SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Bất động sản ngày càng hút vốn ngoại

09:16, 11/12/2015
Nguồn vốn đầu tư nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) trong nước đã gia tăng mạnh trong năm nay, và được dự báo sẽ "bứt phá" trong vài năm tới với việc xuất hiện một số "dự án tỉ đô", đặc biệt là ở TPHCM.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm nay, lĩnh vực bất động sản thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3, đạt 2,32 tỉ đô la Mỹ gồm 29 dự án đầu tư mới được cấp phép và 10 lượt dự án tăng vốn, chiếm 11,5% tổng vốn FDI cam kết.

So với cùng kỳ năm ngoái kết quả năm nay tăng hơn 1 tỉ đô la Mỹ. Điều này cho thấy nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh thị trường BĐS trong nước đang có chiều hướng hồi phục và tăng trưởng.

Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng khu phức hợp tháp quan sát (Empire City) trị giá 1,2 tỉ đô la Mỹ tại Khu đô thị Thủ Thiêm (TPHCM) do Công ty Denver Power Ltd  trực thuộc Gaw Capital Partners hợp tác với hai doanh nghiệp trong nước là Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái thực hiện.

Dự án tòa tháp cao 86 tầng này cũng đã được nhà đầu tư cho khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022, và sẽ bao gồm nhiều hạng mục như khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, văn phòng làm việc, căn hộ ở và căn hộ dịch vụ... Trước đó, Gaw Capital Partners cũng đã mua lại bốn dự án bất động sản của Indochina Land tại Việt Nam gồm Indochina Plaza Hanoi, Hyatt Regency Danang và hai dự án đang phát triển khác tại Quảng Nam và TPHCM.

Giai đoạn sắp tới cũng sẽ chứng kiến nhiều dự án FDI quy mô lớn trong lĩnh vực này. Cụ thể, thị trường BĐS đang thu hút sự chú ý khi "đại gia" bất động sản Emaar Properties PJSC của Dubai lần đầu tiên sẽ hợp tác với Bitexco để thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa trên diện tích gần 430 héc ta tại quận Bình Thạnh, TPHCM với tổng vốn đầu tư khoảng 30.700 tỉ đồng. Hai doanh nghiệp này vừa được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án này với thời hạn 50 năm.

Cũng tại thành phố này, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã chấp nhận ký quỹ khoảng 2.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất để được giao trước 6 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm phát triển dự án khu phức hợp thông minh có vốn đầu tư đến 2,1 tỉ đô la Mỹ tại khu đô thị này.

Theo giới quan sát, sau thông tin và hướng dẫn cho phép người nước ngoài, Việt kiều được mua nhà tại Việt Nam và nền kinh tế trong nước có chiều hướng tăng trưởng trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu quay trở lại Việt Nam.

Chia sẻ với một số doanh nghiệp Nhật Bản ở hải ngoại tại một cuộc gặp ở TPHCM gần đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng song song với những chính sách về tín dụng, những cải cách về hệ thống luật định như Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở với nhiều quy định thông thoáng cho nhà đầu tư và người mua, chính là bàn đạp để thúc đẩy các giao dịch trong thị trường nhà ở, thu hút vốn FDI trong lĩnh vực bất động sản sắp tới.

Dù vậy, theo giới quan sát việc rót vốn của các tập đoàn lớn vào thị trường bất động sản trong nước có bước đi thận trọng hơn. Hầu hết các nhà đầu tư đều phối hợp với các đối tác, doanh nghiệp trong nước đã có sẵn quỹ đất và am hiểu thị trường nội địa để thực hiện dự án thay vì tự đầu tư trực tiếp.

Song song với việc thu hút vốn FDI, thị trường BĐS cũng đang chứng kiến sự "nhộn nhịp" của các thương vụ đầu tư gián tiếp như mua cổ phần, chuyển nhượng, mua bán sáp nhập (M&A).

Creed Group, một quỹ đầu từ lớn của Nhật Bản có tổng tài sản tới 5 tỉ đô la Mỹ, gần đây cũng đã hợp tác với Công ty Năm Bảy Bảy (NBB) và An Gia Investment để phát triển các dự án bất động sản. Với An Gia Investment, Creed cam kết mua lại 20% cổ phần của công ty, góp vốn đầu tư dự án theo hình thức 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay để An Gia mua lại các dự án mới.

Trước đó, hai nhà đầu tư đến từ Nhật Bản khác là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác với Nam Long đầu tư Dự án Flora Anh Đào (Quận 9) thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần.

Theo các công ty tư vấn bất động sản và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, so với các nước khác, thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều lợi thế thu hút nguồn vốn nước ngoài. Và khi mà thị trường bất động sản trong nước có dấu hiệu ấm dần lên như hiện nay, nguồn vốn FDI và vốn đầu tư gián tiếp vào bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Liên kết hữu ích