SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Cách xử lý khi bị đá lạnh dính vào lưỡi

10:50, 09/06/2018
(SHTT) - Vào mùa hè nắng nóng, nhiều người thường có cách giải nhiệt là ngậm đá tuy nhiên đã không ít trường hợp bị đá lạnh dính vào lưỡi. Vậy trong trường hợp này phải xử lý thế nào?

Tại sao lại xảy ra trường hợp đá lạnh dính vào lưỡi?

Vào mùa hè, chuyện ăn đồ lạnh nói chung như đá lạnh mà để dính vào lưỡi là chuyện dễ dàng xảy ra.

Lưỡi của chúng ta là một trong những bộ phận ấm nhất cơ thể. Khi nó chạm vào thứ gì đó cực lạnh, tính dẫn nhiệt của thứ ấy sẽ làm cho độ ẩm trên lưỡi bị đóng băng. Khi nhiệt bị hút hết khỏi lưỡi, nước bọt sẽ đông lại và dính chặt vào bệ mặt lạnh như keo dán. Các nụ vị giác trên đó cũng góp phần khiến bạn không dứt lưỡi ra được, tạo nên những trường hợp đau đớn khi lưỡi dính chặt vào đá lạnh.

da lanh dinh vao luoi 1

 

Cách xử lý khi bị đá lạnh dính vào lưỡi

Việc đầu tiên mọi người cần làm là thử khum tay quanh miệng để làm ấm vùng lưỡi tiếp xúc và rút ra thật nhẹ nhàng.

Tuy nhiên nếu cách này không hiệu quả, cảm giác rút ra xuất hiện sự đau rát thì bạn cần ngưng lại. Thay vào đó hãy rót chất lỏng ấm lên bề mặt đóng băng, tại khu vực lưỡi bị dính và cố gắng kéo lưỡi ra thật nhẹ nhàng. Có thể nói, nước ấm là thứ lý tưởng nhất trong trường hợp này. Chúng là giải pháp gỡ lưỡi ra khỏi đá lạnh hoàn hảo nhất.

da lanh dinh vao luoi

 

Đặc biệt mọi người cũng cần chú ý khi kéo lưỡi ra khỏi đá lạnh thì phải dùng nước không quá nóng để không gây thêm tổn thương cho lưỡi. Bạn đừng đổ nước quá nhanh, nên đổ thật chậm và đều để hơi ấm kịp làm mất độ lạnh.

Mọi người cũng có thể hít thật sâu và thổi luồng không khí nóng vào lưỡi. Liên tục để luồng không khí nóng đi ra cho đến khi lưỡi không còn bị dính. Bạn cũng có thể để tay quanh miệng nhằm giữ luồng không khí.

Đặc biệt, chúng ta không nên cố sức dứt lưỡi ra khỏi đá lạnh vì có thể gây tổn thương lưỡi với các hiện tượng như chảy máu, sưng phồng ngay sau đó. Điều này vô cùng nguy hiểm, sẽ làm bạn cảm thấy nhức nhối, khó chịu.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.