SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cấp mã QR code định danh 100 cây mai cổ Huế

09:38, 16/07/2023
Thời gian qua, việc khai thác, sưu tầm hơn 100 cây mai cổ trên 100 tuổi được Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế, Hội Hoàng mai Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa thực hiện. Đến nay, các cây mai cổ Huế này vừa được cấp mã QR code.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cho hay thông qua việc quản lý lịch sử hình thành cây mai, quan trọng là chúng ta có một cơ chế khoa học trong chăm sóc, bảo quản, thu thập giống. Sau này khi hình thành được bộ giống tốt thì sẽ tiếp tục nhân rộng giống cây mai quý này trở thành cây Hoàng Mai đặc trưng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Gắn bảng và cấp mã QR code cho mai cổ sẽ định danh được từng cây mai từ đó giúp thuận lợi trong theo dõi, bảo tồn nguồn gen quý cây Hoàng Mai và đưa ra phương án chăm sóc, tỉa cây, bón cây phát triển bền vững.

Theo ông Trương Tuấn Anh – Chủ tịch Hội Hoàng mai Huế, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tham mưu về quy trình bảo vệ chăm sóc đặc biệt cho những cây mai cổ tuổi thọ cao, sức sống hạn chế.

hoa mai vang tet 2022

Ảnh minh họa hoa mai cổ Huế được định danh bằng việc cấp mã QR code.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác quản lý và bảo tồn các cây Hoàng Mai cổ tại Đình làng Đệ Nhị, phường Thuận Lộc và vườn mai số 436 Lê Duẩn (TP Huế). Từ đó khẳng định nguồn gen bản địa đặc hữu của mai vàng thường gọi là Hoàng Mai Huế. Hiện, nguồn giống này được các cơ sở, nhà vườn, cá nhân chăm sóc và bảo quản rất tốt.

“Đây là điều kiện thuận lợi hình thành kho dữ liệu quý về cây mai cổ đồng thời hướng tới mục tiêu hình thành được bộ giống cây Hoàng Mai Huế”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế: Huế đang hướng tới mục tiêu trở thành xứ sở Mai vàng của Việt Nam. Do đó, trong thời gian tới, để phát triển tài sản trí tuệ của Hoàng Mai, Sở xây dựng Hoàng Mai thành sản phẩm chủ lực của Huế. Qua đó, đồng hành cùng các doanh nghiệp để phát triển cây Hoàng Mai trở thành sản phẩm văn hóa và du lịch độc đáo.

Hoàng Mai Huế được trồng lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà người dân. Hoa mai là biểu tượng của mùa xuân Huế. Hoàng Mai Huế là loài hoa nổi tiếng và phổ biến trong đời sống của con người nơi đây. Đặc biệt, tại Huế người dân thường trồng Hoàng mai trước ngõ, trở thành cây gần gũi, quen thuộc làm đẹp cho không gian nhà, không gian vườn. Hiện, nhằm khôi phục và phát triển thương hiệu Hoàng Mai Huế, đưa Thừa Thiên Huế trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam, tỉnh đã quy hoạch một số vườn mai vàng, trồng đúng giống mai vàng Huế.

Bảo Hòa

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.