SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những bước chuyển mình của một thương hiệu bệnh viện công

11:46, 11/10/2022
Tiền thân là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho chiến sĩ Công An. Chiến lược liên kết chuyên gia, bác sĩ hàng đầu đang giúp bệnh viện 199 - Bộ Công An (TP Đà Nẵng) có những đổi mới tích cực đầy hi vọng cho bệnh nhân miền Trung - Tây Nguyên "gặp thầy, gặp thuốc" không phải lặn lội xa xôi.

Không khó để thực hiện ca mổ khó

Ngày thứ bảy bên trong bệnh viện tọa lạc trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Đà Nẵng). Từ 8 giờ, ekip chuẩn bị ca phẫu thuật bướu tuyến nước bọt hàm dưới cho bệnh nhân Đ.T.B (SN 1969) tất bật. Ca mổ được đánh giá rất phức tạp.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hòa, bác sĩ chuyên khoa II - người có hơn 26 năm kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật ung bướu từ thành phố Hồ Chí Minh đã về bệnh viện 199 Đà Nẵng trực tiếp thực hiện ca mổ. Tháo bộ đồng phục phẫu thuật xanh sau hơn 8 tiếng liên tục trong phòng mổ, ông điềm tĩnh bước ra báo ca mổ hoàn thành.

1083f2b9e5c4229a7bd5

 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hòa sau ca mổ cho bệnh nhân Đ.T.B

“Cuộc mổ đạt yêu cầu phẫu thuật tận gốc với rìa cắt không bướu trên đại thể, bảo tồn cấu trúc quan trọng và tạo hình khuyết hổng đồng thời đảm bảo các dấu hiệu sinh tồn, đặc biệt là giảm đau”, bác sĩ Hòa cho biết.

Người nhà bệnh nhân B. vừa thấy bác sĩ đã bớt lo lắng, ríu rít cảm ơn. Chị T.H giờ mới có thể hé cười, nhớ lại: “Từ năm 2018 - 2021, mẹ tôi mổ hai lần tại bệnh viện Đà Nẵng và bệnh viện ung bướu TP Hồ Chí Minh song không có kết quả giải phẫu bệnh sau mổ. Sau mổ lần 2, mẹ không tái khám được vì dịch bệnh”.

Bà B. đeo “chùm nho” trĩu nặng cổ với nhiều khối u nổi thành chùm tìm đến bệnh viện. “Qua người quen kết nối, tôi biết bệnh viện 199 có các bác sĩ đến từ nhiều nơi trên cả nước sẽ khám, điều trị và may mắn gặp bác sĩ Nguyễn Hữu Hòa tại đây mà không cần trở lại TP Hồ Chí Minh”, chị H nói.

Sau khi khám và sinh thiết kim nhỏ (FNA), bệnh nhân Đ.T.B được chẩn đoán là bướu tuyến nước bọt, về tế bào học là bướu hỗn hợp lành tính nhưng có khả năng hóa ác tái phát lan rộng.

a06f879282ef45b11cfe

Khối u gây đau đớn cho bệnh nhân Đ.T.B.

Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng bướu gieo rắc vùng dưới hàm và cổ từ cằm đến mang tai, lan vào phần dưới tuyến mang tai, sàn miệng và các cơ sâu của lưỡi, khoang cạnh hầu. Bướu lan và lồi vào khẩu hầu và hạ hầu.

Bệnh nhân bị liệt thần kinh bờ hàm dưới, một nhánh của thần kinh mặt số VII, xâm lấn hoặc chèn ép. Động mạch cảnh ngoài và tĩnh mạch hầu trong hay cảnh trong đoạn tam giác cảnh, chỗ chia đôi, khả năng xâm lấn các dây thần kinh vùng cổ và mặt. “Tôi rất lo vì mẹ đã mổ 2 lần rồi”, chị H. cho biết.

Sau hội chẩn, trước mổ 2 tuần bác sĩ Hòa đã cùng ekip chuẩn bị từng dụng cụ phục vụ mổ, cưa mở xương hàm và kết hợp xương. Ca mổ bao gồm ekip mổ, ekip gây mê hồi sức và còn có thêm khoa tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, huyết học thực hiện.

Bằng kinh nghiệm, bác sĩ Hòa thực hiện phương pháp mổ gồm 4 kỹ thuật phối hợp. Đó là: Cắt tuyến mang tai, cắt rộng da chứa bướu, nạo vét vùng dưới hàm và cổ đồng thời cưa mở xương hàm dưới và nạo vét vùng sàn miệng lưỡi, hầu và khoang cạnh hầu. Tạo hình hầu, sàn miệng và tạo hình da.

Cuộc mổ bắt đầu với gây mê nội khí quản. Bác sĩ Hòa tinh thần thép lần lượt bóc tách cắt rộng bướu. Mỗi bước bóc tách là thử thách khó khăn chờ đợi do bướu lan rộng và dính hoặc xâm lấn.

6bf209f8ec842bda7295

Ca mổ cho bệnh nhân Đ.T.B kéo dài hơn 8 tiếng.

“Ca mổ có nhiều khó khăn, khó khăn nhất là bướu xâm lấn vào hầu họng, môi trường đầy vi trùng và nguy cơ xì dò khi tạo hình. Tuy nhiên, các cấu trúc không thể cắt bỏ như động mạch cảnh trong không bị xâm lấn lại là một thuận lợi”, bác sĩ Hoà đánh giá.

