SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Bị cáo buộc bán sách in lậu, Sendo, Shopee, Lazada nói gì?

14:08, 19/06/2019
(SHTT) - Mới đây, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News công bố bằng chứng tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu vi phạm pháp luật trên Shopee, Lazada, Sendo. Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trên đã có những phản hồi ban đầu.

Tại họp báo, First News cho biết sách giả được các "trùm" in lậu chất lượng kém, tiêu thụ công khai và trực tiếp trên không gian mạng với số lượng không thể thống kê được. "Sách giả hiện nay đã đạt tới trình độ gần như sách thật, chỉ có những người trong nghề mới phát hiện được. Tuy vậy, khâu đọc lỗi chính tả có sai sót nhiều. Một số sách về sơ cấp cứu, tra cứu thuốc, chữa bệnh y học thì sai nội dung, vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe hay tính mạng" - ông Nguyễn Văn Phước, đại diện First News cho hay.

Để chứng minh điều này, giám đốc First New cho biết công ty đã phải đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả sàn, công ty thương mại điện tử (TMĐT) bán sách online; quay video từ khâu đặt sách đến khi nhận hàng và không mở các bao sách được giao mà mời các công ty thừa phát lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Kết quả, 128 đơn hàng ngẫu nhiên đều là sách in lậu và sách giả.

“First News đã chọn ba công ty bán sách online có số lần vi phạm phân phối sách giả tiếp tay in lậu nhiều nhất là Lazada, Sendo và Shopee để công bố đích danh” - ông Phước khẳng định.

sach gia

 Sendo, Shopee, Lazada bị cáo buộc bán sách in lậu

Có mặt tại họp báo, đại diện công ty Fahasa cũng phản ánh nếu như trước đây sách giả chỉ được bán tại một số cửa hàng cố định, có thể cảnh báo độc giả không mua tại các địa chỉ đó, thì hiện nay, độc giả mua nhầm rất nhiều trên các trang TMĐT có thương hiệu. Việc này gây ra nhiều thiệt hại cho Fahasa.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, hành vi in giả và buôn bán sách giả được coi là vi phạm pháp luật hình sự. Do đó, cuộc đấu tranh chống lại sách giả cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà xuất bản, đơn vị làm sách, cơ quan chức năng, luật sư…

Sau khi bị nhắc trong họp báo, Sendo đã trả lời báo chí về vụ việc trên. Đại diện sàn TMĐT Sendo khẳng định hoạt động gần 7 năm trên thị trường, Sendo luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan. Về thông tin một số sản phẩm sách không có bản quyền xuất hiện trên Sendo, sàn này cho biết đã thường xuyên gửi thông báo đến toàn bộ người bán hàng để "nhắc" họ tuân thủ chính sách của sàn và pháp luật hiện hành về hoạt động báo chí, xuất bản, in và buôn bán sách.

Trong khi đó, sàn TMĐT Shopee cho rằng theo Nghị định 52/2013 về TMĐT, người bán hàng trên sàn phải bảo đảm tính chính xác, trung thực về thông tin hàng hóa, dịch vụ; tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng … Phía Shopee cũng có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật; hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra; loại bỏ khỏi website thông tin hàng giả, nhái, nhập lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực.

sach gia 1

 

"Tuy nhiên, nếu phát hiện gian hàng nào có hành vi kinh doanh vi phạm dựa trên các phản ánh có căn cứ xác thực hoặc theo yêu cầu của nhà sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước, Shopee cam kết sẽ loại bỏ những sản phẩm vi phạm này khỏi sàn theo đúng tinh thần Nghị định 52, Thông tư 47 và theo chính sách của sàn Shopee đã được đăng tải công khai tên website shopee.vn cùng ứng dụng di động Shopee" - đơn vị này khẳng định.

Về thông tin First News đã gửi cảnh báo đến các sàn TMĐT về việc nhiều gian hàng bán sách giả nhưng bị "ngó lơ", Shopee cho hay đã rà soát nội bộ và ghi nhận đến thời điểm hiện tại, sàn chưa nhận được thông báo từ First News dưới bất cứ hình thức nào. 

Chia sẻ với báo chí, Lazada cũng cho biết chưa nhận được thông báo chính thức nào từ First News. Theo quy trình xử lý khiếu nại của Lazada, doanh nghiệp sở hữu tác quyền có thể liên hệ với Lazada, theo đó, Lazada sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này làm việc với người vi phạm tác quyền (nếu có) để xử lý.

Hải Vân

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đối với đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; ngày 7/5/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1821/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích chuyển đổi là 0,5445 ha.
Tin tức 8 giờ trước
Với kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bức phá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 quy tụ 450 gian hàng của khoảng 400 doanh nghiệp Việt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Tin tức 8 giờ trước
Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Uỷ ban Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO tổ chức tại Mông Cổ vừa xem xét vinh danh "Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế" (còn gọi là Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) của Việt Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỉ đồng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam (VIETNAM MEDI-PHARM) được tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hà Nội từ năm 1994. Triển lãm do Công ty CP Xuất Nhập khẩu Y tế Việt Nam (VIMEDIMEX VN), Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức từ ngày 09 – 12/5/2024.