SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vụ Khaisilk: Vi phạm cả pháp luật và đạo đức

07:32, 28/10/2017
(SHTT) - “Qua hành vi mà báo chí phản ánh về hoạt động của DN Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên hành lang Quốc hội sáng 27/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ quan điểm về vụ việc thương hiệu Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải bán hàng “made in China”.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

vu khasil

 Vụ Khaisilk: Vi phạm cả pháp luật và đạo đức

Tuy nhiên, các hoạt động đó phải tuân thủ pháp luật, bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các DN đều phải thực hiện, đồng thời phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa DN, tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong kinh doanh.

“Qua hành vi mà báo chí phản ánh về hoạt động của DN Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Tuấn Anh cho biết, Cục Quản lý thị trường, Quản lý cạnh tranh và các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ đối với các hoạt động của DN này.

“Chắc chắn sẽ có báo cáo sớm, trên cơ sở đánh giá vi phạm đến đâu sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Công thương khẳng định.

Khi được hỏi cơ quan quản lý thị trường đã ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm không chỉ là của cơ quan quản lý thị trường.

"Ngành công thương không che giấu và đây là vấn đề đối với hệ thống chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả", ông nói. “Tất nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập". Cụ thể, người đứng đầu ngành công thương cho rằng có vấn đề trong ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, trong chừng mực hành vi tiêu dùng còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.

Với câu hỏi vụ việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của quốc gia, ông Tuấn Anh cho rằng chưa thể đánh giá được. Bởi vì, hiện, chưa có kết luận cụ thể mức độ vi phạm đến đâu, vi phạm những nội dung gì…

"Nhưng, như báo chí phản ánh thì Khaisilk có hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tức là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt chúng ta"- người đứng đầu ngành Công Thương nhìn nhận.

"Từ câu chuyện của sản phẩm có nhiều vấn đề đặt ra, liên quan cả đến các làng nghề. Nhưng chúng ta kết luận điều gì cũng là sớm khi chúng ta chưa có nghiên cứu, xác định làm rõ tính chất, mức độ vi phạm pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước"- ông Tuấn Anh cho hay.

Lan Khuê (t/h)

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...