SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản sáng chế khẩu trang báo động COVID-19

08:11, 12/12/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản mới đây đã phát triển thành công một loại khẩu trang sử dụng kháng thể từ đà điều cho phép phát hiện sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 bằng cách phát sáng dưới tia cực tím.

Theo Mail, dựa trên kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy đà điểu là loài có khả năng kháng bệnh mạnh, do đó các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra loại khẩu trang không dệt mới có lớp lọc phủ kháng thể của loài chim này để phát hiện nCoV.

Những kháng thể này được lấy từ trứng đà điểm tiêm nCoV bất hoạt không gây nguy hiểm. Kháng thể truyền sang chim non thông qua lòng đỏ trứng. Kháng thể cũng hình thành nhanh hơn ở đà điểu, chỉ trong vòng 6 tuần so với 12 tuần ở gà.

Trong một nghiên cứu nhỏ của giáo sư Yasuhiro Tsukamoto và cộng sự ở Đại học Kyoto ở phía tây Nhật Bản, các tình nguyện viên đeo khẩu trang trong 8 giờ trước khi lớp lọc được lấy ra và phun hóa chất phát sáng dưới tia cực tím nếu có nCoV. Khẩu trang đeo bởi người nhiễm virus phát sáng quanh vùng mũi và miệng. Nhóm nghiên cứu cho biết đèn LED của điện thoại thông minh cũng có thể dùng để phát hiện virus, cho phép ứng dụng rộng rãi hơn loại khẩu trang này.

Các nhà khoa học hy vọng có thể phát triển loại khẩu trang mới để sản phẩm phát sáng tự động mà không cần đèn chiếu đặc biệt. Đây là dạng xét nghiệm ban đầu nhanh và trực tiếp hơn nhiều so với xét nghiệm PCR, theo Tsukamoto. Khẩu trang phát sáng cũng có thể phát hiện người mang virus không bộc lộ triệu chứng. Thí nghiệm của Tsukamoto và cộng sự kéo dài hơn 10 ngày với 32 bệnh nhân Covid-19.

"Kháng thể đà điểu đặt ở lớp lọc của khẩu trang sẽ giữ lại nCoV khi ho, hắt hơi và uống nước. Tiếp theo, kháng thể đà điểu nhuộm huỳnh quang phản ứng và virus lộ ra khi soi dưới ánh đèn. Chúng tôi cũng thành công trong việc hiển thị kháng nguyên virus trên lớp lọc chứa kháng thể đà điểu bằng đèn LED của điện thoại di động. Điều này khiến việc sử dụng khẩu trang ở nhà rất dễ dàng. Khẩu trang có thể xác nhận sự tồn tại của virus ở người mới nhiễm nCoV trong 8 giờ", nhóm nghiên cứu cho biết.

VNE-Mask-5549-1639190714

Những nơi có sự tổn tại của nCoV trên khẩu trang phát sáng khi chiếu dưới tia cực tím 

Tsukamoto đã nghiên cứu đà điểu suốt hai thập kỷ, tìm cách điều chỉnh khả năng miễn dịch của chúng để chống lại bệnh cúm gia cầm, dị ứng và nhiều bệnh khác. Trước đây, Tsukamoto từng tạo khẩu trang giúp phát hiện bệnh cúm lợn.

Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho mẫu khẩu trang đặc biệt. Họ đã lên kế hoạch thương mại hóa bộ kit kiểm tra, bán ở Nhật và nước ngoài trong năm sau. Tuy nhiên, Tsukamoto và cộng sự vẫn chưa tiến hành thử nghiệm bộ lọc khẩu trang trên quy mô lớn. Họ cũng không tiết lộ chi phí sản xuất khẩu trang.

An Khang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.