SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bình Định: Học sinh lớp 9 sáng chế máy gieo hạt bằng năng lượng mặt trời

11:10, 18/04/2020
(SHTT) - Em Nguyễn Trịnh Quang, học sinh lớp 9 ở Bình Định là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2019, được Tỉnh đoàn Bình Định tuyên dương trong lĩnh vực sáng tạo khoa học trẻ với sáng chế máy gieo hạt bằng năng lượng mặt trời.

 Sinh ra ở vùng quê còn nghèo khó, chứng kiến cảnh người nông dân rất cực trong sản xuất. Từ đó, em Nguyễn Trịnh Quang (học sinh lớp 9 Trường THCS Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) nảy ra ý tưởng sáng tạo: “Máy gieo hạt sử dụng năng lượng mặt trời”, với mong muốn góp sức mình giúp gia đình, người thân nâng cao năng suất lao động, hỗ trợ người kém may mắn trong xã hội.

Với ăcquy tích năng lượng mặt trời sạc đầy trong vòng 6 tiếng, chiếc máy của Quang có thể hoạt động liên tục 2 tiếng trong thời tiết không có nắng và có hệ thống chiếu sáng nếu sử dụng vào ban đêm. Khi bật điều chỉnh tốc độ, chỉ cần đẩy nhẹ chiếc máy lên phía trước để bốn mũi khoan bằng thép xuyên vào đất tạo rãnh. Ngay sau đó, bốn hộp đựng hạt bắp và phân vi sinh dạng phễu làm bằng ống nhựa PVC lắp gần cuối thân máy nhả hạt bắp rơi xuống các rãnh đều tăm tắp. Bắp và phân rơi đến đâu, bộ phận lấp hạt làm bằng thép, theo điều chỉnh, tăng giảm lượng đất lấp vào rãnh. Trong vòng 2 phút 30 giây trên diện tích 100m2, bắp và phân đã được gieo và lấp lại. Kết quả ghi nhận được là trong cùng thời gian 2 phút 30 giây so với người gieo thủ công, năng suất máy cao hơn 20 lần (hạt bắp), 60 lần (đậu phộng), 40 lần (đậu đen) và 56 lần (đậu xanh).

sang che may gieo hat

 Bình Định: Học sinh lớp 9 sáng chế máy gieo hạt bằng năng lượng mặt trời

Xe di chuyển được nhờ vào tấm pin mặt trời được đặt ở vị trí có nắng. Cậu học trò dùng hai tấm pin mặt trời mắc song song với nhau rồi nối vào bộ điều khiển sạc. Từ bộ điều khiển sạc nối vào ăcquy. Với nguồn năng lượng được sạc vào bình ăcquy, máy được lắp môtơ giảm tốc tốc độ quay 300 vòng/phút.

"Trước khi gieo hạt ta phải sạc đầy điện cho bình ăcquy. Để điều chỉnh được tốc độ của máy cần gắn thêm bộ điều tốc. Trên bộ điều tốc có nút điều khiển thay đổi tốc độ quay của môtơ, giúp thay đổi tốc độ của máy nên có thể đẩy máy đi nhẹ nhàng không tốn sức" - Quang chia sẻ.

Quang cũng cho biết thêm: “Máy gieo hạt này được em nghĩ đến khi chứng kiến thực tế việc trỉa hạt thủ công khi trồng ngô, đậu phộng, đậu đen, đậu xanh… của gia đình, người dân địa phương.

 Với máy gieo hạt này giúp công việc gieo hạt tiện lợi, dễ dàng di chuyển, có thể gieo được nhiều loại hạt đúng kỹ thuật. Loại máy này còn giúp người dân đỡ tốn sức, tốn công, mang lại hiệu quả lao động, nâng cao năng suất”.

Thực tế được kiểm chứng khi người dân ở địa phương đã sử dụng máy gieo hạt quả Quang sáng tạo. Cụ thể, cùng thời gian 2,5 phút, so với 2 người gieo thủ công cùng số lượng hạt thì công suất máy tăng gấp 20 lần (hạt ngô), gấp 60 lần (đậu phộng), 40 lần (đậu đen), 56 lần (đậu xanh)..

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.