SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy cày mini 'hai trong một' của lão nông Thái Nguyên

15:29, 12/12/2020
(SHTT) - Mặc dù chưa từng học qua trường, lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng với niềm say mê tìm tòi, sáng tạo, ông Nguyễn Xuân Thục đã sáng chế ra chiếc máy cày “hai trong một”, vừa cày bừa, vừa kết hợp bón phân tự động, giúp tiết kiệm thời gian, công sức lao động.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xóm Tân Thành, xã Hòa Bình, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, sau khi tốt nghiệp THPT, ông Thục tập trung phát triển kinh tế gia đình. Xuất thân là nông dân, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nên ông thấu hiểu nỗi vất vả của nghề nông. Cũng như nhiều hộ dân trong vùng, gia đình ông gắn bó với nghề trồng và chế biến chè đã nhiều năm nay. Quá trình sản xuất, ông nhận thấy khâu làm đất trồng chè tốn rất nhiều công sức. Từ đó, ông luôn trăn trở phải làm sao đưa máy móc vào để giải phóng sức lao động con người.

Năm 2015, trong lần tình cờ xem một chương trình về khoa học kỹ thuật trên tivi, ông thấy một số nơi sáng chế máy cày, bừa hợp với điều kiện thực tế địa phương. Vì vậy, ông nảy ra sáng kiến chế tạo máy cày mini dựa trên cơ sở tận dụng động cơ, linh kiện từ chiếc xe máy cũ trong nhà. Nghĩ là làm, ông bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu các nguyên lý hoạt động, cách vận hành, mày mò lên thiết kế cho ý tưởng của mình.

lao nong sang che

Sáng chế máy cày mini 'hai trong một' của lão nông Thái Nguyên 

Sáng chế của ông được tận dụng từ động cơ và linh kiện của chiếc xe máy cũ, gắn với giá đỡ do ông tự tay thiết kế, hàn nối bằng các loại sắt, thép, phế liệu. Chiếc máy có cấu tạo gồm: tay cầm lái; lưỡi cày; một bánh lồng làm bằng vành xe máy có gắn thêm lưỡi bám đất; động cơ xe máy 100 phân khối; hệ thống sên xích tải, kéo có chức năng giảm vòng quay bánh xe, tăng sức kéo cho lưỡi cày; bình chứa xăng tận dụng bằng chai nước suối; đằng sau lưỡi cày có gắn một ống thả phân vô cơ (được thiết kế thả quay vòng theo chu kỳ bánh xe chạy).

Nếu như trước đây, một sào đất hai vợ chồng ông phải cuốc rãnh để trồng chè trong một ngày thì với chiếc máy này ông chỉ cần làm trong vòng 30 phút. Tuy nhiên, theo ông Thục, sáng chế này vẫn còn một số hạn chế và hoạt động chưa ổn định, thời gian tới ông sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm...

Cũng giống ông Thục, với hơn 20 năm gắn bó với nghề chăn nuôi gà, năm 2016, ông Nguyễn Văn Hảo, xóm Ngọc Tiến, xã Phục Linh, Đại Từ, Thái Nguyên đã tự nghiên cứu, thiết kế và đầu tư xây dựng một trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng bán tự động với quy mô lớn. Nhờ vậy, công việc của ông giờ đây không những giảm áp lực, vất vả mà con đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần.

Trang trại của ông Hảo được xây kín, rộng trên 800m2, thường xuyên duy trì đàn gà giống từ 5.000 đến 6.000 con, sử dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo, mỗi tháng xuất bán từ 4 vạn đến 6 vạn con giống, đạt doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng. Bí quyết mang lại thành công là ông đã tính toán để áp dụng đồng bộ các hệ thống thiết bị chuồng trại. Trong đó, các thiết bị đèn chiếu sáng, quạt thông gió, bơm nước, hệ thống làm mát, cung cấp nước uống cho gà, điều chỉnh nhiệt độ… được ông nghiên cứu, tích hợp thành công trên điện thoại thông minh. Ông Hảo nói: Đối với mỗi phần công việc, giờ đây, tôi chỉ cần một nút ấn trên điện thoại là xong. Chính vì vậy, đã giúp gia đình giảm đáng kể chi phí thuê nhân công và tiết kiệm chi phí trong sản xuất.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.