, robot AI giúp dọn dẹp khu cách ly, camera AI phát hiện người có thân nhiệt cao, không đeo khẩu trang, không giãn cách đúng quy định...

quang

Chủ tịch HĐQT kiêm CEO tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng 

Chủ tịch HĐQT kiêm CEO tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu máy phát hiện Covid-19. Những người cần tầm soát sử dụng nước muối sinh lý súc miệng, sau đó cho vào ống nghiệm và đặt vào thiết bị, bấm nút 10 giây sau có kết quả.

Chúng tôi đang làm với Bệnh Viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương. Các kết quả ban đầu rất khả quan. Tỷ lệ nhận được ban đầu rất tốt, trên 90%. Nếu thành công, thiết bị sẽ thay đổi chiến lược chiến đấu với Covid-19”.

Công nghệ của Bkav sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. Cụ thể, một giải tần số ánh sáng, sẽ được chiếu vào nước muối đã súc miệng của người tầm soát, sau đó thu bằng cảm biến ở đầu ra và đo được tần số nào được hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít. Các tần số khác nhau sẽ chỉ ra được các loại bệnh khác nhau, trong trường hợp này là Covid-19. Đây là điều mà mắt thường không thể làm được.

Ông quảng tiết lộ, Bkav sẽ huấn luyện trí tuệ nhân tạo để nhận biết được đâu là mẫu của bệnh nhân Covid-19 và đâu là mẫu của người không mắc bệnh.

Ví dụ các khu công nghiệp, các công nhân buổi sáng ra chỉ cần súc miệng bằng nước muối và đưa vào trong máy là đã biết được ai là âm tính, ai dương tính. Ai âm tính thì vào làm việc, còn ai dương tính thì ra khu cách ly. Các chiến dịch tầm soát có thể được thực hiện nhanh chóng và không tốn kém, bởi chỉ sử dụng nước muối mà không cần kit xét nghiệm hay sinh phẩm đắt đỏ và khan hiếm.

16-5 XET NGHIEM - DHSP 1

 Hiện nay mỗi lần xét nghiệm tốn khoảng 200-700 ngàn đồng

Ông Quảng thêm: “Thực sự là nếu giải pháp thành công, nó sẽ thay đổi chiến lược của chúng ta, tôi nghĩ rằng không chỉ chiến lược ở Việt Nam, và cả chiến lược trên thế giới về việc phòng chống Covid-19. Chúng ta sẽ dễ dàng, nhanh chóng, đơn giản phát hiện ra một người nhiễm Covid-19.

Chúng ta cũng biết tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng, để không lây lan từ người này qua người khác dễ dàng, qua lá chắn là những người đã tiêm chủng. Ở đây cũng gần như vậy. Chúng ta cách ly ngay được người nhiễm, thì cũng gần như tạo ra lá chắn. Điều này sẽ thay đổi chiến lược. Lúc này chúng ta tiết kiệm tiền bạc, công sức, tính khả thi rất cao”.

Tính tới thời điểm hiện tại, Bkav và Israel là hai đơn vị tiên phong trong nghiên cứu công nghệ này. Riêng Bkav đã bắt đầu nghiên cứu từ tháng 12 năm ngoái và đang tiến hành thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Minh Tuệ

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích