SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cần thiết thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm cho một số lĩnh vực KHCN trọng điểm của Thủ đô

15:50, 15/01/2024
(SHTT) - Theo các chuyên gia, cần có các quỹ đầu tư mạo hiểm cho một số lĩnh vực Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ (KHCN) trọng điểm của Thủ đô.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Quỹ đầu tư mạo hiểm và cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô. Hội thảo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì.

image_gallery

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày các tham luận về nội dung liên quan đến Quỹ đầu tư mạo hiểm; Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô.

Theo đó, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc BK Fund, Đại học Bách Khoa Hà Nội bày tỏ những nội dung về Quỹ đầu tư mạo hiểm “bán công” cho Thủ đô. Ông cho rằng, cần thiết thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm (sử dụng một phần ngân sách Nhà nước và huy động vốn ngoài ngân sách) ở Hà Nội và cần đảm bảo nguyên tắc: không phát sinh đầu mối hành chính, sự nghiệp; hoạt động theo quy luật của thị trường.

Tham luận về khuyến nghị liên quan đến cách thức sử dụng vốn Nhà nước trong hỗ trợ hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm, ông Thẩm Trung Hiếu, chuyên viên pháp lý cấp cao Quỹ ThinkZone Ventures, góp ý về chủ trương thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Nhà nước, dù mới là cơ chế thử nghiệm, đã được bổ sung vào dự thảo Luật Thủ đô hiện tại là bước đi chung với xu thế thế giới.

Tham luận về đề xuất cơ chế thử nghiệm có kiểm soát cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây tại Hội nghị, ông Trần Thế Trung, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, cũng bày tỏ, công nghệ trí tuệ nhân tạo là một trong các trụ cột của cách mạng công nghiệp 4.0, tuy nhiên từ thực tiễn trong việc đưa các tiến bộ công nghệ này vào hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, nảy sinh một số điểm tắc nghẽn mà một cơ chế thử nghiệm có kiểm soát có thể khai thông.

Tham luận về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô, với chủ đề “Đề xuất cơ chế thí điểm, thử nghiệm có kiểm soát cho một số lĩnh vực kinh doanh mới ứng dụng máy bay không người lái tại Thủ đô”, TS. Trần Thiên Phương, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh MISMART đề xuất, cần bổ sung lĩnh vực máy bay không người lái (UAV) là 1 đối tượng được phép áp dụng thí điểm, thử nghiệm có kiểm soát và mở rộng địa điểm thí điểm, thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ UAV không nên chỉ giới hạn tại các khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo cũng như doanh nghiệp trong nước thử nghiệm sản phẩm UAV cần được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách với điều kiện doanh nghiệp đảm bảo những yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể.

toan canh hoi nghi

 

Về Quỹ đầu tư mạo hiểm, TS. Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra một số vấn đề khi thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm có sử dụng ngân sách Thành phố và khẳng định sự cần thiết khi thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm của thành phố Hà Nội. Bà Thạch Lê Anh, Giám đốc Quỹ Vietnam Silicon Valley góp ý, bất kể quốc gia nào phát triển công nghệ đều có quỹ đầu tư mạo hiểm. Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, góp ý, nên thành lập Quỹ công hoặc tư và có cơ chế thoái vốn. Hà Nội nên dành quỹ đất cho trung tâm khởi nghiệp và khu công nghiệp và các tỉnh liên kết được liên kết với nhau…

Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, khẳng định, Hội thảo với chủ đề "Quỹ đầu tư mạo hiểm và cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô" là nội dung có tính đột phá trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Giải quyết xung đột giữa dự thảo Luật với Luật khác là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận về dự thảo Luật.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tiếp thu các ý kiến của các diễn giả, đại biểu để hoàn thiện dự thảo Luật. Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được đưa vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), được các đại biểu Quốc hội nhất trí cao, quỹ đầu tư mạo hiểm nằm trong cơ chế thử nghiệm có kiểm soát nên có thời hạn. Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục tập trung lấy ý kiến các chuyên gia, hoàn thiện dự thảo Luật cùng các văn bản hướng dẫn...

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.