SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mua hàng trên Lazada, khách hàng than phiền về đủ kiểu "rắc rối"

07:05, 12/06/2018
(SHTT) - Trong thời gian ngắn trở lại đây, đã có liên tiếp những đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại website Lazada.vn được gửi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương).
logo-mua-hang-qua-mang-1526721586059483439375-1238

Mua hàng trên Lazada, khách hàng than phiền về đủ kiểu "rắc rối" . Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo phản ánh của khách hàng Bùi Đức Thăng, trong tháng 2/2018, khách hàng này có đặt mua sản phẩm cáp sạc nhanh cho điện thoại Galaxy Note 5 giá 57.000 đồng tại Lazada.vn (Công ty TNHH Recess, đơn hàng số 398571893), tuy nhiên khi nhận hàng, khách hàng phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Thông tin trên ICTnews.

Cụ thể, sản phẩm bộ cáp sạc Samsung có nhiều dấu hiệu của hàng giả như tên thương hiệu in trên sản phẩm nhòe nhoẹt, khi sạc không vào điện. Ngoài ra, phía nhà bán hàng cũng không xuất được hóa đơn giá trị gia tăng theo yêu cầu của khách hàng.

Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường và sản phẩm mua về không sử dụng được, khách hàng đã yêu cầu phía Lazada xác minh hàng giả tuy nhiên phía Lazada phản hồi do đây “là hàng nhập khẩu” nên không thể.

“Vậy điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng mua tất cả các loại hàng nhập khẩu phải chấp nhận chất lượng hàng giả?”, khách hàng Bùi Đức Thăng bức xúc đặt nghi vấn.

Không chấp nhận cách trả lời lấp liếm của Lazada, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Chia sẻ với Zing.vn, anh Quốc Tuấn (24 tuổi, quận 5, TP.HCM) cho biết anh có thói quen lên Lazada mỗi khi cần mua một số phụ kiện điện tử có giá trị nhỏ như chuột máy tính, thẻ nhớ, tai nghe điện thoại... Gần đây, anh hầu như không dám đặt hàng từ trang này nữa vì bị hai lần liên tiếp giao hàng không đúng sản phẩm.

Anh Tuấn kể, lần đầu tiên anh mua USB có dung lượng 256 GB. Trước khi ấn nút đặt hàng, anh đã đọc rất kỹ thông tin giới thiệu sản phẩm bởi hệ điều hành laptop của anh rất kén USB. Thế nhưng sau vài ngày chờ đợi, sản phẩm anh nhận được lại không đúng như những gì quảng cáo.

"USB không phù hợp với hệ điều hành của máy tính. Tôi mang nó kiểm tra với máy các đồng nghiệp khác cũng không dùng được. Đã vậy tốc độ làm việc của USB này lại rất chậm, sao chép dữ liệu cả giờ đồng hồ mà chỉ gần 20% dung lượng", anh Tuấn phàn nàn.

Điều khiến anh thất vọng nhất là khi liên hệ đổi lại sản phẩm mới, nhân viên tư vấn của công ty này không chấp nhận vì cho rằng sản phẩm vẫn sử dụng bình thường và không bị lỗi kỹ thuật. Lần thứ hai, anh Tuấn mua một card màn hình máy tính từ một cửa hàng trên trang này và anh cũng không hài lòng về chất lượng.

Nếu trước đây, mua đồ chơi lạ, độc thường phải lên Lương Văn Can, Hàng Mã... thì nay trẻ em dễ dàng mua ở các gian hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... Báo Lao Động phản ánh.

Chỉ cần gõ từ khóa "súng", hàng loạt sản phẩm đồ chơi bạo lực hiện lên với đủ kiểu dáng, mẫu mã, tính năng. Chỉ cần ngồi ở nhà và trải nghiệm mua hàng, người mua dễ dàng sở hữu những món đồ chơi này.

Theo khảo sát của nhóm PV Lao Động, giá của mặt hàng này dao động từ 20.000 đồng đến cả triệu bạc một khẩu súng.

Khi được hỏi về quá trình kiểm duyệt đăng tải sản phẩm, chủ một shop bán đồ chơi trên Lazada thật thà chia sẻ: "Tôi chưa thấy bên Lazada cảnh cáo về mặt hàng này bao giờ nên là thấy có nhu cầu mua thì tôi bán thôi. Tôi thấy Lazada có ghi là không được bán các mặt hàng cấm, nhưng khi tôi đăng sản phẩm này thì vẫn thấy được bán bình thường".

Theo Điều 5 - Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12.6.2006, quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: Nghiêm cấm thương nhân và tổ chức, cá nhân khác thực hiện các hoạt động có liên quan đến thương mại tại Việt Nam kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.

Theo đó, tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo của Nghị định 59/NĐ-CP nêu rõ: Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc loại hàng hóa bị cấm kinh doanh.

Cũng theo Zing.Vn đưa tin, trong báo cáo gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cho biết thời gian qua, Cục nhận rất nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Công ty TNHH Recess (Lazada).

Đại diện đơn vị này cho biết chủ yếu khách hàng bức xúc về việc Lazada chậm giao hàng, giao không đúng sản phẩm như quảng cáo trên website, ứng dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng đã đặt. Thậm chí, trang thương mại điện tử này còn giao hàng cũ, hàng đã qua sử dụng, hay quảng cáo giảm giá nhưng khách hàng phải mua với giá gốc…

Sau khi nhận được khiếu nại, Cục Cạnh tranh đã tiến hành làm việc với Lazada, đề nghị công ty giải trình về quy trình kinh doanh và giải quyết các khiếu nại với người tiêu dùng.

Để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang", Cục cảnh báo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác đối với hình thức mua hàng từ xa. Với hình thức này, người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp sản phẩm, vì thế, khả năng nhận hàng khác so với quảng cáo là rất cao, đặc biệt là với mặt hàng trang sức, đồ điện tử, mỹ phẩm…

Nếu được yêu cầu trả tiền trước và không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để kiểm tra, người tiêu dùng có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn trả lại cho nơi bán.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.