SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhiệt đến mấy cũng “mất hút” bằng những mẹo sau

14:44, 29/10/2018
(SHTT) - Mùa đông thời tiết lạnh giá nhưng con người là dễ bị nhiệt. Những vết nhiệt trong miệng luôn khiến chúng ta đau đớn và khó chịu. Trẻ con bị nhiệt trở nên biếng ăn, sút cân. Nhưng bạn đừng lo, những nốt nhiệt đáng ghét sẽ biến mất nếu bạn áp dụng những mẹo sau.

Nhiệt miệng không phải là căn bệnh có thể gây chết người nhưng nó khiến cho chúng ta khó chịu, bứt rứt không yên. Biểu hiện của bệnh là niêm mạc miệng bị viêm nhiễm, sưng, nóng đỏ và đau. Nếu bị nặng có thể gây sốt và nổi hạch. Đôi khi lở loét rất khó chịu, đặc biệt là khi nhai nuốt hay ăn uống.

Nguyên nhân hình thành bệnh thì do khá nhiều yếu tố, như stress, ảnh hưởng nội tiết (hành kinh, có thai, mãn kinh) hay thiếu vitamin C, B6, B12, thiếu sắt… Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng bệnh có yếu tố di truyền. Cụ thể, nếu cha mẹ bị loét miệng thì trẻ nhỏ và con cái trong nhà có nguy cơ bị rất cao. Bạn có thể “xử lý” những nốt nhiệt cứng đầu bằng những cách sau :

Chữa nhiệt miệng bằng các loại nước súc miệng

Bạn hãy dùng nước muối loãng để súc miệng hàng ngày. Nước muối có tính sát khuẩn cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn ở các vết loét và khiến chúng nhanh chóng lành lặn trở lại. Nếu không bạn cũng có thể thay bằng nước cốt dừa. Loại nước này cũng nhanh chóng làm dịu cơn đau, giúp vết nhiệt nhanh se miệng bạn sẽ không cảm thấy khó chịu nữa.

 

Chữa nhiệt miệng bằng nước ngậm

Theo kinh nghiệm dân gian bạn có thể ngậm nước khế chua, nước ép cà chua sống, hoặc các chất chát cũng giúp chữa nhiệt miệng. Với những loại nước này bạn nên dùng từ 3-4 lần/ ngày công hiệu sẽ rất nhanh. Bởi hầu hết trong các loại nước kia đều có chất giúp kháng khuẩn, giải nhiệt miệng, khử mùi hôi hiệu quả.

Chữa nhiệt miệng bằng nước bôi

Mật ong, nước lá rau ngót đều là những loại dung dịch có thể làm liền nốt nhiệt trong thời gian ngắn. Chúng kháng khuẩn, nghệ kháng viêm sẽ giúp vết loét nhanh bình phục, không bị sẹo, kích thích các mô phát triển.

Chữa nhiệt miệng bằng nước uống

Bạn có thể hầm đỗ đen, đỗ xanh có thêm bột sắn dây để uống giúp giải nhiệt từ bên trong. Cơ thể bạn sẽ không nóng nữa, nốt nhiệt từ đó nhanh khỏi hơn. Đây là phương pháp điều trị tận gốc và có tác dụng phòng không cho nhiệt có đất xuất hiện.

Ngoài ra bạn cũng nên hạn  chế các chất cay nóng, chúng không chỉ khiến cơ thể bị nhiệt, loét miệng mà nó còn khiến bạn bị nổi mụn, nóng gan, gây mẩn ngứa, tích tụ độc tố cho gan. Nên uống nhiều nước, ăn hoa quả và các loại thực phẩm mát để bạn không bị nóng từ bên trong từ đó những vết nhiệt không có điều kiện để xuất hiện.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.