SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Máy sấy tay phát tán lượng lớn vi khuẩn ra không khí

16:06, 29/10/2018
(SHTT) - Máy sấy tay thường được lắp trong các nhà vệ sinh công cộng bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, đây là thiết bị khiến tay người lây nhiễm vi khuẩn nhiều hơn. Đặc biệt trong đó có nhiều vi khuẩn rất độc hại.

Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng đều trang bị khăn, giấy hoặc máy sấy khô tay. Máy sấy có thể là loại máy phun hơi phản lực hoặc là máy sưởi ấm. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây, các biện pháp sấy khô có thể lây truyền vi khuẩn, nấm mốc và virus vào cơ thể người thông qua đường không khí.

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Leed ở Anh đã làm cuộc khảo sát trên 3 bệnh viện tại Anh, Pháp và Italia sau khi sử dụng khăn giấy hoặc máy sấy hàng ngày liên tục trong 12 tuần. Các mẫu nghiên cứu được lấy từ sàn nhà, không khí và các bề mặt khác trong nhà vệ sinh. Những loại vi khuẩn chính mà nhóm thu thập bao gồm Staphylococcus aureus, Enterococci, Enterobacteria, Escherichia coli.

may say tay

 Cảnh báo: Máy sấy tay phát tán lượng lớn vi khuẩn ra không khí

Nghiên cứu cho thấy, số lượng vi khuẩn trong không khí và trên các bề mặt trong khu vệ sinh cao hơn rất nhiều nếu trong khu vệ sinh đó trang bị máy sấy tay thay cho khăn giấy. Vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, gồm: rộp da, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm. Enterococci và Enterobacteria cũng có thể gây các bệnh khó điều trị bao gồm viêm dạ dày ruột, viêm phổi, nhiễm trùng huyết.

Nhóm tác giả nhận định máy sấy khô tay sử dụng công nghệ hiện đại, tiện lợi nhưng gió từ thiết bị này lại trở thành phương tiện phát tán vi khuẩn đi khắp nơi. Ngược lại, khăn giấy không chỉ thấm hút nước mà còn lau cả vi khuẩn bám trên tay, do đó có ít khả năng gây lây nhiễm chéo hơn.

Mọi người thường sấy tay sau khi đã rửa tay sạch sẽ, điều này có nghĩa là họ không biết mình đã để chiếc máy phun trở lại vi khuẩn và phân lên đôi tay sạch của mình. Các mầm bệnh trong tay họ sẽ bị mang đi khắp nơi, phân tán trong cộng đồng.

 Nhóm nghiên cứu kiến nghị rằng tốt nhất các nhà vệ sinh, phòng tắm nên được trang bị khăn giấy thay vì những chiếc máy sấy tay.

may say tay 1

 

Tạp chí Vi sinh ứng dụng và môi trường thuộc Cộng đồng Vi sinh học Mỹ cũng từng đăng tải 1 nghiên cứu. Các nhà khoa học tại Đại học Connecticut bắt đầu nghiên cứu bằng cách đặt những chiếc đĩa thí nghiệm quanh nhà vệ sinh và dưới máy sấy tay. Kết quả, sau 30 giây bật máy sấy tay, họ thu được lượng vi khuẩn cao gấp 18-60 lần so với những chiếc đĩa đặt ở quanh toilet. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, "nhiều loại vi khuẩn có thể phát tán lên tay người dùng khi dùng máy sấy tự động".

Peter Setlow - tác giả chính của nghiên cứu – giải thích, đó là do sự chuyển động của luồng không khí. Bạn có thể đã biết, nếu nhấn nút xả nước mà không đóng nắp bồn cầu, các mẩu phân và hàng triệu vi khuẩn có thể bị ném lên cao 4.5m trong không khí. Nhưng như thế chưa đủ. Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, những mẩu phân và vi khuẩn này có thể được hút vào máy sấy tay và thổi thẳng vào bàn tay vốn đã rửa sạch của bạn. Sự khủng khiếp này đến từ cơ chế hoạt động của máy sấy. Thông thường, chúng sử dụng nhiệt và một quạt thổi khí tốc độ cao để hất nước ra khỏi tay. Điều này khiến không khí bị xáo trộn mạnh phát tán tác nhân gây bệnh khắp căn phòng.

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.