SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

ChatGPT bị nhiều tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới 'cấm sóng'

14:56, 03/02/2023
(SHTT) - Trước những ý kiến về tính công bằng và kiêm chính khoa học, các tạp chí thuộc hệ thống Springer Nature hay Science hiện đã đặt ra quy định yêu cầu các bài viết khoa học không được sử dụng ứng dụng ChatGPT cũng như các ứng dụng AI tương tự khác.

Với khả năng hỗ trợ viết bài báo, viết luận, hỗ trợ giải đáp thông tin từ đơn giản tới phức tạp, thậm chí là viết code,... sau chỉ 2 tháng chính thức được phát hành, ứng dụng AI ChatGPT (Generative Pretraining Transformer) của OpenAI hiện đang là hiện tượng gây sốt toàn cầu.

Chotbot AI của OpenAI hiện đang có được sự đón nhận mạnh mẽ không chỉ ở phân khúc người dùng thông thường, học sinh sinh viên mà ngay cả những chuyên gia thuộc giới học thuật cũng rất khen ngợi công cụ mới này.

Tuy nhiên, làn sóng này lại không được ủng hộ bởi nhiều nhà xuất bản trên thế giới. Nhiều nhà xuất bản hàng đầu đều thể hiện sự lo ngại ChatGPT có thể gây ảnh hưởng không tốt tới ngành khoa học và học thuật.

Capture 1

 

Trong một động thái mới nhất nhằm thể hiện quan điểm này, mới đây, Science đã cập nhật chính sách xuất bản mới, trong đó nêu rõ, cấm hoàn toàn việc các tác giả đưa vào bài báo khoa học những đoạn văn, biểu đồ, hình ảnh là sản phẩm của ChatGPT và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tương tự. Tạo chí này cũng nói không với việc để các ứng dụng AI đứng tên tác giả bài báo khoa học.

Theo Tạp chí Science, các bài báo của tác giả hoặc nhóm tác giả vi phạm quy định này sẽ bị xem là vi phạm liêm chính khoa học nghiêm trọng tương tự chỉnh sửa kết quả hay đạo văn.

Tổng biên tập tạp chí Science Holden Thorp cho biết, mặc dù các chatbox AI như ChatGPT sẽ cần một chặng đường dài phía trước để có thể thực sự tạo nên một bài báo học thuật đích thực, tuy nhiên, nó vẫn có thể gây nên những tác động nghiêm trọng.
"Đáng ngại hơn là những ảnh hưởng trong việc viết bài báo khoa học khi chat GPT có thể tạo tóm tắt nghiên cứu đủ tốt khiến các nhà khoa học cũng khó phát hiện đó là "tin giả", Tổng biên tập tạp chí Science chia se.

GS Thorp nhận định "ChatGPT rất thú vị nhưng không thể trở thành tác giả bài báo".

Các quy định được đưa ra nhằm đảm bảo nguyên tác rằng các nhà khoa học phải cam kết rằng nghiên cứu của mình là "nguyên gốc" (original), không được sao chép từ bất cứ nguồn nào trước khi được chấp nhận xuất bản.

Rõ ràng những đoạn văn được tạo tự động từ ChatGPT không phải do các nhà khoa học tự viết. Do đó, tạp chí Science xem đây là một hành động tương tự như đạo văn và vi phạm nghiêm trọng liêm chính học thuật.

Cùng chung quan điểm với Science, tạp chí khoa học Nature cùng tất cả tạp chí thuộc nhà xuất bản Springer Nature cũng thông báo điều chỉnh quy định nộp bài, yêu cầu không được đưa các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT vào danh sách tác giả. Theo tạp chí danh tiếng này, một trong những tiêu chí để trở thành tác giả bài báo là phải chịu trách nhiệm về công trình, điều mà ChatGPT và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo không thể đáp ứng được.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh trên địa bàn có hành vi bán sản phẩm kính mắt giả với tổng giá trị hàng hóa lên tới hơn 50 triệu đồng. Dự kiến doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính ở mức trên 90 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) vừa phối hợp các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình.