SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế bộ lọc virus SARS-CoV-2 giá rẻ cho khẩu trang

15:08, 10/12/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Anh mới đây đã phát triển thành công công nghệ mới cho phép tăng cường hiệu quả phòng chống virus SARS-CoV-2 của bộ lọc khẩu trang. Đồng thời, sáng chế này cũng cam kết sẽ giúp người đeo cảm thấy thoải mái hơn trong thời gian đeo khẩu trang.

Các nhà khoa học từ Đại học Lincoln của Anh mới đây đã phát triển một công thức bẫy virus SARS-CoV-2 mới với giá cả phải chăng nhưng có thể làm tăng hiệu quả lọc khuẩn lên tới 99,6%.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, các đặc tính chống virus SARS-CoV-2 từ chiết xuất tảo biển Fucoidan đã được công bố trên tạp chí Nature - cụ thể là khả năng dính và cố định virus này trên bề mặt. Tuy nhiên, Fucoidan rất đắt và khó tìm được tại Anh, do vậy nhóm nghiên cứu của Đại học Lincoln đã phát triển các công thức có kết quả tương tự bằng cách sử dụng các nguyên liệu sẵn có với giá thành rẻ hơn.

khau-trang-khang-khuan

 

Các công thức này sau đó đã được đưa vào các bộ lọc có khả năng phân hủy sinh học, cũng như được kiểm chứng khả năng thẩm thấu và được gửi đến một phòng thí nghiệm độc lập để kiểm tra hiệu quả trong việc "bắt giữ" virus SARS-CoV-2.

Khi được xử lý theo công thức này, các sợi lọc hoạt động gần giống như băng gai dính (velcro) đối với virus. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu virus SARS-CoV-2 trong không khí tiếp xúc với bề mặt của bộ lọc này, chúng sẽ bị kẹt lại ở vị trí này tương tự như bề mặt các mô của con người mà chúng thường bám vào. Do đó, công thức lọc này không chỉ giúp tăng hiệu quả bẫy virus mà còn đem đến sự thoải mái cho người đeo khẩu trang có bộ lọc như vậy.

Các kết quả của nhóm nghiên cứu đã được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và được một phòng thí nghiệm tiêu chuẩn độc lập công nhận.

Phó giáo sư Nick Tucker, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định những bộ lọc không khí với giá thành phải chăng và dễ thiết kế này có thể  vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn số ca mắc mới COVID-19 gia tăng khi khẩu trang y tế đã và đang chứng minh được hiệu quả trong công tác phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Do vậy, bộ phận Thiết kế Thời trang của Đại học Lincoln đang làm việc với công ty nội địa Countryside Art, để sản xuất theo hướng thương mại hóa mặt ngoài của khẩu trang có gắn vật liệu lọc này. Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực này.

Linh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.