SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha

08:05, 30/10/2017
(SHTT) - Câu chuyện lụa tơ tằm Khaisilk thực chất là lụa Trung Quốc đang nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng. Vì vậy vấn đề đang được đặt ra chính là cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha.

Khaisilk đã bắt đầu cho thu hồi lại toàn bộ sản phẩm khăn lụa của mình sau lùm xùm liên quan tới cái mác "Made in China". Nếu trước đây khăn lụa Khaisilk được xem là món hàng hiệu đắt giá, làm từ lụa tơ tằm nguyên chất thì giờ đây, khi mọi việc được phanh phui, người tiêu dùng đã mất hoàn toàn niềm tin và thương hiệu khăn lụa này.

ai cuu khaisilk

 Khăn lụa Khaisilk made in China khiến người tiêu dùng mất niềm tin

Sản phẩm lụa tơ tắm vốn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi vẻ đẹp truyền thống và quý phái chính vì vậy Khaisilk đã có cơ hội phát triển không ngừng suốt thời gian qua. Tuy nhiên sau lùm xùm này, vấn đề mà người tiêu dùng đặt ra đó là cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Những điều cần biết về lụa tơ tằm nguyên chất

Ở Việt Nam, nghề nuôi tằm lấy tơ cũng đã xuất hiện rất sớm, từ những buổi đầu dựng nước thời Hùng Vương. 

Tùy thuộc vào loại lá mà loài tằm được cho ăn thì loại tơ mà chúng nhả ra lại khác nhau, gồm 4 loại tơ tằm tự nhiên: Tơ tằm dâu, tơ tằm thầu dầu lá sắn, tơ tằm sồi và tơ tằm tạc. 

Trong đó, tơ tằm dâu chiếm đại đa số, tới 95% sản lượng tơ trên thế giới. Tơ tằm dâu cũng là loại tơ tằm được ưa chuộng nhất.

Thậm chí, từng loại tằm khác nhau cũng cho ra các sản phẩm lụa khác nhau, mà nổi tiếng nhất là loài Bombyx mori - là ấu trùng của các loài sâu bướm.

Trong khi đó, loại tằm được nuôi phổ biến trong ngành công nghiệp tơ lụa lại là loại đã được thuần hóa (không như tơ tằm sâu bướm nêu trên), dễ nuôi, cho năng suất và chất lượng cao. Quy trình nuôi tằm cũng cực kỳ công phu, phức tạp, để đảm báo chất lượng loại tơ mà chúng nhả ra phải sáng bóng, thẳng, đều và có độ bền cao.

Cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha qua quan sát bằng mắt thường 

Các chuyên gia về lụa cho hay lụa tơ tằm 100% rất nhẹ mỏng, mềm mượt. Khi chạm vào có cảm giác mát nhưng không hề lạnh. Sợi tơ cũng rất bóng và bắt sáng, không hề bị dính vào da kể cả khi trời lạnh.

Trong khi đó, sản phẩm lụa pha dễ nhăn và nhàu. Khi mua người tiêu dùng thử vò nát lụa rồi thả tay ra. Nếu lụa về nguyên hình dáng ban đầu thì đúng là lụa tơ tằm Việt Nam.

cach phan biet lua to tam that va lua pha

 

Lụa tơ tằm thật cũng có màu trắng ngà chứ không có màu trắng tinh và do được dệt bằng thủ công nên trên tấm lụa có một vài lỗi nhỏ, dệt không đều tăm tắp.

Đặc biệt, người tiêu dùng nên chú ý, lụa tơ tằm được dệt bằng khung cửi nên có hoa văn đơn giản hoặc chỉ có một màu, các hoa văn đó thường là tùng, cúc, trúc, mai, rồng, phượng, tròn, vuông…

Với lụa tơ tằm thật được may thành quần áo mặc thì người dùng có thể thấy người đổ mồ hôi nhưng không có mùi vì tính chất của sợi tơ tằm khử mùi rất tốt. Trong khi, lụa pha mặc lên người mà bị mồ hôi thì sẽ rất mùi.

Cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha bằng cách đốt cháy

Cũng đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Làng lụa Hội An cho biết cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha chính xác nhất là đốt sản phẩm. Lụa tơ tằm khi bị đốt sẽ có mùi khét như tóc, lửa tắt ngay, cháy thành muội than, khi dùng tay xoa thì không cảm giác nóng. 

cach phan biet lua to tam that va lua pha a

 

Tiếp tục dùng máy lửa đốt mảnh lụa tơ tằm 95% pha 5% polyeste, sản phẩm lửa cháy khói màu đen, mùi khét đặc trưng nylon, vón cục dễ gây bỏng. Còn đốt mẫu lụa tơ tằm 50% pha 50% cotton thì sản phẩm cháy khét đặc trưng giống mùi giấy cháy, không tạo muội than. 

Mai Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.