SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế của Iran giúp phát hiện người nhiễm COVID-19 từ khoảng cách 100m

16:56, 16/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học Iran đã nghiên cứu và sáng chế ra thiết bị giúp phát hiện người nhiễm COVID-19 từ khoảng cách 100m. Thiết bị này đã được thử nghiệm trong nhiều bệnh viện khác nhau và cho tỷ lệ kết quả thành công lên tới 80%.

 Ngày 15/4, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thông báo đã chế tạo thành công một thiết bị thông minh có khả năng hỗ trợ tốt trong việc chẩn đoán và phát hiện nhanh SARS-CoV-2 từ xa.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, phát biểu tại sự kiện ra mắt sản phẩm, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho biết các chuyên gia của lực lượng này đã nghiên cứu và phát triển thiết bị trên.

Thiết bị chẩn đoán này có tính chính xác cao, do đó, có thể không cần tiến hành thêm xét nghiệm lấy máu. Thiết bị này có thể phát hiện người nhiễm virus trong vòng 5 giây với việc tạo ra một từ trường tại khu vực có bán kính 100m.

iran

 Sáng chế của Iran giúp phát hiện người nhiễm COVID-19 từ khoảng cách 100m

Ngoài khả năng phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2, thiết bị thông minh này cũng được sử dụng phục vụ mục đích khử trùng các bề mặt. Tuy nhiên, cơ chế vận hành và cấu tạo của thiết bị không được công bố.

Trước đó, Nhật Bản cũng chế tạo thành công kit xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả chỉ trong 20 phút. Theo Nikkei Asia, sau một thời gian làm việc cùng Đại học Nagasaki, Tập đoàn Hệ thống Y Khoa Canon đã phát triển thành công bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 có tên gọi Genelyzer. Đây là bộ thuốc thử để xét nghiệm Covid-19 dựa trên kĩ thuật khuếch đại gene, được biết đến với tên gọi "Phương pháp LAMP huỳnh quang".

Quy trình hoạt động của Genelyzer bao gồm tách RNA từ virus, sau đó khuyếch đại chúng bằng một đoạn mồi (primer) gắn vào RNA của chủng coronavirus mới và chất phản ứng khuếch đại. 

Yếu tố huỳnh quang dò gene khuếch đại đẳng nhiệt sau đó được dùng để giám sát sự gia tăng huỳnh quang theo thời gian thực khi quá trình khuếch đại tiến triển. Ở phương pháp này, sự có mặt của virus corona mới trong mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân có thể được phát hiện trong 20-30 phút sau khi tách RNA.

Ở các mẫu thử dương tính, hệ thống xét nghiệm có thể phát hiện ít nhất 15 bản sao gene của virus trên một phản ứng trong vòng khoảng 10 phút với độ nhạy 100%. Toàn bộ quy trình xét nghiệm, từ khâu lấy mẫu đến việc thu kết quả chỉ trong vòng 40 phút, nhanh hơn so với các phương pháp xét nghiệm gen truyền thống.

Được biết, Genelyzer đã thông qua khâu thẩm định của Bộ Y Tế, Lao Động và Phúc Lợi Nhật Bản và Viện Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia Nhật Bản với độ đặc hiệu 100% và độ nhạy 90%. Sản phẩm cũng được chứng nhận đủ điều kiện để phục vụ công tác chống dịch bệnh tại Nhật nhưng vẫn chưa được phép bán ra thị trường.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.