SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt đồng hồ thật và giả chính xác nhất

15:20, 12/05/2019
(SHTT) - Trước tình trạng đồng hồ giả xuất hiện tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng càng cẩn phải tỉnh táo hơn để tránh mua phải hàng giả.

Thị trường đồng hồ tại Việt Nam có tới 80-90% là hàng giả

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả hàng nhái, thị trường đồng hồ tại Việt Nam có tới 80-90% là hàng giả. Trên thực tế, nhiều người không còn xa lạ với những chiếc đồng hồ giả các thương hiệu nổi tiếng bán đầy ngoài chợ hay các shop online. Những chiếc đồng hồ này có mức giá chỉ vài trăm ngàn, giá trị rất nhỏ so với một chiếc đồng hồ chính hãng cùng loại. 

dong-ho-fake-0926

 

 Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng mới đây đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 5 cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên địa bàn. Qua kiểm tra, Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã tạm giữ tổng cộng 1.288 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Cụ thể, Thông tin trên tờ TTXVN, tại Cửa hàng Phước Thành - Doanh nghiệp tư nhân Đồng hồ Phước Thành, địa chỉ 187 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ 77 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LONGINES, TISSOT, RADO, OMEGA, ROLEX và hình.

Tại cửa hàng Nghĩa Tín - Công ty TNHH Nghĩa Tín, địa chỉ 163 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tạm giữ 111 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu RADO, LONGINES, OMEGA, ROLEX và hình, TISSOT, HUBLOT và hình, PATEK PHILIPPE.

Tại cửa hàng Phước Thành - Công ty Cổ phần Đồng hồ Phước Thành, địa chỉ 155 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã kiểm tra và tạm giữ 204 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu RADO, LONGINES, OMEGA, ROLEX và hình, TISSOT, BURBERRY, CHANEL, DIOR.

Tại cửa hàng Đức Nghĩa, địa chỉ 131 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tạm giữ 110 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu RADO, LONGINES, OMEGA, ROLEX và hình, TISSOT, PATEK PHILIPPE, BURBERRY, DIOR, PIAGET, Cartier, VACHERON CONSTANTIN, MONTBLANC.

Tại cửa hàng Phước Thành, địa chỉ 193 Hùng Vương, TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ 786 chiếc đồng hồ đeo tay các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu RADO, LONGINES, OMEGA, ROLEX và hình, TISSOT, HUBLOT và hình, PATEK PHILIPPE, BURBERRY, CHANEL, PIAGET, Cartier, VACHERON CONSTANTIN, MONTBLANC, TAG HEUER, AUDEMARS PIGUET, CHOPARD.

Trước đó, trong 2 ngày 15 và 16/3, lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra đột xuất tại 5 cửa hàng thuộc địa bàn TP Nha Trang - Khánh Hoà và thu giữ khoảng 3.240 chiếc đồng hồ được cho là nhái các thương hiệu nổi tiếng cao cấp trên thế giới. Trong đó, có hàng nhái các dòng cao cấp của Thuỵ Sỹ như Rolex, Hublot, Tag Heuer, Patek Philippe, Vacheron Constantin, Omega, Rado, Longines, Tissot, Cartier, Montblanc, Chopard, Chanel, Burberry…

Tại thời điểm kiểm tra, các chủ cửa hàng không xuất trình được các loại giấy tờ và cũng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) ở Việt Nam xác nhận trên báo Dân Trí, số lượng hơn 3.000 chiếc đồng hồ kể trên được thu giữ là hàng nhái, hàng giả. Với 5 cửa hàng bán lẻ và bày bán công khai, số lượng hàng nhái thu được như vậy là rất khủng và rất đáng lo ngại.

Cũng theo vị đại diện này, do tuân thủ một tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt, nên mỗi chiếc đồng hồ xịn mang chỉ dẫn “Swiss Made” sẽ có giá bán từ vài nghìn đôla đến vài trăm nghìn đôla.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng với chi phí sản xuất cực thấp, các nhà sản xuất đã thay thép không gỉ vốn được tất cả các hãng đồng hồ nổi tiếng tin dùng bằng 1 thứ kim loại độc hại - hợp kim kẽm.

Loại hợp kim được sử dụng rộng rãi nhất là hỗn hợp giữa đồng, kẽm và chì, niken. Niken khi gặp mồ hôi tay sẽ nhanh chóng bị oxy hóa và phân hủy. Dẫn đến da bị nổi mẩn đỏ, mụn nước. Lâu dài có thể gây viêm da. Nguy hại hơn, hàm lượng chì trong thứ hợp kim này cao đến 1 - 2%. Những chất này lâu ngày sẽ ngấm qua da và tích tụ trong cơ thể, gây tổn hại thần kinh, nhiễm độc gan, viêm thận, v.v...

Ngoài ra, trong đồng hồ giả còn chứa hàm lượng chất PFCs rất cao, làm giảm chức năng miễn dịch, gián đoạn các hoạt động nội tiết và ảnh hưởng xấu đến gan của người dùng.

Mặt khác, để tạo độ bóng đẹp cho vỏ đồng hồ, người ta sử dụng cadimi. Đây là thứ kim loại cực độc, xếp thứ 7 trong 275 chất có hại cho sức khỏe. Sau 1 thời gian tiếp xúc với da và mồ hôi thường xuyên, cadimi có thể xâm nhập vào cơ thể, tích tụ ở thận và xương. Kim loại này có thể gây ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, làm rối loạn chức năng thận,…

Nói về tình trạng dị ứng da do đeo trang sức kim loại như khuyên tai, dây chuyền, vòng tay hay đồng hồ, trên báo Sức khỏe & đời sống từng cảnh báo, nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với nữ trang, việc đeo chúng sẽ gây triệu chứng: da bị ngứa, khô, trở nên khó chịu và ửng đỏ hoặc xuất hiện vẩy. Tệ hơn, da của bạn có thể bị hăm, phồng rộp hoặc đau. Những phản ứng này là biểu hiện của chứng viêm da tiếp xúc dị ứng.

Cách phân biệt đồng hồ thật và đồng hồ giả theo lời chuyên giaDưới đây là những tư vấn của chuyên gia thẩm định giá thị trường trực tuyến Lofty, Timothy Gordon:

Nghiên cứu kỹ về hãng và mẫu đồng hồ trước khi mua

Trước khi mua bất kỳ một chiếc đồng hồ nào, người dùng cần phải tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất mà hãng đồng hồ công bố trên website chính thức. Đồng thời, người dùng cũng có thể tìm hiểu chi tiết về mẫu đồng hồ bằng cách tìm hiểu hồ sơ phân tích và đánh giá chi tiết từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đồng hồ.

Kiểm tra giá cả đồng hồ

Nhiều người thường có quan niệm ham đồ rẻ nên thường mua những chiếc đồng hồ giá thấp hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Đây chính là lý do khiến những sản phẩm làm giả, làm nhái trà trộn ngày càng nhiều.

Kiểm tra bộ máy trong của đồng hồ

Mặc dù đồng hồ giả được sản xuất rất tinh vi nhưng bộ máy của đồng hồ giả không bao giờ có thể sánh bằng đồng hồ thật. Tuy nhiên một người bình thường sẽ rất khó để phân biệt được điều này. Vì vậy Timothy khuyên người dùng nên gặp một chuyên gia và nhờ kiểm tra bộ máy.

Kiểm tra cân nặng của đồng hồ

Những chiếc đồng hồ chính hãng thường được làm từ các chất liệu cao cấp để có được độ bền cao, chính vì vậy nó cũng thường có trọng lượng nặng hơn những chiếc đồng hồ giả với chất liệu rẻ tiền.

Kiểm tra mặt số của đồng hồ

Đây là một yếu tố quan trọng giúp người dùng có thể phân biệt được đồng hồ giả và đồng hồ chính hãng. Những dòng chữ mang tên thương hiệu của đồng hồ thật thường được in sắc xảo, độ cao bằng nhau, không bị nhòe và dòng chữ phải được bố trí cân xứng với số.

Đồng thời, người tiêu dùng có thể chú ý, mặt đồng hồ phải trơn láng, không gợn và các con số in trên đó cũng phải sắc xảo.

Kiểm tra kim đồng hồ

Chuyên gia Timothy Gordon cho biết rằng kim đồng hồ chính hãng là một tuyệt tác rất tinh tế của sự đối xứng, với những kim nhọn thì độ vát hai bên phải là một tam giác cân, sống gấp khúc giữa kim phải đi từ đỉnh trên xuống dưới. Trong khi đó, kim ở đồng hồ nhái thường lệch lạc và có nhiều tì vết.

Kiểm tra âm thanh đồng hồ

Các hãng đồng hồ danh tiếng đã mất hàng trăm năm để nghiên cứu và chế tác ra bộ máy của đồng hồ và họ đã tạo nên linh hồn của đồng hồ bằng bộ kim chỉ giờ, trong đó kim giây bao giờ cũng di chuyển rất mềm mại và di chuyển liên tục, liền mạch không có khoảng ngừng lại. Đây chính là điều đặc biệt nhất mà ở đồng hồ giả không có. Còn với đồng hồ giả, kim giây khi di chuyển thường giật không liền mạch, tiếng kêu tích tắc, tích tắc phát ra to như đồng hồ treo tường nhà.

Kiểm tra dấu hiệu khắc, dập

Các chi tiết khắc dập phải thật sắc sảo, đồng đều, không bị nhòe. Thông thường, đồng hồ hàng hiệu chính hãng có biểu tượng được dập khắc ở núm hoặc khóa dây.

Phần đáy đồng hồ in một số thông số kĩ thuật cơ bản như: chất liệu vỏ, chất liệu kính, độ chịu nước, loại máy, model hoặc serial. Người dùng cần kiểm tra xem những thông tin này có khớp với thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của nhà sản xuất hay không. Ngoài ra, các con số phải được in với độ nông sâu đồng đều, sắc nét và cân đối.

Kiểm tra dây đồng hồ

Với đồng hồ dây kim loại, gười dùng có thể kiểm tra bằng cách giữ chặt dây đồng hồ lắc qua lắc lại, nếu là đồng hồ hàng hiệu chính hãng, dây rất chắc chắn; nếu là hàng giả, dây thường lỏng lẻo, nhanh giãn.

Với những thiết kế dây kim loại, khi gập hai mắt liền nhau, đồng hồ chính hãng có độ mở tất cả mắt xích tương đồng, hàng nhái thường không. Mặt trong và khe giữa các mắt dây đồng hồ thật vẫn đảm bảo độ láng mịn, còn ở hàng giả thường bị nhám và được làm cẩu thả.

Khi cắt dây đồng hồ, chốt dây phải dễ dàng tháo được nhưng chắc chắn (không cần đập nhiều nhát mới ra), sau đó lắp lại vẫn như mới. Tuy nhiên, điều này khá khó vì phụ thuộc vào cảm giác của mỗi người.

Với đồng hồ dây da nam chính hãng: mặt sau dây thường được in mã đồng hồ, mã số đường dây. Các đường nét thanh mảnh, gọn gàng. Trong khi đó đồng hồ fake có dây với đường chỉ khâu lộn xộn, thường không có mã sản phẩm, mã dây.

Kiểm tra hộp và phiếu bảo hành

Các hãng đồng hồ thường có bảo hành quốc tế vì vậy thẻ bảo hành toàn cầu là yếu tố bắt buộc mà người dùng cần có khi mua đồng hồ. Cùng với đó, đồng hồ cũng cần phải luôn đầy đủ hộp, túi xách và hướng dẫn sử dụng.

Minh Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Liên kết hữu ích