SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam đã thành công

06:31, 08/02/2017
(SHTT) - Sáng 7/2, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tổ chức họp báo công bố 2 cặp ghép thận chéo cho người còn sống thành công.
bs sam 2_nixe

Các bác sĩ và hai bệnh nhân nữ được ghép thận. Ảnh Lao Động.

2 bệnh nhân nữ là chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi, nhà ở Kiên Giang) và chị Vũ Thị Huệ (32 tuổi, nhà ở Đăk Nông). Cả 2 đều mang trong người căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, và phải điều trị tại bệnh viện chợ Rẫy.

Người tình nguyện hiến tặng thận cho chị Hồng là bố dượng của chị. còn chị Huệ sẽ được mẹ ruột hiến tặng thận để cứu con. Tuy nhiên, sau khi tiến hành các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ ở đây nhận thấy cả 2 trường hợp đều không thể ghép thận cho nhau vì kháng thể của người nhận chống lại kháng nguyên của người hiến. Nếu hai cặp thực hiện việc ghép thận thì nguy cơ rủi ro là rất cao.

 Nhưng đặc điểm chung được coi là may mắn, là cả 4 người cho và nhận đều cùng nhóm máu B. Chính vì vậy lựa chọn tối ưu nhất là người nhà 2 bệnh nhân sẽ tiến hành hoán đổi người cho thận. Theo đó, Thận của mẹ chị Huệ sẽ được ghép cho chị Hồng, và ngược lại. 

Cuộc mổ ghép thận chéo được tiến hành vào ngày 11/1/2017. 2 ca ghép thận song song được thực hiện bởi khoảng 20 bác sĩ, chia là 2 ê-kip. Sau 6 tiếng thực hiện cùng lúc thủ thuật nội soi lấy thận và phẫu thuật ghép thận, cả 2 cuộc ghép đã được thực hiện thành công.

Đến thời điểm hiện tại, sau gần 1 tháng thực hiện ca phẫu thuật, các bệnh nhân đã khỏe mạnh, mọi sinh hoạt cá nhân đều diễn ra bình thường. Chức năng thận của người cho và người nhận đều ổn định.

Đây là 2 cặp ghép thận chéo đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam. Phương pháp ghép thận chéo lần đầu tiên trên thế giới được thực hiện vào năm 1991 tại Hàn Quốc. Ca ghép thận này đánh dấu những tiến bộ vượt bậc của ngành ghép tạng của Việt Nam, nó cũng là cơ hội cho hơn 16.000 bệnh nhân suy chức năng tim, thận, gan, phổi đang chờ cơ hội ghép tạng.

PV

Tin khác

Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 15 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.