SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Bước tiến mới trong nghiên cứu phát triển tử cung nhân tạo cho trẻ sinh thiếu tháng

10:36, 03/07/2023
(SHTT) - Theo Reuters, các nhà khoa học tại Tây Ban Nha đã đạt thêm bước tiến mới trong nghiên cứu tạo ra tử cung nhân tạo nhằm chăm sóc cho những em bé sinh thiếu tháng điều kiện phát triển tốt, hạn chế nguy cơ bị dị tật do sinh non.

Trẻ sinh ra chỉ sau 6 tháng trong bụng mẹ hoặc ít hơn được coi là quá thiếu tháng với nguy cơ tử vong hoặc khuyết tật cao. Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, khoảng 900.000 trẻ sơ sinh như vậy trên thế giới đã chết năm 2019.

Với mục tiêu cứu lấy những sinh linh bé nhỏ bị sinh quá thiếu tháng khỏi lưỡi hái tử thần, một nhóm gồm 35 nhà nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu y học BCNatal và tổ chức Fundacion La Caixa tại Tây Ban Nha, do Eduard Gratacos dẫn đầu, trong thời gian qua đã liên tục tìm cách phát triển một mô hình tử cung nhân tạo nhằm tạo môi trường tốt nhất cho các em bé bị sinh non được phát triển hoàn thiện để sẵn sàng hít thở bầu không khí tự nhiên.

Theo thông tin từ tờ Reuters, các chuyên gia tại Tây Ban Nha đang nỗ lực phát triển tử cung nhân tạo cho trẻ sinh quá thiếu tháng sau khi đạt được bước thành công lớn trong thử nghiệm trên động vật.

Tin tức đăng trên Reuters ngày 30/6 cho biết, trong thử nghiệm, nguyên mẫu nhau thai nhân tạo do các nhà khoa học tại Tây Ban Nha phát triển đã thành công tái tạo môi trường bảo vệ với một vật chứa trong suốt làm bằng vật liệu tương thích sinh học. 

tu cung nhan tao

Một bào thai cừu sinh non được nhìn thấy bên trong tử cung nhân tạo do các nhà nghiên cứu từ BCNatal ở Barcelona, Tây Ban Nha phát triển

Bên trong đó, phổi, ruột và não của bào thai có thể tiếp tục phát triển. Vật chứa kết nối với một hệ thống lưu thông nước ối để giữ cho thai cách ly khỏi các kích thích bên ngoài nhưng vẫn có thể tiếp cận để theo dõi và kiểm soát siêu âm.

"Chúng tôi cố gắng phát triển một hệ thống cho phép giữ bào thai bên ngoài cơ thể người mẹ nhưng vẫn ở trong các điều kiện của thai như tiếp tục thở qua dây rốn, ăn qua dây rốn, bao bọc xung quanh là một chất lỏng ở nhiệt độ không đổi", trưởng dự án Eduard Gratacos cho biết. 

Nhóm chuyên gia đã tiến hành các nghiên cứu tiền lâm sàng trên cừu non và giữ được bào thai sống trong 12 ngày. Họ cũng lên kế hoạch thử nghiệm với lợn trước khi đề xuất thử nghiệm trên người trong vài năm tới.

"Dự án rất phức tạp, bao gồm nhiều chuyên ngành y học khác nhau và đòi hỏi các kỹ sư từ nhiều lĩnh vực. Đó là một thách thức lớn, sẽ cực kỳ phức tạp để 'đánh lừa' tự nhiên và biến điều này thành khả thi", Gratacos cho biết.

Kelly Werner, phó giáo sư nhi khoa tại Đại học Columbia, cho rằng kết quả khả quan của nhóm Tây Ban Nha phải được kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng trên người để đánh giá độ an toàn và tác dụng phụ.

"Đây là một bước phát triển thú vị, nhưng nhau thai nhân tạo không nhằm thay thế nhau thai tự nhiên. Dù đạt được tiến bộ như thế này, chúng ta vẫn nên cố gắng đảm bảo sức khỏe người mẹ và giảm các yếu tố nguy cơ dẫn đến sinh non", Werner nhận định.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.