SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cách xử lý khi ô tô bị mất phanh

14:00, 08/05/2017
(SHTT) - Hiện tại xảy ra rất nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do ô tô mất lái và tài xế không biết cách xử lý. Vì vậy khi rơi vào tình huống này, các tài xế cần nắm vững những bước xử lý sau đây.

Giảm tốc độ xe

Ngay khi nhận thấy xe bị mất phanh thì việc đầu tiên mà các tài xế cần làm là giảm tốc độ để giúp xe dừng lại một cách an toàn. Tuy nhiên các tài xế cũng cần chú ý, nên giảm tốc độ một cách tuần tự bởi nếu giảm tốc độ quá nhanh thì xe sẽ có nguy cơ bị trượt.

Đặc biệt là các tài xế không được tắt động cơ vì khi động cơ bị ngừng đột ngột thì xe sẽ bị mất kiểm soát do lực quán tính tác động.

cach xu ly khi o to bi mat phanh b

 Cách xử lý khi ô tô bị mất phanh

Thử phanh khẩn cấp

Hệ thống phanh khẩn cấp thường được trang bị để hoạt động hiệu quả khi ô tô bị mất phanh. Khi sử dụng hệ thống này thì lực chỉ tác động vào bánh sau nên sẽ khiến thời gian dừng xe kéo dài hơn. Khi thực hiện thao tác này thì các tài xế không được kéo quá mạnh, quá nhanh vì như vậy sẽ dễ làm khóa bánh, gây hiện tượng trơn trượt xe và mất lái.

Cố gắng di chuyển xe vào làn đường bên phải

Việc tiếp theo mà các tài xế cần làm đó là cố gắng di chuyển xe vào làn đường bên phải hoặc đưa xe ra lối thoát và chú ý tới các phương tiện xung quanh, tránh gây tai nạn.

Nhả chân ga

Nhả chân ga để làm giảm tốc độ với mục tiêu là để làm chậm xe lại và dừng an toàn.

Kiểm tra liệu phanh xe có bị kẹt không

Hãy cố gắng dành chút thời gian để kiếm tra phanh xe bởi phanh không hoạt động có thể do các đồ vật nhu lon soda, chai, ly cà phê hoặc cuộn giấy, thảm sàn.

Đạp phanh nhiều lần

Việc đạp phanh xe nhiều lần sẽ giúp phanh có thể được phục hồi trong trường hợp ống dẫn bị tắc hoặc với những xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì việc làm này sẽ giúp kích hoạt ABS.

cach xu ly khi o to bi mat phanh

 

Bật đèn cảnh báo cho các phương tiện khác

Cùng với việc cố gắng xử lý những thiết bị trong xe thì tài xế cũng cần bật đèn cảnh báo hoặc nháy pha hay dùng còi để báo cho các phương tiện xung quanh biết xe đang gặp sự cố. Mở cửa sổ để tăng tính cản của gió và dễ kêu người trợ giúp.

Dùng vật cản giảm tốc

Nếu bạn chọn phương án đâm vào vật cản để giảm tốc độ thì hãy cân nhắc thật kỹ, đặc biệt là nếu xe bạn còn chạy ở tốc độ cao. Hãy nhắm tới những chướng ngại vật như bụi cây hay vũng nước. Cố gắng tránh xa các khu đông dân cư và nhà dân nếu có thể.

cach xu ly khi o to bi mat phanh a

 Cách xử lý khi ô tô bị mất phanh

Giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh là việc rất quan trọng trong trường hợp xe ô tô bị mất phanh. Chỉ cần bạn giữ được bình tĩnh và làm theo các bước thực hiện trên thì bạn vẫn có cơ hội giữ an toàn cho bản thân và những phương tiện xung quanh.

Kêu gọi sự giúp đỡ ngay khi dừng được xe

Không nên tiếp tục lái xe ngay cả khi phanh bắt đầu hoạt động. Nên kéo xe đến một garage gần đó để được kiểm tra nguyên nhân và sửa chữa.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích