SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ tôm chứa chất lạ tại Đà Nẵng: Phát hiện tạp chất Agar

15:58, 21/09/2022
(SHTT) - Ngày 21/9, tin từ UBND quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng, đơn vị vừa có thông tin kết quả thử nghiệm hóa học liên quan đến vụ việc người dân phản ánh tôm chứa chất lạ màu trắng đục.

UBND quận Sơn Trà vừa thông tin kết quả thử nghiệm hóa học mẫu tôm có chứa tạp chất lạ do chị N.H mua của bà Lê Thị Hòa tại khu hàng rong chợ Nại Hiên Đông vào ngày 10/9.

Cụ thể, sau khi mời các bên làm việc, lấy mẫu tôm của người bán (ký hiệu T-01) và người mua (ký hiệu T-02), UBND quận đã gửi Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng II để yêu cầu thử nghiệm mẫu.

tom chua tap chat1

Kết quả thử nghiệm từ cơ quan chuyên môn. 

Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng II thông báo kết quả thử nghiệm: Mẫu tôm của người bán (T-01) không phát hiện tạp chất tinh bột và Agar; Mẫu tôm của người mua (T-02) có phát hiện tạp chất Agar (thạch rau câu).

Phòng Kinh tế và BQL chợ quận Sơn Trà đã mời hộ kinh doanh Lê Thị Hòa lên làm việc, thông báo kết quả thử nghiệm và yêu cầu bà Hòa cung cấp thông tin để truy xuất nguồn gốc tôm, ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm khi kinh doanh tại chợ. 

UBND quận Sơn Trà báo cáo, đề nghị Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố có giải pháp kịp thời truy xuất nguồn gốc, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nhằm tránh tình trạng tôm không đảm bảo chất lượng được phân phối khắp các địa phương trên địa bàn thành phố.

tom chua tap chat2

 

Được biết, agar là một sản phẩm được chiết xuất từ tảo đỏ, dạng bột với khả năng tạo sự kết dính thực phẩm. Bột agar được sử dụng trong chế biến thạch rau câu, giò chay, bánh và một số món ăn khác. Vì giá thành rẻ, không màu, không mùi nên agar thường được các gian thương sử dụng để tăng trọng lượng và đồng thời "phù phép" cho tôm trở nên bắt mắt hơn.

Dù bột agar được chiết xuất từ thực vật và không gây độc hại nhưng khi được sử dụng với sai mục đích, sai phương pháp thì tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe người sử dụng.

Trước đó, vào ngày 10/9, chị N.H mua 1,5kg tôm với giá 300.000 đồng tại sạp hàng rong của bà Lê Thị Hòa ở chợ Nại Hiên Đông.

Sau khi mang về sơ chế, chị phát hiện tại phần đầu của các con tôm đều có 1 cục bột giống đông sương, màu trắng đục, kích thước bằng hạt cam. Sợ bị bơm tạp chất nên chị không chế biến mà mang đến trả lại cho bà L.T.H nhưng bị bà H. phản ứng, không chấp nhận. Chị H. liên hệ Tổ quản lý chợ, tuy nhiên người phụ trách giải quyết không thỏa đáng nên phản ánh đến lãnh đạo UBND phường.

Nhận thấy vụ việc bơm tạp chất vào tôm có mục đích không rõ ràng, gây nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường đã đề nghị chị H. mang toàn bộ số tôm đã mua về trụ sở UBND phường kiểm tra, đồng thời liên hệ Phòng Kinh tế quận, Tổ Quản lý chợ và bà L.T.H đến phường cùng phối hợp làm việc.

UBND phường đã đề nghị Phòng Kinh tế quận Sơn Trà phối hợp lấy 2 mẫu tôm (của người bán và người mua) gửi cơ quan chức năng kiểm định, xác định chất liệu nghi là tạp chất để làm cơ sở xử lý các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.