SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

CEO Trần Văn Nhơn: 10 giải pháp để hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt

16:00, 29/08/2023
(SHTT) - Tại Hội thảo với chủ đề "Doanh nghiệp xanh: Đồng hành và phát triển bền vững" diễn ra trong sáng ngày 29/8 tại Hà Nội, ông Trần Văn Nhơn, Tổng giám đốc Công ty Intech Energy đã đưa ra những giải đề xuất nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng đạt tới mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0.

Doanh nghiệp xanh - Mục tiêu lớn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp xanh không chỉ là xu hướng mà hiện nay đây còn được coi là mục tiêu cam kết của nhiều nền kinh tế và doanh nghiệp. Hiện nay, thế giới có khoảng 140 quốc gia, tương đường với gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero. Mỗi quốc gia đều tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, trong đó, phần lớn cam kết đạt mức phát thải ròng nhà kính bằng 0 vào năm 2025, một số ít ngoại lệ đặt mục tiêu tới năm 2035 và muộn nhất là vào năm 2070.

Vào tháng 11/2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam đã đưa ra một loạt cam kết, trong đó có đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2025.

Tuy các mục tiêu đã được đặt ra rõ ràng, tuy nhiên, sẽ không thể có bất cứ quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - Net Zero nếu không có sự chuyển dịch toàn diện. Trên hết, sự chuyển dịch toàn diện cần được thực hiện đồng bộ tại từng doanh nghiệp, từng ngành tới từng quốc gia.

Với vai trò kết nối, ngày 29/8/2023, tại Hà Nội, Công ty Intech Energy đã phối hợp với Công ty Jolywood và Công ty LYTH tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp xanh đồng hành và phát triển bền vững” với sự tham gia diễn thuyết của ông Trần Văn Nhơn - Tổng Giám đốc Công ty Intech Energy, ông Trần Khắc Thân - Đại diện chung tại thị trường Việt Nam - Jolywood Solar và ông Lê Mạnh Linh - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ LYTH.

IMG_8607

 Các chuyên gia tham gia diễn thuyết tại Hội thảo

Hội thảo là nơi các chuyên gia, tập đoàn, doanh nghiệp trên cả nước cùng ngồi lại thảo luận, chia sẻ các thông tin về chuyển dịch xanh trong mục tiêu thúc đẩy tiến trình "chuyển đổi xanh" đưa nền kinh tế Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, thực hiện cam kết về Net Zero - phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 và hội nhập cùng xu hướng phát triển của thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Nhơn cho biết, điện năng lượng mặt trời đang trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet hiện nay. Điều này là do sự quan tâm và ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên ngày càng được nâng cao và nhân rộng trên toàn thế giới.

Năm bắt được xu hướng của tương lai, lĩnh vực năng lượng đã được Intech chú trọng đầu tư từ nhiều năm nay. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn trước đây, nhưng hiện nay Intech đã gặt hái được những thành tựu đáng tự hào.

Với hệ thống nhà máy quy mô lớn, chuyên nghiệp ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh, Intech hiện đang là nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện lắp đặt pin mặt trời và giải pháp lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên toàn quốc. Intech tự tin đáp ứng nhanh và kịp thời nhất về tiến độ, chất lượng với những đơn hàng số lượng lớn trên toàn quốc với giá cạnh tranh nhằm hướng tới mục tiêu mang đến những giải pháp tối ưu, hiệu quả để góp phần phát triển nguồn năng lượng xanh.

Những giải pháp giúp doanh nghiệp thúc đẩy tốc độ xanh hóa

Với những kinh nghiệm và trải nghiệm mà Intech đã có, tại Hội thảo, CEO Trần Văn Nhơn cũng đưa đến 10 giải pháp để hướng tới mục tiêu xanh cho các doanh nghiệp, quốc gia trong chiến lược Net Zero toàn cầu.

Theo Tổng giám đốc Intech Energy, giải pháp đầu tiên chúng ta cần hướng tới là Tập trung khai thác các nguồn năng lượng tái tạo. Chúng ta cần chuyển đổi các nguồn năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo như: điện mặt trời, điện gió, thủy điện.

Đặc biệt, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại Việt Nam, chúng ta có rất nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời. Để có thể khai thác hiệu quả 2 nguồn năng lượng tái tạo này, Việt Nam cần có sự đầu tư bài bản về đường truyền tải cũng như các nghiên cứu về công nghệ pin mặt trời, công nghệ biền tầng.

Giải pháp thứ 2 là Hiệu suất năng lượng. Theo Tổng Giám đốc Trần Văn Nhơn, chúng ta cần nâng cao hiệu suất năng lượng của tất cả các ngành nghề thông qua 3 phương án, bao gồm: Quản lý năng lượng thông minh; Sử dụng năng lượng hiệu quả và Tăng cường áp dụng các công nghệ tiên tiến;

Giải pháp thứ 3 là Vận chuyển xanh. Theo đó, các quốc gia cần thúc đẩy người dân các phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, thúc đẩy phát triển các phương tiện chạy bằng năng lượng điện. Nếu có thể triển khai hiệu quả, các quốc gia có thể giảm đáng kể lượng khí thải từ phương tiện hằng ngày.

Giải pháp thứ 4 là Bảo vệ rừng và đa dạng sinh học. CEO Intech Energy chia sẻ, từ nhỏ chúng ta đã được dạy rừng là tài nguyên quý giá. Trong khi đó, Việt Nam ta được ưu đãi 'rừng vàng, biển bạc', nên chỉ có bảo vệ tốt tài nguyên rừng, bảo vệ tài  nguyên biển và sự đa dạng sinh học mới có thể lại cho chúng ta môi trường sống xanh và bền vững.

372758667_2569122203247292_8083529559347920988_n

 

Giải pháp thứ 5 là Công nghệ loại bỏ khí nhà kính. Theo ông Nhơn, chúng ta cần thúc đẩy và phát triển các công nghệ loại bỏ khí nhà kính. Ví dụ như công nghệ thu gom, xử lý khí CO2, công nghệ CCS của Na uy,... Hoặc chúng ta cũng có thể tập trung phát triển các phương pháp xử lý khí nhà kính bằng công nghệ sinh học để tối ưu hóa các mục tiêu xanh được đặt ra hiện nay.

Giải pháp thứ 6 là đối với các ngành công nghiệp nặng, như: sản xuất sắt, thép, xi măng và hóa chất,..., yêu cầu lượng điện tiêu thụ đầu vào vô cùng lớn, chúng ta cần chuyển hóa lượng điện đầu vào này bằng các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời để hướng tới những hiêu quả lớn và lợi ích bền vững trong tương lai cho các nhà máy, doanh nghiệp.

Giải pháp thứ 7 là Phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo. Theo đó, ông Nhơn cho rằng cần có sự đầu tư tập trung để xây dựng các đường truyền tải, cơ sở hạ tầng về sạc và lưu trữ năng lượng, đồng thời thúc đẩy và phát triển, cập nhật và ứng dụng các công nghệ mới.

Giải pháp thứ 8 là Sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp. Theo CEO Intech Energy, khó có mục tiêu nào có thể hoàn thành nếu không có sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp, do đó, trong mục tiêu xanh hóa, chúng ta cần thúc đẩy các đối tượng này vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để cùng hướng tới mục tiêu Net Zero trong tương lai.

371890496_2569122313247281_7582489715666660252_n

Chính sách của Nhà nước là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của các doanh nghiệp năng lượng xanh 

Giải pháp thứ 9 là Chính sách của nhà nước. Ông Nhơn chia sẻ, tại Quyết định công khai năm 2019 và Quyết định 13 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển điện Mặt trời tại Việt Nam đã tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành điện Mặt trời trong nước trong giai đoạn 2019 - 2020. Vì vậy, để lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam được bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, Nhà nước cần nhanh chóng đưa ra các chính sách minh bạch, rõ ràng để khuyến khích phát triển ngành năng lượng tái tạo.

