SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Số lượng sự cố ransomware lập kỷ lục mới

06:55, 27/08/2023
(SHTT) - Dữ liệu mới của NCC Group cho thấy, trong tháng 7/2023, tỷ lệ sự cố ransomware đã phá vỡ các kỷ lục trước đó. So với tháng trước, con số trong tháng 7 cho thấy mức tăng 16% với 434 sự cố ransomware được ghi nhận vào tháng 6/2023 và tăng 154% so với cùng kỳ năm trước.

Trong một báo cáo mới do nhóm tình báo mối đe dọa toàn cầu của NCC Group công bố, các nhà phân tích đã quan sát thấy mức kỷ lục các cuộc tấn công mạng liên quan đến ransomware vào tháng trước với 502 sự cố lớn. Theo các nhà nghiên cứu, con số này cho thấy mức tăng 154% so với cùng kỳ năm trước với 198 cuộc tấn công được phát hiện vào tháng 7/2022.

So với tháng trước, con số trong tháng 7 cho thấy mức tăng 16% với 434 sự cố ransomware được ghi nhận vào tháng 6/2023.

NCC Group cho rằng con số kỷ lục này một là do hoạt động của Cl0P, một nhóm ransomware khét tiếng có liên quan đến việc khai thác phần mềm MOVEit.

a1(1)

 

Được biết, Cl0p đã xuất hiện từ năm 2019 và được biết đến như một dịch vụ ransomware (RaaS) dành cho tội phạm mạng. Còn được gọi hoặc được liên kết với TA505, Cl0p đã tích cực theo đuổi các mục tiêu có giá trị cao với mục đích đòi các khoản chuộc lớn và các những kẻ điều hành sẽ đôi khi đánh cắp thông tin trước khi mã hóa theo chiến thuật được gọi là “chiến thuật tống tiền kép”.

Nếu nạn nhân từ chối trả tiền chuộc, dữ liệu bị đánh cắp của họ có nguy cơ bị công bố trực tuyến và bị nêu tên trên một trang web rò rỉ công khai.

Theo thống kê của NCC Group, tổng cộng, lĩnh vực công nghiệp chiếm 31% các cuộc tấn công bằng ransomware tương đương 155 sự cố được ghi nhận.

Những công ty bị ảnh hưởng chủ yếu trong lĩnh vực này là các công ty dịch vụ nghề nghiệp và thương mại, sản xuất, xây dựng và kỹ thuật. Theo các nhà nghiên cứu, các dịch vụ nghề nghiệp và thương mại là mục tiêu tấn công nhiều nhất trong tháng 7, với các nhóm ransomware Cl0p, LockBit 3.0 và 8Base chịu trách nhiệm tới 48% tổng số vụ tấn công mạng được ghi nhận.

Trong khi các lĩnh vực này phải hứng chịu số vụ tấn công ransomware cao nhất từ đầu năm đến nay thì ngành tiêu dùng đứng thứ hai với 79 vụ tấn công tương đương 16% tổng số vụ trong tháng 7. Các đại diện cho lĩnh vực gồm khách sạn và giải trí, truyền thông, bán lẻ, xây dựng nhà ở, ô tô...

Đứng thứ ba là ngành công nghệ với 72 vụ tấn công tương đương 14% số vụ tấn công hàng tháng. NCC Group cho biết ngành này "đã trải qua mức tăng cao nhất trong 3 lĩnh vực hàng đầu của tháng và điều này có thể là do hoạt động của Cl0p."

Cl0p gây ra 39 cuộc tấn công mạng nhằm vào lĩnh vực này, tương đương 54%, bao gồm những cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức cung cấp dịch vụ phần mềm và CNTT, các nhà cung ứng bán dẫn, điện tử tiêu dùng và viễn thông.

Trong báo cáo mới, các chuyên gia an ninh mạng cũng cho biết, sau Cl0p, Lockbit 3.0 là nhóm ransomware hoạt động mạnh thứ hai trong tháng 7, gây ra 50 cuộc tấn công, tương đương 10%. Mặc dù con số này là giảm 17% so với tháng trước, nhưng tháng 7 cũng là thời điểm các tác nhân đe dọa mới đổi thương hiệu công bố sự hiện diện của chúng. 

Các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần tự chủ động bảo vệ cho chính mình bằng cách tăng cường cảnh giác trong việc bảo vệ môi trường của chính mình trước Cl0p. Cùng với đó là tăng cường sức mạnh cho các giao thức bảo mật trong môi trường làm việc cũng như chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.