SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế điều chỉnh Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19

15:48, 13/12/2021
(SHTT) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 5666/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo Hướng dẫn mới, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng và chú ý đối với 3 loại thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19.

huong dan su dung thuoc dieu tri coivd19 tai nha

 

Cụ thể, Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình (theo quy định trước đây, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ). Thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200mg giảm xuống còn 5-7 ngày (thay vì 7-14 ngày như quy định cũ). 

Đối với thuốc Remdesivir, thời gian sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 được thay đổi thành 5-7 ngày (trước đây thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày).

Còn đối với thuốc Molnupiravir, chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian qua, thuốc kháng vi rút Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng. Có 42 tỉnh, thành phố đã đưa thuốc kháng vi rút Molnupiravir vào điều trị thí điểm có kiểm soát chương trình quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Bên cạnh các loại thuốc đã được sử dụng nhiều trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thời gian gần đây, Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, như thuốc Avigan (hoạt chất Favipiravir)

Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương 2 triệu liều… Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều đối tượng xấu lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong nhiều hội nhóm bán hàng online trên mạng xã hội đang xuất hiện tình trạng nhiều loại thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus, thuốc điều trị COVID-19 được rao bán tràn lan. 

Những loại thuốc này được người bán giới thiệu là hàng xách tay từ nước ngoài, xuất xứ từ các nước như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ,... và có mức giá rất cao. Để lôi kéo khách hàng, người bán quảng cáo rằng các loại thuốc này đã được cơ quan chức năng nơi sản xuất phê chuẩn. Tuy nhiên, những hình ảnh đi kèm rao bán không hề có bất cứ chứng nhận nào mà chỉ toàn vỏ hộp, tên thuốc với chữ nước ngoài, không nhãn phụ. 

Việc mua qua mạng, thuốc có thể được người bệnh dùng không đúng chỉ định, chống chỉ định hoặc không được theo dõi tác dụng phụ, từ đó dẫn tới nguy cơ bệnh trở nặng hoặc gây biến chứng.

thuoc-dieu-tri-covid-1012

 

Trước thực trạng này, Văn phòng Chính phủ mới đây đã gửi đi công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc thông tin, hướng dẫn thuốc điều trị COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn về các loại thuốc, biện pháp để người dân có thể mua, sử dụng theo đúng quy định và an toàn các loại thuốc không kê đơn có tác dụng điều trị tại nhà các triệu chứng thông thường, nhẹ do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2021 Chính phủ vừa ban hành, Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tổng hợp, xác định rõ nhu cầu, thời hạn, thời gian cụ thể cho từng loại vaccine, thuốc điều trị COVID-19 đối với từng địa phương và cả nước. Chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng, bảo đảm khoa học, hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh thành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo hệ thống y tế và chính quyền cơ sở bố trí nhân lực, phương tiện để ghi nhận, tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ và quản lý người nhiễm COVID-19.

Không để xảy ra tình trạng người nhiễm có yêu cầu nhưng không nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế, khi vượt quá khả năng phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế để có phương án hỗ trợ, không để chuyển nặng, tử vong vì không được cấp cứu, điều trị kịp thời, không để quá tải hệ thống y tế vì yếu tố chủ quan.

Cấp phát ngay thuốc kháng virus nhanh nhất, sớm nhất cho người nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà và cộng đồng, kịp thời đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu thực tế.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.