SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế cảnh báo những sản phẩm giảm cân chứa chất cấm

11:30, 15/12/2020
(SHTT) - Thời gian qua, Bộ Y tế liên tục đưa ra cảnh báo về những sản phẩm giảm cân chứa chất cấm. Vì vậy chị em phụ nữ cần thận trọng trong việc giảm cân.

 Tràn lan kẹo giảm cân chứa chất cấm

Mới đây, cơ quan Khoa học y tế Singapore (HAS) thông báo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) về việc phát hiện các loại kẹo như Hamer Candies, Coco Curv, Choco Fit, Kimiso Dark Chocolate và một số loại bột giảm cân như Nutriline Thinsline, Nutriline Cleansline, Wholly Fitz… chứa tân dược cấm sử dụng như N-desmethyl tadalafil, sibutramine và sennoside.

Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã tiến hành rà soát nội bộ. Kết quả, từ tháng 9/2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cấp công bố vào Việt Nam, đồng thời cục cũng đã đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, các sản phẩm trên vẫn đang được bày bán tại các cửa hàng ở TPHCM, nhiều loại còn được giảm giá từ 10-30% để thu hút người tiêu dùng.

keo giam can

Bộ Y tế cảnh báo những sản phẩm giảm cân chứa chất cấm 

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, thuộc bang California, Mỹ, cố vấn khoa học của tổ chức Ruy Băng Tím) cho rằng, những sản phẩm giúp giảm cân “ào ào” đều chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein. Sự hiện diện của hai chất này làm cho người sử dụng có cảm giác chán ăn và tăng nhu động ruột để đại tiện. Đây là cơ chế giảm cân phản khoa học và có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, đây là hai chất cấm, sibutramine có thể gây rối loạn tim mạch và phenolphthalein có thể gây ung thư.

Tại Việt Nam, vào năm 2010, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu sibutramine, đồng thời đình chỉ lưu hành và thu hồi, rút số đăng ký của tất cả thuốc chứa hoạt chất sibutramine. 

Sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa chất cấm Sibutramine

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) đã gửi thông báo cảnh báo sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa chất cấm Sibutramine.

macha

 

Chi tiết về sản phẩm bị cảnh báo

- Tên sản phẩm: MONE Macha Cocoa

- Thành phần trên nhãn: Matcha, Dark Cocoa, Slendesta (Potato Extract), Guarana Extract, Treha (Trehalose), Nutriose (Dextrin0.08h/Sachet), Garcinia Cambogia Extract, Green Coffee Bean Extract, Grape Seed Extract, Green Tea Extract, Organic Aloe Vera

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát và kết quả là: Từ 01/01/2015 đến nay, sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua và không sử dụng sản phẩm có tên nêu trên và thông báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

5 sản phẩm thực phẩm giảm cân bán tại Singapore chứa chất cấm

Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) thông báo về việc phát hiện các chất cấm sibutramine có trong một số loại thực phẩm bán tại Singapore.

Cục An toàn thực phẩm ngay lập tức đã tiến hành rà soát nội bộ và kết quả là: Từ tháng 9/2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

solidmod

 

5 sản phẩm giảm cân, detox phát hiện có chất cấm:

Sản phẩm Clinic K, thành phần ghi trên nhãn Clinical Weight-loss Formula, bào chế dưới dạng viên, không rõ nhà sản xuất, quốc gia. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

Sản phẩm RO Slim Booster được đóng dạng hộp, không rõ thông tin nhà sản xuất. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

Sản phẩm Rozell Detox, nhà sản xuất VellyGold Beauty (0024 81009-H) No38A, Jalan PSK 8 Pusat Perdagangan Seri Kembangan 43300 Selangor. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sennoside.

Sản phẩm Serifa Beauty Solidmolid, nhà phân phối SERIFA BEAUTY Serifa Beauty&Health LG-10A MBE (Suite 888), Setapak Sentral Mall, 67 Jalan Taman Ibu Kota, 53300 Kuala Lumpu.

Sản phẩm LKS Coffee đóng dạng gói, có chứa Sibutramine.

Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch.

Hạ Vi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã trở thành tấm gương hết lòng vì người bệnh, tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh ân cần chu đáo, được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.