SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thuốc điều trị Covid-19 bán tràn lan trên mạng, Thủ tướng chỉ đạo gấp

10:38, 13/12/2021
(SHTT) - Thời gian gần đây, nhiều loại thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus, thuốc điều trị COVID-19 được ra bán tràn lan. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo về việc thông tin, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Theo ghi nhận của PV, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong nhiều hội nhóm bán hàng online trên mạng xã hội đang quảng cáo, bán mua nhiều loại thuốc được cho là có thể phòng, thậm chí đặc trị COVID-19. Những loại thuốc này được người bán giới thiệu là hàng xách tay từ nước ngoài, xuất xứ từ các nước như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ,... và có mức giá rất cao. 

Để lôi kéo khách hàng, người bán quảng cáo rằng các loại thuốc này đã được cơ quan chức năng nơi sản xuất phê chuẩn. Tuy nhiên, những hình ảnh đi kèm rao bán không hề có bất cứ chứng nhận nào mà chỉ toàn vỏ hộp, tên thuốc với chữ nước ngoài, không nhãn phụ. 

thuoc dieu tri covid

 Thuốc điều trị Covid-19 bán tràn lan trên mạng, Thủ tướng đưa chỉ đạo mới

Việc mua qua mạng, thuốc có thể được người bệnh dùng không đúng chỉ định, chống chỉ định hoặc không được theo dõi tác dụng phụ, từ đó dẫn tới nguy cơ bệnh trở nặng hoặc gây biến chứng.

Về việc này, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc thông tin, hướng dẫn thuốc điều trị COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn về các loại thuốc, biện pháp để người dân có thể mua, sử dụng theo đúng quy định và an toàn các loại thuốc không kê đơn có tác dụng điều trị tại nhà các triệu chứng thông thường, nhẹ do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2021 Chính phủ vừa ban hành, Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế tổng hợp, xác định rõ nhu cầu, thời hạn, thời gian cụ thể cho từng loại vaccine, thuốc điều trị COVID-19 đối với từng địa phương và cả nước. Chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng, bảo đảm khoa học, hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh thành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo hệ thống y tế và chính quyền cơ sở bố trí nhân lực, phương tiện để ghi nhận, tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ và quản lý người nhiễm COVID-19.

Không để xảy ra tình trạng người nhiễm có yêu cầu nhưng không nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế, khi vượt quá khả năng phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế để có phương án hỗ trợ, không để chuyển nặng, tử vong vì không được cấp cứu, điều trị kịp thời, không để quá tải hệ thống y tế vì yếu tố chủ quan.

Cấp phát ngay thuốc kháng virus nhanh nhất, sớm nhất cho người nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục triển khai nghiêm túc, thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà và cộng đồng, kịp thời đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu thực tế.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.