SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT

07:22, 09/02/2023
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn Baidu Inc (9888.HK) của Trung Quốc cho biết, trong tháng 3/2023, họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ một dự án tương tự ChatGPT có tên là "Ernie Bot" và chính thức tham gia vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu đang ngày sôi động.

Ernie, có nghĩa là “Tăng cường tính đại diện thông qua tích hợp tri thức” (Enhanced Representation through Knowledge Integration). Theo Baidu, đây là một mô hình ngôn ngữ lớn có sự hỗ trợ bởi AI được giới thiệu vào năm 2019. Công cụ này đang dần phát triển để có thể thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hiểu ngôn ngữ, tạo ngôn ngữ và tạo hình ảnh văn bản.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu đã tăng tới 13,4% sau khi tin tức này được công bố.

baidu

Robot AI của Baidu tại trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 23/4/2021. Nguồn: REUTERS/Florence Lo 

Chia sẻ với Reuters vào tuần trước, một nguồn tin thân cận cho biết, Baidu đã lên kế hoạch cho ra mắt công cụ này vào tháng 3/2023. Theo nguồn tin, Baidu dự định sẽ cung cấp dịch vụ này dưới dạng một ứng dụng độc lập và dần dần tích hợp vào công cụ tìm kiếm của mình bằng cách hiển thị cả các kết quả do chatbot tạo ra khi người dùng đưa ra yêu cầu tìm kiếm.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo (Generative AI) là công nghệ giúp tối ưu hóa thời gian làm việc của viên chức văn phòng bằng cách tự tạo ra đoạn văn hoặc những nội dung khác theo yêu cầu. Công cụ này đã và đang thu hút các khoản đầu tư mạo hiểm và sự quan tâm lớn từ các công ty công nghệ, đặc biệt là ở trung tâm toàn cầu về công nghệ cao và đổi mới - Thung lũng Silicon.

Một trong những hiện tượng AI gây sốt trên toàn thế giới trong thời gian gần đây là ChatGPT. ChatGPT được biết đến là một chatbot phát triển bởi công ty OpenAI, công ty có trụ sở tại San Francisco, được Microsoft hậu thuẫn. Nó đã trở thành trung tâm của các cuộc thảo luận kể từ khi được giới thiệu vào tháng 11/2022.

chatgpt

ChatGPT hiện đang hiện tượng AI thu hút sự quan tâm của toàn thế giới

Theo Reuters, tập đoàn Microsoft (MSFT. O) đã đầu tư 1 tỷ đô la vào OpenAI. Ngoài ra, doanh nghiệp đã cố gắng kết hợp phần mềm tạo hình ảnh của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, điều này tạo ra một thách thức mới dành cho Alphabet Inc (GOOGL). O) Google.

Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện vào thứ Ba ngày 7/2/2023, dự kiến sẽ tiết lộ sự kết hợp giữa chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT và công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Trong một bài đăng trên blog hôm 6/2/2023, ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, cho biết, công ty của ông đang triển khai thử nghiệm một dịch vụ AI trò chuyện có tên Bard để kiểm tra phản hồi của người dùng, sau đó sẽ phát hành một phiên bản công khai trong những tuần tới.

Ông Sundar Pichai chia sẻ thêm rằng, Google cũng dự định nâng cấp công cụ tìm kiếm của mình bằng cách tích hợp AI, điều này sẽ giúp cho việc tổng hợp tài liệu khi có các lệnh tìm kiếm phức tạp.

Baidu có trụ sở tại Bắc Kinh là công ty tiên phong trong các xu hướng công nghệ ở Trung Quốc. Vào cuối năm 2021, khi Metaverse trở thành một khái niệm thông dụng mới, công ty đã cho ra mắt dự án “XiRang” mà họ mô tả là nền tảng Metaverse đầu tiên của Trung Quốc. Tuy nhiên, nền tảng này đã bị chỉ trích rộng rãi vì không cung cấp trải nghiệm nhập vai cấp cao, Baidu đã lên tiếng nói rằng tính năng này vẫn đang được phát triển.

Trong công cuộc đa dạng hóa các nguồn doanh thu của mình, Baidu đã và đang đầu tư đáng kể vào công nghệ AI, bao gồm các dịch vụ đám mây, bộ xử lý và ô tô tự lái.

Khánh Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 34 phút trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.