“Chiến đấu” từng giờ phút, ekip hoàn thành cuộc mổ căng thẳng cắt được khối bướu chiều ngang dài 15cm và chiều cao phần xâm lấn hầu dài 10cm. Mô bướu lổn nhổn, có chỗ giới không rõ. Khối bướu hiện đang được gửi đi đánh giá mô bệnh học. “Sau hai tuần, mẹ tôi xuất viện và ăn uống được”, chị T. H vui mừng.

“Nếu không được mổ sớm sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân vì chức năng ăn uống và chức năng thở hạn chế do bị chèn ép đau đớn”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hòa nói lý do không thể để người bệnh chờ đợi thêm. Ông tiếp tục chuẩn bị nghiên cứu cho nhiều ca mổ phức tạp khác vào ngày mai.

Đó chỉ là một trong những ca mổ khó thường diễn ra tại bệnh viện này.

Nỗ lực vì sức khỏe và sự thoải mái của bệnh nhân.

“Bệnh nhân càng ở xa, bệnh khó mình càng phải tận tâm chăm sóc”, điều dưỡng trưởng bệnh viện nói. Mỗi ngày chăm sóc bệnh nhân mới phẫu thuật không có người thân bên cạnh chị đều cố gắng để bệnh nhân được nghỉ ngơi nhiều hơn.

94ad0d6f6810af4ef601

 Các bác sĩ tại bệnh viện luôn tận tình với bệnh nhân.

Chúng tôi rảo quanh những khoa phòng khác trong bệnh viện. Phòng đột quỵ thuộc khoa phục hồi chức năng - bệnh nghề nghiệp đông bệnh nhân tai biến đang tập luyện. Không gian thoáng đãng, thơm tho và có cả những bản nhạc giao hưởng thư giãn nhỏ nhẹ vang lên.

Bệnh nhân Hoàng Thị Thảo cho biết: “Tôi bị tai biến hơn 8 tháng, điều trị nhiều nơi song phục hồi chậm. Được biết bệnh viện 199 có nhiều máy móc hiện đại hơn nên tôi đến đây”.

ccd315090874cf2a9665

 Bệnh nhân đi lại được trên đôi chân của chính mình.

Bác sĩ ân cần hướng dẫn cho bà đứng dậy: “Đi một vòng xem nào”. Bà Thảo đứng dậy như đứa trẻ chập chững, bước những bước đi đầu trong rưng rưng vỡ òa xúc động của bác sĩ và người nhà.“Những tưởng mình không thể đi lại bình thường được nữa thì khổ con khổ cháu. Đúng là tôi phước thầy may chủ”, bà Thảo phấn khởi.

Đội ngũ y, bác sĩ được tập huấn đào tạo chuyên khoa sâu. Nhiều bác sĩ thường xuyên được cử đi học các chuyên gia ở những bệnh viện đầu ngành trong nước và ngoài nước như ở: Đài Loan, Trung Quốc, Cu Ba, Nhật, Nga...

Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại như chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) 256 dãy (duy nhất tại Đà Nẵng), máy tầm soát xơ vữa động mạch VP1000 Plus, máy đo độ đàn hồi gan (Fibroscan) – tầm soát sớm xơ gan và ung thư gan, nội soi hô hấp có can thiệp, hệ thống Labo xét nghiệm hoàn chỉnh, đơn vị giải phẫu bệnh hiện đại…

ff0f864a843743691a26

 Hoạt động trị liệu tại bệnh viện.

“Ở gần bệnh nhân sẽ biết vất vả của người bệnh “vái tứ phương”. Để bệnh nhân không cần đi xa vẫn gặp được thầy được thuốc, bệnh viện đã liên kết ký kết hỗ trợ chuyên môn trong các lĩnh vực phẫu thuật ngoại khoa, nội khoa với các trường, bệnh viện trên cả nước.

Chính sách chiến lược thức thời đang thu hút nhiều giáo sư, tiến sỹ, các chuyên gia y tế giỏi như Trường Đại học Y dược Huế, Trường Đại học Y Hà Nội… ”, Tiến sĩ, Bác sĩ Quách Hữu Trung, Giám đốc bệnh viện 199 nói.

818da8aeccd10b8f52c0

TS BS Quách Hữu Trung thăm khám cho bệnh nhân.

Cách làm hay thu hút đội ngũ y tế chuyên môn cao và tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân điều trị của bệnh viện đã và đang thay đổi rất nhiều hình ảnh bệnh viện công. Thương hiệu bệnh viện 199 từ đó đi lên qua những nỗ lực chuyển mình không ngừng nghỉ vì bệnh nhân. 

Bệnh nhân đến bệnh viện với nỗi đau ra về bằng nụ cười thay cho khổ sở vì bệnh tật. Dòng chữ ghi trên bảng trong mỗi khoa: “Hãy nói chúng tôi cách để bạn hài lòng” khiến chúng tôi hiểu được sao gương mặt bệnh nhân tới đây có thể bình tâm. Những ám ảnh về bệnh viện công là nơi chen chúc, chờ đợi lâu, ít được quan tâm hay nỗi lo phải đi đến các bệnh viện lớn mới tìm "được thầy, được thuốc" cũng nhờ vậy mà nhẹ gánh.

Bảo Hòa – Duy Lương

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 22 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.