SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát triển máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới

06:12, 06/05/2017
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vừa phát triển thành công máy tính lượng tử có năng lực tính toán nhanh hơn các siêu máy tính hiện nay. Đây được xem là thành tựu đáng ghi nhận.

Theo tìm hiểu thì máy tính lượng tử vượt trội hơn khá nhiều so với máy tính điện tử thông thường. Để hiểu rõ về 2 loại máy tính này, các nhà nghiên cứu đã cho so sánh với 2 hình ảnh sau: máy tính lượng tử giống như việc có thể đọc tất cả các sách trong thư viện cùng một lúc, trong khi đối với máy tính thông thường phải đọc lần lượt từng quyển một.

Một điểm khác biệt nữa giữa 2 loại máy tính này là dữ liệu được thể hiện ở một trong 2 trạng thái 0 hoặc 1 với các chip máy tính silicon thông thường trong khi đó dữ liệu có thể tồn tại ở đồng thời cả hai trạng thái, chứa lượng thông tin theo cấp số nhân trong các máy tính lượng tử.

Được biết, người đứng đầu nhóm phát triển dự án này là nhà vật lý lượng tử hàng đầu Trung Quốc, Pan Jianwei. Ông cho hay để có thể phát triển được loại máy tính trên, nhóm nghiên cứu đã phải tính toán lượng tử khai thác nguyên lý chồng chập lượng tử (hay còn gọi là chồng chất lượng tử, xếp lớp lượng tử) để tạo ra các phép tính song song và mô phỏng siêu nhanh.

may tinh luong tu

 Phát triển máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới

Chính nhờ nguyên lý này mà năng lực tính toán của một máy tính lượng tử phát triển theo cấp số nhân, giúp giải quyết một cách hiệu quả các tính toán quy mô lớn vốn vượt quá khả năng của các máy tính điện tử hiện nay.

Nói về nghiên cứu của nhóm, ông Pan Jianwei cũng cho biết thêm rằng cốt lõi của công nghệ tính toán lượng tử chính là nguyên lý chồng chập lượng tử. Đồng thời, đây cũng là trọng tâm của những cuộc thi quốc tế về nghiên cứu máy tính lượng tử.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang khảo sát ba tuyến kỹ thuật: các hệ thống dựa trên các photon đơn lẻ, các nguyên tử siêu lạnh và mạch siêu dẫn. Trong hệ hạt lượng tử, nhóm nghiên cứu của ông đã tách được 5, 6, 8 và 10 rối lượng tử đầu tiên trên thế giới và đang thực hiện các bước phát triển tiếp theo.

Nhận thấy tầm quan trọng của máy tính lượng tử nên các công ty công nghệ cao như Google, Microsoft và IBM cũng đang bày tỏ sự quan tâm. Tuy nhiên Pan cho biết hiện tại nghiên cứu này vẫn đang gặp nhiều thách thức.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.