SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lazada gỡ bỏ số lượng lớn những gian hàng giả mỗi tháng

16:02, 17/08/2018
(SHTT) - Sau khi kiểm tra những gian hàng đã đăng ký trên trang, Lazada đã gỡ bỏ những gian hàng giả, hàng nhái và tích cực đẩy lùi những hành vi kinh doanh không lành mạnh.

Trao đổi với Zing.vn về tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng bày bán tràn lan trên Lazada, Shopee, Sendo… ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết câu chuyện hàng giả, nhái, kém chất lượng không phải của riêng thương mại điện tử (TMĐT), mà là câu chuyện của thị trường, cũng không phải đến nay mới biết. Nhưng để xử lý việc này cần phải có biện pháp kiên quyết.

Với Lazada, từ khi hoạt động tại Việt Nam, đơn vị này đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thủ tục cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo lập gian hàng trên Lazada.vn để tiếp cận khách hàng. Đồng thời, Lazada liên tục áp dụng những biện pháp kỹ thuật và thủ tục “hậu kiểm” để sàng lọc các khách hàng không đủ tiêu chuẩn. Chính sách này một mặt giúp Lazada và người tiêu dùng chống hàng giả, hàng kém chất lượng và mặt khác, hỗ trợ và tiếp sức cho những nhà bán hàng trung thực có điều kiện phát triển.

lazada

 

Kết quả hậu kiểm các gian hàng đăng ký trên Lazada trong 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, mỗi tháng hàng trăm gian hàng đã bị gỡ bỏ khỏi trang web do vi phạm chính sách về việc chống hàng giả, hàng nhái và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.  

Lazada cho biết, ngay khi những gian hàng vi phạm bị phát hiện, doanh nghiệp này sẽ gỡ bỏ ngay lập tức khỏi trang thương mại điện tử của hãng.

Đại diện Lazada cho hay, do xuất phát là một doanh nghiệp startup, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015, vì vậy, ngay từ đầu Công ty đã có một chính sách nhất quán để hỗ trợ các startup, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và do đó Công ty cũng ủng hộ mạnh mẽ chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp của nhà nước Việt Nam.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tạo điều kiện như giảm thiểu thủ tục khi tạo lập gian hàng trên Lazada. “ Vấn đề hàng kém chất lượng và nhà bán hàng không đạt chuẩn không thể nào giải quyết chỉ trong một ngày, nhưng chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng với thủ tục hậu kiểm sẽ được cải thiện…”  - Ông Max Zhang, CEO của Lazada Việt Nam chia sẻ.

Trước thực trạng tràn lan hàng giả, hàng nhái trên các shop online cũng như trên các trang thương mại điện tử lớn như hiện nay, một câu hỏi đang nhận được nhiều sự quan tâm chính là cơ quan quản lý có thể thanh tra, kiểm tra, siết chặt quản lý khi không gian mạng quá rộng lớn hay không?

Trao đổi với Đầu tư Tài chính, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng cho rằng, việc chống bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, dù đó là kênh bán hàng online hay offline. Và hoàn toàn có thể giám sát được các trang bán online nếu cơ quan quản lý làm hết trách nhiệm của mình, cũng như các chế tài đưa ra phải đủ tính răn đe. Chẳng hạn sau quá trình giám sát một trang bán hàng online, nếu nhận thấy có dấu hiệu bán hàng giả, hàng nhái có thể đưa ra cảnh báo với người kinh doanh và cả cho người mua hàng, nếu không có thay đổi cơ quan quản lý có quyền đóng cửa trang bán hàng đó. Vì về nguyên tắc đã mở chợ bán online, “chủ chợ” phải chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa được bán.

Thái Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.