Giải pháp thứ 10 được CEO Trần Văn Nhơn đưa ra tại Hội thảo là tăng cường đào tạo nhận thức và giáo dục đối với chuyển đổi xanh. Theo ông Nhơn, chỉ có đào tạo nhận thức và giáo dục từ sớm cho người dân các quốc gia mới có thể hoàn thành mục tiêu xanh nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Với mục tiêu Net Zero của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, hiện Intech Energy đang cung cấp các giải pháp lắp đặt điện năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp và hộ gia đình như: Giải pháp lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái giúp các hộ gia đình tận dụng phần diện tích của mái nhà để tạo ra nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tiết kiệm chi phí tiền điện; Hệ thống điện mặt trời mặt đất nhanh gọn và đạt hiệu suất cao; Hệ thống điện mặt trời hòa lưới (nối lưới) là hệ thống hoạt động kết hợp giữa hệ thống điện năng lượng mặt trời và hệ thống điện lưới quốc gia; Điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ và Điện mặt trời nổi. Các giải pháp này phù hợp với nhu cầu từng hộ gia đình, doanh nghiệp với chi phí thấp.

Theo ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech Energy, để thúc đẩy nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo, Intech đang đưa tới cho doanh nghiệp toàn cầu 2 giải pháp hợp tác ưu đãi cao, bao gồm: Mô hình đầu tư điện mặt trời 0 đồng, doanh nghiệp không cần bỏ vốn, được chiết khấu 10 - 30% so với giá mua điện, doanh nghiệp sẽ có tín chỉ xanh từ đó nâng tầm doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa; và Mô hình doanh nghiệp có thể tự đầu tư lắp đặt.

a1

 Ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech Energy phát biểu tại Hội thảo

Căn cứ vào đầu tư lắp đặt, Intech sẽ tư vấn lắp đặt phù hợp để đạt công suất tốt nhất. Nếu doanh nghiệp tự đầu tư thì không có quy định cụ thể về diện tích mái hoặc lượng điện sử dụng. Trường hợp quỹ đầu tư vào hệ thống điện mặt trời cho nhà máy thì có quy định khá khắt khe về pháp chế, hồ sơ, diện tích mái khoảng 3000 m2 và lượng điện tiêu thụ hàng tháng khoảng 200 triệu kw trở lên.

CEO Trần Văn Nhơn khẳng định, được thành lập từ 2018, và trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Intech Energy luôn nắm bắt xu hướng, vượt qua nghịch cảnh để có được những thành tựu nhất định để kiên định hơn nữa vào con đường và sứ mệnh xanh mà công ty đã lựa chọn và mang lại những giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường tới người tiêu dùng và doanh nghiệp khắp trong và ngoài nước những lợi ích tốt nhất trong sinh hoạt và sản xuất.

Hội thảo “Doanh nghiệp xanh đồng hành và phát triển bền vững” đã diễn ra tốt đẹp vào sự tham gia, trao đổi sôi nổi của các doanh nghiệp đầu ngành năng lượng tái tạo, cùng với đó là tạo nên những sự kết nối mới giúp doanh nghiệp trong nước tạo mạng lưới kết nối, cùng hướng tới mục tiêu Net Zero.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

372901121_245421598466285_5629994184600331060_n

 

IMG_8513

 

a2

Ông Lê Mạnh Linh - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ LYTH chia sẻ về chủ đề giảm phát thải để nâng cao giá trị doanh nghiệp tại Hội thảo

IMG_8505

 Ông Trần Khắc Thân - Đại diện chung tại thị trường Việt Nam - Jolywood Solar chia sẻ về công nghệ tấm quang điện loại N,J-TOPCon, hai mặt và hai mặt kính tại Hội thảo

IMG_8680

 

Thái An - Bùi Huyền

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.