SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Chiếu cói Nga Sơn - sản phẩm nổi tiếng của một vùng xứ Thanh

08:13, 07/01/2024
(SHTT) - Về Nga Sơn (Thanh Hóa) du khách không chỉ được tham quan nhiều di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng và được thương thức nhưng món ăn đặc sản như : gỏi cá nhệch, Dê ủ trấu.....Đặc biệt là được mua chiếu cói- vật cống tiến triều đình xưa- làm quà.

Nga Sơn là vùng đất nằm sát biển, cách thành phố Thanh Hoá 40km về hướng Ðông Bắc. Với 8 xã nằm dọc bờ biển là một vùng triều mầu mỡ, ngoài trồng sú vẹt, mảnh đất này chỉ trồng được một loại cây duy nhất là cói, dệt nên chiếu Nga Sơn - niềm kiêu hãnh của vùng quê này.

20190825_074754-0938

 

Chiếu Nga Sơn đẹp và hấp dẫn bởi sự quyến rũ riêng của nó. Chẳng thế mà có câu: "Chiếu Nga Sơn - gạch Bát Tràng/ Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông"... Niềm tự hào về chiếu cói Nga Sơn không chỉ được biết đến trong chương trình học phổ thông mà còn trong các bài hát giới thiệu về miền đất và con người xứ Thanh: "Về Nga Sơn mua một đôi chiếu - Tới Hà Trung ăn mía đường chèo ngon sao...".

Vì sao chiếu Nga Sơn lại nổi tiếng như vậy. Đặc thù vùng nguyên liệu chiếu cói được nằm ở 8 xã vùng biển có đất đai màu mỡ. Vì thế đã tạo nên những sợi cói nhỏ dài, mềm và óng mượt.

Theo lời kể của các cụ xưa rằng: Chiếu cói Nga Sơn cùng với chiếu Kim Sơn "Ninh Bình" là một trong những vật cống tiến triều đình, được các bậc vua chúa, quý tộc ưa dùng. Trải qua hơn 150 năm tồn tại với các bước thăng trầm khác nhau, chiếu Nga Sơn đã làm nên thương hiệu cho địa phương góp phần tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động.

Bảo Bình

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.